เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ซึ่งจะส่งผลเสียกับผู้อยู่อาศัย ให้ได้รับผลกระทบทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิตอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก เราจึงควรหาทางแก้ไข หากเกิดปัญหากลิ่นจากท่อน้ำทิ้งอย่างเร่งด่วน

 

โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นนี้ มาจากการที่มีเศษสกปรกต่างๆ เช่น น้ำเสีย เศษอาหาร เส้นผม คราบไขมัน ฯลฯ

เมื่อมาสุมรวมกันมากๆ เข้า ก็จะมาจับตัวกันอยู่ในส่วนใดส่วนหนึ่งของท่อ ทำให้เกิดทั้งการอุดตัน และมีกลิ่นเหม็นตามมา โดยคุณสามารถลองเลือกใช้จากวิธีการด้านล่างนี้ค่ะ

 

1. ใช้จุลินทรีย์หรือที่เรียกกันว่า EM

วิธีนี้เป็นวิธีที่น่าจะดีที่สุดแล้ว โดยเอา EM เทลงไปในท่อน้ำทิ้ง ประมาณ 2-4 ลิตร แล้วแต่พื้นที่ของท่อ เป็นเวลาประมาณ 7 วัน ติดต่อกัน

กลิ่นจากท่อก็จะบรรเทาเบาบางและหายไปได้ในที่สุด และควรเท EM ลงในท่อทุกเดือน เดือนละ 1 ครั้ง แต่ที่กล่าวมานี้ เป็นสูตรทั่วๆ ไปเท่านั้น

เนื่องจากจุลินทรีย์มีหลายสูตรหลายยี่ห้อ หากจะซื้อมาใช้ก็ควรถามกับผู้ขายดูก่อนว่า ควรใช้จุลินทรีย์นี้ในอัตราส่วนเท่าไหร่ ใช้เวลากี่วัน ซึ่งอาจแตกต่างกันไปตามวิธีการผลิต

 

2. ต้มน้ำจนเดือด แล้วจัดการเทลงไปในท่อ

เพื่อล้างเอาคราบไขมันที่เกาะไว้ออก ตามด้วยโซดาไฟลงไปอีกที (แต่ควรใช้ด้วยความระมัดระวัง เพราะความแรงของโซดาไฟ อาจทำให้ท่อรั่วได้)

จากนั้น จึงค่อยใช้จุลินทรีย์ (EM) ราดตามไปเป็นอย่างสุดท้าย

 

3. หากไม่สามารถหาจุลินทรีย์ หรือโซดาไฟได้

ก็ลองใช้น้ำส้มสายชูเทลงไปในท่อ ซึ่งน้ำส้มสายชูจะไม่แรงเหมือนกับโซดาไฟ จึงไม่ทำอันตรายกับท่อระบายน้ำ

 

4. หากมีแขกมาที่บ้าน แต่ยังไม่สามารถจัดการกับปัญหากลิ่นเหม็นได้

ก็ลองแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน โดยการใช้น้ำยาหรือน้ำหอมปรับอากาศ มาฉีดหรือวางไว้ใกล้ๆ กับบริเวณที่มีกลิ่นชั่วคราวไปก่อน อาจจะพอช่วยได้บ้าง

 

วิธีเหล่านี้ น่าจะช่วยแก้ปัญหากลิ่นจากท่อน้ำทิ้งไปได้ แต่ทางที่ดีที่สุดคือ อย่าให้มีปัญหาเกิดขึ้นมาจะดีกว่า ด้วยการหมั่นทำความสะอาดท่อระบายน้ำ อย่าให้มีเศษเส้นผม เศษอาหาร หรืออะไรก็ตาม หลุดลงไปตามท่อให้น้อยที่สุด

และหมั่นเทจุลินทรีย์ธรรมชาติลงไปทุกเดือน เพื่อกำจัดเอาสิ่งปฏิกูลในท่อ ให้ย่อยสลายไป และไม่เกิดการตกค้างอีก

เพียงเท่านี้ ปัญหากลิ่นท่อน้ำทิ้ง ก็จะไม่มาเป็นเรื่องที่กวนใจคุณอีกต่อไปค่ะ