เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ช่วงที่ผ่านมา หน้าจอทีวีกลับมาคึกคักอีกรอบ คนกลับมาดูทีวีกันเยอะขึ้น หลังจากหนีไปหาความบันเทิงจากสื่ออื่นแทน ก็ด้วยอิทธิฤทธิ์ของออเจ้าฟีเวอร์ จากกระแสละครเรทติ้งร้อนแรง “บุพเพ สันนิวาส” ทางช่อง 3 ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจหน้าจอทีวีคึกคักตามไปด้วย สปอนเซอร์ลงโฆษณากันโครมๆ ช่อง 3 ซึ่งปลายปีที่แล้วขาลงอย่างหนักพลิกฟื้นกลับมาได้ทันท่วงที แต่เห็นแบบนี้ก็เถอะ ยังไงก็ต้องยอมรับความจริงว่าภาพรวมของวงการทีวียุคนี้ยังอยู่ในอาการเหนื่อยหนักสาหัสอยู่ดี

ถึงแม้หลายๆ ช่อง จะมีการปรับกลยุทธ์กันอุตลุดทั้งดึงนายทุนเจ้าใหญ่ๆ มาเป็นถุงเงินให้ฮึดสู้ได้อีกรอบ ทั้งการปรับผังปรับคอนเทนต์ กระทั่งหลายช่องฟ้าผ่าขาเก้าอี้ผู้บริหารกันโครมๆ เพื่อหวังผลเอาคนเก่งกว่ามาเป็นแม่ทัพ แต่ก็ยังกู้สถานการณ์ไม่ไหว

ซึ่งที่มาที่ไป ไม่เพียงสภาพเศรษฐกิจประเทศซึมเซายาวนานร่วม 3-4 ปี ตามฝีมือการทำงานของผู้บริหารประเทศ รวมไปถึงพฤติกรรมคนดูที่เปลี่ยนไปตามเทรนด์ตามกระแสในยุคดิจิทัล จากหน้าจอทีวีก็หันหน้าสู่สมาร์ทโฟน จากการดูฟรีทีวีหน้าจอทีวี ก็หนีไปดูทีวีออนไลน์สารพัดเจ้าทั้งดูฟรีและเสียเงินหลักร้อย ที่ได้ดูความหลากหลายกว่า อินเตอร์กว่า อีกสาเหตุที่มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด ก็คือปัญหาจากการทำงานของหน่วยงานที่ดูแลกิจการทีวีดิจิทัล

จากคดีดังเขย่าวงการดิจิทัลทีวีที่ บริษัท ไทยทีวี จำกัด ซึ่งชนะการประมูล ช่องไทยทีวี และช่อง MVTV Family หรือช่องราย การ LOCA เดิม ได้ยื่นฟ้อง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่เพิกถอนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ และประกอบกิจการโทรทัศน์ และให้ชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งศาลได้พิเคราะห์ว่า บริษัทไทยทีวี มีสิทธิบอกเลิกสัญญาได้ เนื่องจาก กสทช. ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้ประกาศเชิญชวนไว้ ก็น่าจะชี้ชัดในประเด็นนี้ได้ว่า หนึ่งในปัญหาที่ทำให้วงการดิจิทัลทีวีต้องเหนื่อยหนักสาหัสในวันนี้มาจากไหน

“ทีวีพูล” ฉบับประจำเดือนพฤษภาคม หน้าปก นางเอกดูดเรทติ้ง “แต้ว-ณฐพร” ประกบพระเอกเอฟซีแน่น “เจมส์-จิรายุ” จากละครอิงประวัติศาสตร์ฟอร์มอลังการ “หนึ่งด้าวฟ้าเดียว” ที่ลงจอมาสานต่อกระแสบุพเพสันนิวาสฟีเวอร์ ทางช่อง 3 กระแสจะฮอทเปรี้ยงปังแค่ไหน แฟนละครตามไปพิสูจน์ด้วยตาตนเองให้ได้

“บางครั้งการแกล้งโง่ ก็ฉลาดกว่าการอวดฉลาดในเรื่องที่ไม่รู้จริง”