เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“พริกน้ำปลา”  นับเป็นเครื่องปรุงรสยอดฮิตของคนไทย มาตั้งแต่สมัยโบราณ เกือบทุกครัวเรือนจะมีพริกน้ำปลาใส่ถ้วยไว้บนโต๊ะอาหารเสมอ กินข้าวแกง อาหารตามสั่ง เครื่องปรุงรสคู่ใจ ก็คือพริกน้ำปลา หนึ่งองค์การอนามัยโลก แนะนำให้รับประทานอาหาร ที่มีโซเดียม ไม่เกินวันละ 1,400 มิลลิกรัม ซึ่งอาหารไทยส่วนมากมักจะมีรสจัด โซเดียมเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดมาก โซเดียมที่ใกล้ตัวที่สุดและผู้คนมักมองข้าม คือ พริกน้ำปลา ที่แทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่ง ของวัฒนธรรมการรับประทานอาหารของเราไปแล้ว การรับประทานอาหารรสเค็มมากๆและบ่อยๆ มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองแตก โรคหัวใจและไตวาย

รวมถึงโรคกระดูกพรุนที่จะต้องระวังอาหารที่มีโซเดียมสูง โรคเหล่านี้เป็นภัยเงียบที่ไม่บอกให้เราได้รู้ตัวก่อน คนที่เป็นก็จะไม่รู้สึกว่าเป็นอะไร มารู้เอาก็เมื่อสาย เมื่ออายุมากขึ้น ความดันสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่สามารถคุมได้

ความยืดหยุ่นเส้นเลือดน้อยลง เส้นเลือดจะแข็งและเปราะบางเกิดเส้นเลือดแตกตามจุดสำคัญ ทำให้เป็นอัมพาต อัมพฤกษ์ กลายเป็นคนพิการ หรือเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้นใครที่ชื่นชอบพริกน้ำปลาถึงขั้นขาดเสียไม่ได้ หรือชอบกินอาหารรสเค็มโดยที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว (เคยชิน) ก็อาจต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินเค็มของเราลงบ้าง เพราะในอาหารหลายอย่างก็มีรสเค็มมากพออยู่แล้ว หากเติมความเค็มเข้าไปมากขึ้นอีกก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

TV Pool Online