เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ปลวก เป็นแมลงชนิดหนึ่งที่ชอบกัดกินไม้เป็นอาหาร แล้วถ้าปลวกเข้ามาอยู่ในบ้านคนได้ไง ทั้งที่บ้านบางหลังเป็นปูน ขอบหน้าต่าง ขอบประตู หนังสือ หรือที่ไหนมีไม้เจ้าปลวกก็ยกขโขยงไปกัดกินทุกที่ แม่บ้านหลายๆท่ายอาจรู้สึกเบื่อและหงุดทุกครั้งเมื่อเจ้าปลวกตัวปัญหา ชอบมากัดกินหรือย้ายรังเข้ามาอาศัยอยู่ด้วย วันนี้หาสูตรกำจัดปลวกที่ใช้ได้ในบ้านปูนและบ้านไม้ด้วยค่ะ

อุดรูปลวก ผนังกำแพงบ้านปูน ที่มีรอยร้าว หรือพื้นบ้านที่มีรอยแยกให้รีบซ่อมแซมด่วน อาจจะฉาบปูนหรือยาแนวใหม่ให้แน่นไปเลย เพราะพื้นที่มีรอยแยกร้าวไม่เพียงแต่เป็นที่ชื่นชอบของปลวกนะคะ พวกแมลงอย่างมด แมลงสาบ ก็จะย้ายเข้ามาอยู่ตามรอยแตกของปูนเหมือนกัน
กำจัดปลวกด้วยใบสัก เป็นวิธีที่ใช้มาแต่โบร่ำโบราณ เพียงแต่คนรุ่นหลังไม่ค่อยมีใครรู้นั่นเอง หลายคนอาจจะสงสัยว่าใบสักหน้าตาเป็นยังไงเลยหาภาพมาให้ดูด้วยค่ะ

ใบสัก
วิธีการก็ง่ายๆ แค่นำใบสักสดสัก 2 ใบ แล้วใบแห้งอีก 1 ใบ นำมาบั่นรวมกันผสมน้ำเปล่า 1 ลิตร แล้วคั้นเอาแต่น้ำแล้วนำไปฉีดหรือจะเทราดลงบนรังเลยก็ได้แล้วทิ้งไว้ 15 นาที เท่านั้นก็สามารถกำจัดปลวกได้แล้ว และถ้าหากไม่อยากให้บรรดาปลวกมาสร้างรังอีก หลังจากที่ปลวกชุดแรกตายไปแล้ว ก็ให้ใช้วิธีเดิมคือคั้นเอาแต่นำจากใบสักสดและแห้ง เน้ำยาลงไปที่ปลวกเคยสร้างรัง ทำเดือนละครั้ง หรือนำน้ายาไปฉีดพ่นบริเวณที่เคยมีปลวกฉีดพ่นเดือนละครั้งก็ได้ แค่นี้ก็สามารถป้องกันทั้งยังกำจัดได้อีกด้วย สามารถปรับสูตรได้ใช้สมุนไพรในบ้านเช่น ขิง ข่า ตระใคร้ และใบสะเดา วิธีโบราณนี้ใช้ได้ผลดีมากๆ