เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

1. ว่านรวยไม่เลิกใบของว่านนี้จะมีลักษณะเรียวยาวหนานุ่มและมีจุดตามใบ ก้านดอกสีขาวจะออกตลอดทั้งปีแสดงถึงความมั่นคงทางการเงิน ปลูกโดยการแตกหน่อและตัดใบปักชำ เป็นพืชที่ชอบน้ำมากแต่ต้องตั้งอยู่ในที่แดดรำไรและอากาศถ่ายเทสะดวกไม่เช่นนั้นจะเน่าเอาง่าย ๆ

 

2. ว่านเศรษฐีเรือนใน

จุดเด่นของว่านนี้คือใบเรียวยาวขอบสีเขียวและมีเส้นสีขาวตรงกลาง มีสรรพคุณที่ช่วยดูดสารพิษภายในอาคารที่พักอาศัย ต้องปลูกโดยการเอาต้นอ่อนเอามาลงดินร่วนปนทรายที่ผสมเศษอิฐ ไม่ค่อยชอบน้ำให้รดแค่สัปดาห์ละครั้งและตั้งอยู่ในที่แดดรำไร เชื่อกันว่าจะช่วยป้องกันอันตรายและเสี่ยงทายเรื่องโชคลาภ

 

3. ว่านเศรษฐีก้านทอง
ไม้ล้มลุกที่มีใบยาวปลายแหลมและขอบใบทั้ง 2 ข้าง พลิ้วเป็นคลื่น มีเส้นกลางเป็นสีน้ำตาลเหลืองอ่อน ออกดอกเป็นช่อสีขาวนวล ควรใช้หัวปลูกลงในดินร่วนปนทรายผสมแกลบเผา ให้ตั้งไว้ในที่แดดรำไรและรดน้ำพอชุ่มเพราะชอบความชื้น สรรพคุณคือใช้เป็นเมตตามหานิยมเรียกเงินทองให้กับผู้ปลูกจึงเหมาะกับร้านค้าหรือคนทำธุรกิจ

 

4. ว่านเศรษฐีเรือนนอก

เป็นพืชล้มลุกแตกกอคล้ายเศรษฐีเรือนใน มีใบยาวเรียวแต่ขอบใบทั้ง 2 ข้างจะเป็นสีขาว หากออกดอกจะถือว่าเจ้าของนั้นมีโชคลาภและช่วยป้องกันอันตรายทั้งปวง ให้ปลูกโดยการแยกหน่อหรือนำไหลมาปลูกลงดินร่วนปนทรายใหม่ ตั้งอยู่ในที่แดดไม่มาก รดน้ำพอชุ่มแต่ไม่ต้องเปียกโชก

 

5. ว่านกวักนางพญามหาเศรษฐี

ลักษณะของใบทั้งกว้างและใหญ่ ปลายเรียวแหลมและก้านใบสูง ออกดอกเป็นช่อสีขาวแบ่งเป็นช่อละ 8-9 ดอก ใช้หัวปลูกลงในดินร่วนปนทรายผสมเศษอิฐและใบก้ามปู รดน้ำปานกลาง ตั้งไว้ในที่สูงที่มีแดดรำไร จะช่วยเรียกโชคลาภให้เข้ามาไม่ขาดสายและถูกหลักตามฮวงจุ้ยที่ควรจะเป็นอีกด้วย

 

6. ว่านกุมารทอง

ว่านชนิดนี้จะเป็นพืชล้มลุกที่มีหัวคล้ายกับเด็กนั่งอยู่บนแท่น จึงขนานนามว่าเป็น “ว่านกุมารทอง” ออกดอกเป็นพุ่มทรงกลมปีละครั้ง เมื่อดอกออกแล้วใบจะค่อย ๆ แทงยอดออกมามีลักษณะเรียวยาวปลายไม่แหลมมาก นิยมปลูกไว้เพื่อช่วยในเรื่องอยู่ยงคงกระพัน เสริมอำนาจและบารมี ทำมาค้าขายคล่องตัว แนะนำให้ปลูกไว้หน้าบ้านหรือบริเวณศาลพระภูมิ นำหัวมาปลูกในดินปนทรายระบายน้ำได้ดีจะวางไว้กลางแจ้งหรือแดดรำไรก็ได้ค่ะ

 

7. ว่านกวักโพธิ์เงิน-โพธิ์ทอง

ว่านทั้ง 2 ชนิดนี้ต่างกันตรงที่ลายบนหน้าใบ ถ้าเป็นกวักโพธิ์เงินจะมีลายสีขาวและกวักโพธิ์ทองมีสีแดงอมชมพู ลักษณะใบกว้างคล้ายใบโพธิ์เพราะอยู่ในตระกูลเดียวกับบอน ให้ใช้หัวหรือหน่อปลูกลงดินร่วนปนทรายผสมใบไม้แห้งและฟางข้าวหรือใบจามจุรีก็ได้ เคล็ดลับในการรดน้ำหากจะรดในตอนเย็นต้องรอให้กระถางเย็นตัวซะก่อนจึงจะรดได้ ว่านนี้ใช้ในการกวักเงินกวักทองและเสริมเสน่ห์ให้กับผู้ปลูก และยังนำหัวว่านมาพอกแผลช่วยให้หายเร็วได้อีกด้วย

 

8. ว่านเศรษฐีขอดทรัพย์ หรือว่านเศรษฐีกอบทรัพย์

บรรดาพ่อค้า-แม่ค้าใช้ว่านที่ว่านี้ในการเสี่ยงทายผลกำไรในแต่ละปี หากโชคดีปลายใบยาว ๆ ที่คล้ายกับใบกุยช่ายจะขดเป็นลอนสวยงาม ก่อนจะปลูกต้องนำดินกลางแจ้งมาทุบแล้วผสมกับเศษใบไม้ ตากน้ำค้างทิ้งไว้ 1 คืน เป็นพืชที่ชอบน้ำและวางไว้ในที่ร่มก็จะเจริญงอกงามดี

 

9. ว่านไพลปลุกเสก

ลักษณะโดยทั่วไปจะคล้ายต้นไพลแต่แตกต่างกันที่ขอบใบเป็นสีขาว ลำต้นตั้งสูงใบแหลมเรียวยาว ส่วนหัวก็มีสีเหลืองคล้ายไพล สรรพคุณสามารถแก้ได้สารพัดโรคตามตำรับยาแผนโบราณ ให้นำหัวลงมาปลูกในดินที่เผาแล้วทุบผสมกับเศษอิฐและใบไม้แห้ง ตากน้ำค้างทิ้งไว้ 1 คืน รดน้ำชุ่มแต่ต้องมีที่ระบายน้ำได้ดีด้วยเช่นกัน

ว่านมงคลทั้ง 9 นี้เป็นเพียงความเชื่อของคนโบราณ ที่ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคน ถ้าหากปลูกว่านมงคลเหล่านี้ไว้ แต่ยังไม่ขยันทำงาน และใช้เงินฟุ่มเฟือยแล้วล่ะก็ ต้นไม้เหล่านี้ก็ยังช่วยให้มีเงินเยอะไม่ได้ ฉะนั้นต้องขยันทำงานเก็บออมเงิน แล้วปลูกว่านเหล่านี้ช่วยเสริมดวง จะเป็นวิธีดีที่สุดเลยจ้า