เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผ้าอ้อมเด็กในท้องตลาด มีให้เลือกมากมายหลายชนิด หลายเกรด และโดยส่วนมากจะแบ่งตามราคา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณพ่อมือใหม่ก็ต้องทำความรู้จักผ้าแต่ละชนิด ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อให้ลูกน้อย เพราะแต่ละเนื้อผ้าก็ล้วนมีคุณสมบัติแตกต่างกัน

1. ผ้าอ้อม ผ้าสาลู

ผ้าสาลูคุณสมบัติพิเศษคือซึมซับน้ำได้ดี ไม่มีขนให้ระคายเคือง สามารถซักแล้วแห้งได้ไว ไม่อับชื้น ที่สำคัญคือมีราคาถูก

  • แบบเย็บริม (ราคาสูงและทนทานกว่ามาก)
  • แบบโพ้งริม (ราคาถูกและอายุการใช้งานต่ำ)

ทั้งนี้ลายระเอียดปลีกย่อยของผ้าสาลูยังมีอยู่มาก ผ้าสาลูคล้ายผ้าฝ้าย แต่เนื้อผ้านิ่มกว่าโดยปกติหากเป็นผ้าอย่างดีจะมีเนื้อแน่น มีตาของผ้าที่ถี่กว่าสามารถซึมซับน้ำได้ดี เมื่อซักแล้วจะไม่แตกออกหรือเป็นขุย ไม่ระคายเคืองต่อผิวเด็ก

2. ผ้าอ้อมหนังไก่

ถึงแม้จะชื่อหนังไก่แต่ไม่ได้ทำมาจากไก่จริง ๆ เนื้อผ้าบางกว่าผ้าสำลีแต่หนากว่าผ้าสาลู เน้นความทนทานในขณะที่ยังระบายอากาศได้ดี เนื้อผ้าผสมระหว่างผ้าสำลีกับผ้าสาลู ทำให้ได้เนื้อผ้าที่นุ่มแต่ยังซึบซับน้ำได้ดีคล้ายผ้าสำลี เหมาะสำหรับใช้เช็ดทำความสะอาด ห่อหุ้มร่งากายของทารก หรือให้เป็นผ้ากันเปื้อน

3. ผ้าอ้อม ผ้าสำลี

ด้วยความหนาของผ้าสำลีจึงทำให้แห้งยาก แต่ก็ยังสามารถซึมซับน้ำได้เป็นอย่างดี ใช้ไปสักพักแล้วอาจมีการกระด้างของเนื้อผ้าและมีขน และมีโอกาส (เล็กน้อย) ที่จะสร้างความระคายเคืองให้ลูกน้อย แต่ถึงอย่างไรก็ตามเหมาะกับที่จะใช้เวลาอากาศหนาว เนื่องจากมันสามารถให้ความอบอุ่นได้เป็นอย่างดี

4. ผ้าอ้อม ผ้าฝ้าย

หลายคนคงรู้จักผ้าฝ้ายเป็นอย่างดี เนื้อผ้าลื่นมีขนและแข็ง (เล็กน้อย) ข้อดีก็คือทนทานต่อการซัก มีลวดลายมากมายให้เลือกใช้ นิยมนำมาเป็นผ้าชั้นนอกหรือผ้ารองปูนอนที่ไม่สัมผัสกับผิวโดยตรง เนื่องจากผิวของเด็กยังอ่อนทำให้ระคายเคืองได้ง่าย

5. ผ้าอ้อมสำเร็จรูป

ปัจจุบันมีผ้าอ้อมสำเร็จรูป ราคาถูก ให้เลือกใช้มากมายทั้งแบบผ้าอ้อมและแบบกางเกง แบ่งแยกตามขนาดและวัยของเด็ก ข้อดีคือสะดวกใช้สะอาดเปลี่ยนได้ง่ายไม่หมักหมม ผ่านการทดสอบมาแล้วว่าไม่แพ้สำหรับเด็ก สามารถระบายอากาศได้ดี แต่เพราะเป็นของใช้แล้วทิ้งราคาจึงค่อนข้างสูง แนะนำให้ซื้อเป็นแพ็คใหญ่ไปเลยจะดีกว่าทยอยซื้อ