เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ฟังชื่อแล้วคุณพ่อคุณแม่อาจจะตกใจ จริงๆ เหตุการณ์ฉุกเฉินที่ทำให้เจ้าตัวเล็กไม่หายใจ อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อค่ะ ทั้งจากอุบัติเหตุเช่น ไฟดูด จมน้ำ หรือตกจากที่สูง จนทำให้หมดสติและขาดอากาศหายใจชั่วครู่ (ในเด็กเล็ก ไม่เกิน 1 ขวบ หากมีอัตราการเต้นของชีพจรที่ต่ำกว่า 1 ครั้งต่อวินาทีถือว่าอยู่ในภาวะอันตราย) ภาวะนี้เป็นภาวะวิกฤตที่คุณพ่อคุณแม่ควรศึกษาไว้ใช้ยามฉุกเฉิน

 

 

วิธีปฐมพยาบาล

 

1.ร้องหาผู้ช่วยเหลือ รีบเรียกรถพยาบาลหรือบริการฉุกเฉิน หรือรีบนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง

2.ระหว่างนั้นให้ลูกนอนราบในที่ๆ มีพื้นผิวเรียบ ประเมินความรู้สึกตัวโดยการเขย่าตัวเด็ก และส่งเสียงเรียกตังๆ

3.เปิดทางเดินหายใจให้โล่ง โดยเชยคางขึ้นเล็กน้อย ถ้าเด็กไม่หายใจให้ผายปอด โดยหายใจเข้าแรงๆ แล้วประกบปากของคุณให้ครอบคลุมทั้งปากและจมูกของเด็ก เป่าลมหายใจเข้าปอดของเด็กช้าๆ  แล้วสูดลมหายใจใหม่ทุกครั้งก่อนผายปอดให้เด็ก

4.เช็คสัญญาณชีพจรโดยให้ลองจับต้นแขนด้านในของลูกสัก 5 วินาที หากยังไม่มีสัญญาณชีพจร หรือน้อยกว่า 1 ครั้งต่อ 1 วินาที คุณจำเป็นต้องให้การปฐมพยาบาลกู้ชีพ (CPR)

5.ปั๊มหัวใจโดยการใช้นิ้ว นิ้วชี้และนิ้วกลางวางตรงกระดูกสันอกต่ำลงมาเล็กน้อยระหว่างหัวนมของลูก แล้วกดหนักๆ ให้ลึกลงไปสัก 2 เซนติเมตร ส่วนมืออีกข้างให้จับศีรษะลูกไว้

6.ให้ปั๊มหัวใจ 30 ครั้ง สลับกับการผายปอด 2 ครั้ง รวมเป็น 1 รอบ เมื่อทำต่อเนื่องครบ 5 รอบ ให้ประเมินอาการซ้ำ โดยเช็คสัญญาณชีพจร