เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

5 วิธีดูแลลูกน้อย แบบนี้อย่าเสี่ยงทำ

1. ดัดขาลูกตอนอาบน้ำ
การดัดหรือยืดขาของลูกเบา ๆ จะช่วยให้ลูกได้ยืดเส้นยืดสายบ้างเท่านั้น ไม่ใช่การดัดเพื่อเปลี่ยนรูปกระดูก เพราะการดัดประเดี๋ยวประด๋าวนั้น ไม่อาจช่วยให้รูปกระดูกเปลี่ยนแปลงได้ อาจจะเกิดการบาดเจ็บและเกิดการโค้งงอหรือการผิดรูปของกระดูกได้หากทำรุนแรง

2. ใช้กานพลู น้ำนมแม่  หรือขี้เถ้าลูก ทาผมทาคิ้วให้ดกดำ
มีเฉพาะดอกอัญชันเท่านั้นค่ะ  ที่มีสารกลุ่มแอนโธไซยานินที่มีคำกล่าวอ้างว่าหากนำมาหมักผมจะช่วยกระตุ้นหนักศีรษะทำให้ผมดกดำขึ้น ส่วนกานพลู น้ำนมแม่หรือขี้เทาของเด็กยังไม่มีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่าช่วยได้แต่อย่างใด  ซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการผื่นแพ้กับผิวที่บอบบางของลูกน้อยได้

3. ใช้น้ำนมแม่หยอดตา รักษาโรคตาแดง
น้ำนมไม่สามารถฆ่าเชื้อโรค หรือรักษาอาการตาแดงได้ เพราะในน้ำนมแม่นั้นมีเชื้ออยู่ ซึ่งเป็นเชื้อโรคที่เกี่ยวกับลำไส้ฝ่ายดีที่ป้องกันการท้องเสียให้กับลูกน้อย ซึ่งถ้านำมาหยอดตาอาจเกิดการอักเสบติดเชื้อ ไม่แนะนำให้ทำเด็ดขาด

4. ใช้น้ำปัสสาวะกวาดลิ้น ทำความสะอาดฝ้าที่ลิ้น
สมัยก่อนน้ำปัสสาวะเป็นของสะอาดที่สามารถหาได้ง่าย ปัสสาวะของเด็กไม่มีเชื้อโรคจึงไม่มีอันตรายต่อร่างกาย แต่ในปัจจุบันเรามีน้ำสะอาด คือน้ำต้มสุก จึงควรใช้น้ำต้มสุกที่เย็นแล้วมากกว่า  เพราะหากปัสสาวะติดเชื้อ จะเป็นการนำเอาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายลูกน้อย

5. บ้วนน้ำลายแม่ก่อนแปรงฟัน (ตอนเช้า) ใส่สะดือลูกให้หลุดเร็ว
สมัยก่อนจะคิดว่าสะดือลูกไม่ค่อยหลุด จึงอาศัยแบคทีเรียที่อยู่ในน้ำลายแม่  ทำให้สายสะดือหลุดง่าย   แต่การบ้วนน้ำลายใส่สะดือเด็กนั้น อาจทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อ เป็นข้อที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งค่ะ