เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
        “เปรี้ยว” เป็นอีกหนึ่งรสชาติของการรับประทาน และสำหรับหลายท่านก็ชอบการทานรสเปรี้ยว ทั้งเมนูอาหารที่ต้องเพิ่มความเปรี้ยวเข้าไป หรือกระทั่งผลไม้ ก็ชอบอะไรที่มีรสเปรี้ยวๆ เช่น มะม่วง มะนาว มะขาม มะยม สัปปะรด

สำหรับประโยชน์ของรสเปรี้ยวนั้น ก็มีหลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น สำหรับคนที่มีอาการไอหรือเจ็บคอ ก็ให้ใช้มะนาวราวๆ 3 ลูก บีบน้ำผสมกับน้ำผึ้งหนึ่งช้อนแล้วดื่ม จะช่วยบรรเทาอาการไอและเจ็บคอได้

หรืออย่างใครเป็นหวัด หรือมักจะเป็นหวัดอยู่เรื่อยๆ ก็ควรทานน้ำมะนาวเป็นประจำ เพราะในน้ำมะนาวนั้น มีวิตามินซีมาก นอกจากจะช่วยบรรเทาอาการหวัดแล้ว ยังสามารถเป็นเกราะป้องกันไม่ให้เป็นหวัดง่ายด้วย

 

นอกจากประโยชน์ที่ว่ามา การกินเปรี้ยวยังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง เช่น ช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร และช่วยบรรเทาอาการกระหายน้ำ

อย่างไรก็ตาม การทานรสเปรี้ยวนั้นมีทั้งคุณอย่างที่บอก แต่หากทานในปริมาณที่มากเกินไป ก็อาจก่อให้เกิดโทษได้ … เรามาดูกันดีกว่า ว่าการทานรสเปรี้ยวมากเกินไปนั้น จะส่งผลข้างเคียงต่อร่างกายอย่างไรบ้าง ….

ที่มีความเป็นไปได้อันดับแรกสุดเลยก็คือ การกินเปรี้ยวมากเกินไปนั้น อาจะเป็นสาเหตุหนึ่งของการทำลายฟัน เพราะของกินที่มีรสเปรี้ยวมักจะมีกรดมาก ซึ่งกรดตัวนี้ก็อาจแผลงฤทธิ์ในการกัดกร่อนฟันหรือผิวเคลือบฟัน ส่งผลให้ฟันสึกหรอได้ อาการที่ตามมาซึ่งอาจจะสังเกตได้ก็คือ เสียวฟัน และที่สำคัญ ถ้าหากฟันสึกหรอ ก็ต้องทำการอุดฟัน ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่อีกปัญหาหนึ่งของสุขภาพฟัน

โทษของการทานเปรี้ยวจัดมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการท้องร่วง ท้องเสียได้ง่าย แถมพ่วงด้วยอาการร้อนใน ทำให้ระบบน้ำเหลืองในร่างกายมีปัญหา นอกจากนี้ เวลาเกิดบาดแผลอะไร ก็มักจะทำให้หายช้า

โทษอีกประการซึ่งต้องตระหนักไว้เลย ถ้าคุณกำลังชอบกินเปรี้ยว ก็คือ “กระดูกผุ” โดยเฉพาะความเปรี้ยวจากน้ำส้มสายชู ที่แม้จะช่วยขจัดกลิ่นคาวและลดแบคทีเรียในอาหาร แต่อันตรายต่อกระดูกแน่นอน หากรับประทานมากเกินไป

กินเปรี้ยวแต่พอดี ไม่เปรี้ยวน้อย ไม่เปรี้ยวมาก จนเกินไป เซฟสุขภาพเราให้ปลอดภัยได้ชัวร์