เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นอกจากเื้อผ้าสีขาวแล้ว ก็เห็นจะมีเสื้อผ้าสีดำนี่แหละ ที่ดูแลรักษายากพอสมควร เนื่องจากทุกๆ การซักในแต่ละครั้ง จะส่งผลทำให้เสื้อสีดำดูเก่า หมอง และซีด มากขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนครั้ง ยิ่งซักบ่อยเสื้อสีดำก็ยิ่งซีด แต่ปัญหาจุกจิกแบบนี้ ก็มีวิธี ดูแลเสื้อสีดำ มาฝาก ใครที่ไม่อยากให้เสื้อสีดำเก่าเร็ว ลองทำตามกันดูนะคะ

1. แยกเสื้อดำออกจากผ้าสีอื่นทุกครั้ง

ผ้าแต่ละชนิด แต่ละสี ย่อมต้องการการดูแลที่แตกต่างกันออกไป ตามปกติแล้ว ก่อนจะซักผ้า ควรจะมีการแยกสีผ้าไว้เป็นในหลายๆ ประเภท เพื่อให้สามารถดูแลได้ถูกจุด โดยเฉพาะผ้าสีต่างๆ ถ้าไม่แยกผ้าให้ดี มีโอกาสที่สีจะไปยกปนเปื้อนกับเสื้อขาวได้ง่าย

2. ก่อนซัก ให้กลับผ้าเอาด้านในออกก่อน

แม่บ้านหลายคนใช้วิธีนี้ในการตากผ้าอยู่บ่อยๆ เพราะไม่ต้องการให้ผ้าด้านนอกถูกแดดเผาซะก่อน วิธีนี้ก็ใช้ได้ดีกับขั้นตอนการซักผ้า ยิ่งถ้าหากซักด้วยมือ การบดขยี้ ถูไปมาแรงๆ จะทำให้สีผ้าหลุดลอกได้ การกลับผ้าด้านในออกมา จึงช่วยลดปัญหาได้ดี

3. ซักในน้ำเย็น

ที่แนะนำอย่างนี้ เพราะน้ำร้อนจะทำให้สีและคุณภาพของเนื้อผ้าเสื่อมสภาพเร็วขึ้น การซักผ้าในน้ำเย็น จะช่วยให้สีของผ้าติดคงทนมากขึ้น และที่สำคัญ อย่าซักบ่อย เพราะผ้าสี ยิ่งซักยิ่งหมองเร็ว

4. ใช้ผงซักฟอกสำหรับผ้าสีดำโดยเฉพาะ และไม่ควรแช่ผ้าไว้ก่อน

ผงซักฟอกสำหรับผ้าสี มีคุณสมบัติไม่ต่างจากผงซักฟอกผ้าขาว เพราะช่วยป้องกันการหลุดลอกของสี ไม่ให้ออกมาในเวลาซักได้ และที่สำคัญควรซักผ้าสีดำด้วยความรวดเร็ว ไม่ควรแช่ผ้า เพราะจะยิ่งทำให้สีซีดจางได้

5. หลีกเลี่ยงการตากผ้าสีดำ ในแดดร้อนจัด

ประโยคที่ว่า “เสื้อโดนแดดเลีย” คงจะอธิบายข้อนี้ได้เป็นอย่างดี หลายคนคงจะชื่นชอบแดดจัดๆ ตากผ้าจะได้แห้งไวๆ แต่แดดแรงแบบนี้คงไม่เหมาะกับผ้าสีดำเท่าไหร่นัก ถ้าไม่ตากในแดดกลางๆ ก็กลับผ้าด้านในออกมาโดนแดดแทนก็ได้ค่ะ