เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า !!! เป็นที่รู้กันว่าการที่สิวขึ้นตามส่วนต่างๆ ของร่างกายนั้นสามารถบอกถึงอาการผิดปกติของร่างกายได้ แต่สิวของเรานั้นไม่ได้ขึ้นแต่เฉพาะกับบริเวณใบหน้าเท่านั้น เพราะมันยังสามารถขึ้นที่หูของคุณได้อีกด้วย ซึ่งสิวที่ขึ้นที่หูของคุณนั้น อาจเป็นสัญญาณเตือนเบื้องต้นของการเป็นโรคไต เพราะในเลือดมีสารพิษอยู่มากเกินกว่าที่น้ำเหลืองจะขับออกมาได้ ทำให้สารพิษไปสะสมอยู่ตามบริเวณต่างๆ ทั่วร่างกาย โดยสะสมอยู่ที่ตับและไตมากเป็นพิเศษแต่สิวที่ขึ้นบริเวณใบหูนั้นอาจเกิดจาก 5 สาเหตุหลักๆ ดังนี้ ไปดูกันเลยยย

Image result for สิวในหู

1. เพราะล้างหูไม่สะอาด

การที่เราอาบน้ำสระผมเป็นประจำนั้น จะช่วยลดสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ตามร่างกาย และกลิ่นตัวที่เกิดจากการหมักของเหงื่อและแบคทีเรียให้ลดลงได้ แต่หลายคนคงจะลืมอวัยวะสำคัญอีกหนึ่งสิ่งไป นั่นก็คือ ใบหู ซึ่งบางคนอาจจะล้างใบหูดูน้ำยาสระผม บ้างก็ใช้สบู่ หรือบางคนก็ใช้โฟมล้างหน้าในการล้างใบหู ไม่ว่าจะใช้อะไรล้างใบหูก็ตาม ต้องระวังไม่ให้โฟมหรือฟองตกค้างอยู่ที่ซอกหู ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวที่หูได้ เพราะใบหูนั้นไม่ได้เรียบเนียนให้เกลี่ยสารเคมีเหล่านั้นออกได้ง่ายๆ มีสิทธิ์ที่สารเคมีเหล่านั้นจะติดอยู่กับใบหูได้ถ้าล้างออกไม่หมด

2. เกิดจากแพ้น้ำยาสระผม

น้ำยาสระผมก็อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดสิว เพราะเราอาจจะแพ้สารเคมีบางตัวในน้ำยาสระผมได้ อย่างเช่นแชมพูที่มีสารซิลิโคนผสมอยู่ หรือบางคนก็อาจจะแพ้น้ำหอมที่ผสมมาในตัวแชมพู อาการแพ้เหล่านี้ไม่ได้จำกัดอยู่ที่การแพ้น้ำยาสระผมเท่านั้น แต่คุณอาจจะแพ้ครีมนวดผม น้ำยาแต่งผมทั้งพวกเจล มูส หรือสเปรย์ ก็ล้วนแต่มีสารที่อาจก่อให้เกิดการแพ้หรือการอุดตันได้ทั้งนั้น และมันจะไม่ได้ทำให้คุณเป็นสิวเฉพาะที่ใบหู แต่ยังมีสิวผิวและสิวอักเสบบริเวณรอบๆ กรอบหน้าและตามไรผมได้อีกด้วย

3. ที่นอน/ปลอกหมอนสกปรก

ถ้าใครไม่เคยซักที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่มบ้างเลยก็เตรียมตัวสิวขึ้นได้เลย เพราะเครื่องนอนเหล่านั้น นอกจากจะเป็นแหล่งสะสมฝุ่นชั้นดีแล้ว ยังมีส่วนผสมของเหื่อไคลและน้ำลายของเราที่ไหลย้อยลงไปเปื้อนตอนนอนหลับอีกต่างหาก แต่ไม่ใช่ว่าแค่ซักแล้วมันจะหายไปง่ายๆ นะ ทางที่ดีควรนำเครื่องนอนไปตากแดดฆ่าเชื้อโรคด้วยล่ะ

4. ชอบใช้หูฟังร่วมกับคนอื่น

หูฟังที่ยัดเข้าไปในรูหู ซึ่งมีทั้งขี้หู เหงื่อ และสิ่งสกปรกต่างๆ กองรมกันอยู่ในนั้น การใช้หูฟังที่ถูกสุขลักษณะนั้น คุณควรจะทำความสะอาดหูฟังของคุณทุก 2-3 วัน โดยนำแอลกอฮอลล์มาเช็ดให้สะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรค และสิ่งที่ไม่ควรทำมากที่สุด คือ การใช้หูฟังร่วมกับผู้อื่น เพราะนอกจากจะเป็นการเพิ่มเชื้อแบคทีเรียใหม่ๆ ให้กับหูของคุณแล้ว หูของคุณก็มีโอกาสเกิดสิว ว่ากันว่าสิวที่เกิดบริเวณใบหูนั้นจะทำให้คุณเจ็บมากที่สุด รองลงมาจากการเป็นสิวที่รูจมูกเลยล่ะ

5. ไม่ค่อยสระผม

ผมของเรานั้นมีน้ำมันคอยเคลือบผมอยู่ ซึ่งพอมันมันมากๆ ก็จะเก็บกักเอาฝุ่นและสิ่งสกปรกสะสมเอาไว้ตามเกล็ดผม นอกจากจะสิ่งกลิ่นเหม็นและหวีได้ยาก จัดทรงลำบากแล้ว ก็อาจเป็นสาเหตุหลักในการเกิดสิวได้ด้วย แต่นั่นยังไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวที่สุดของการไม่สระผม แต่ถ้าไม่สระผมนานๆ เข้า อาจร้ายแรงถึงขนาดเป็นเหา

อันที่จริงแล้วหูก็เป็นอวัยวะที่สำคัญอย่างหนึ่งของร่างกาย และอยู่ใกล้ใบหน้าเป็นพิเศษ อีกทั้งยังมีรูปร่างที่คดโค้งไปมา ทำให้ง่ายต่อการสะสมสิ่งสกปรก ทั้งคราบเหงื่อไคลและไขมัน จนเกิดการอุดตันเป็นสิวอักเสบได้ ดังนั้นถ้าเราดูแลรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ และดื่มน้ำเปล่าเป็นประจำ จะช่วยทำให้ใบหูและเลือดสะอาดขึ้น และไม่ทำให้มีสิวขึ้นที่ใบหูอีกแน่นอน