เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

      ปัญหาเส้นเลือดขอด (Varicose Veins) หรือ Spider Vein เป็นหนึ่งในปัญหาผิวพรรณที่ผู้หญิงกลุ้มใจและมีโอกาสเป็นมากกว่าผู้ชาย 3 เท่า! เส้นเลือดขอดมักเกิดตามผิวของขาตั้งแต่บริเวณตาตุ่มขึ้นไปจนถึงขาหนีบด้านในและน่อง และพบมากกับผู้ที่ต้องใช้ขารับน้ำหนักตัวมาก เช่น คนอ้วน หญิงตั้งครรภ์ คนที่ต้องยกของหนักเป็นประจำ หรือคนที่ต้องยืนนานๆ และบางคนก็เกิดจากกรรมพันธุ์ หรืออาจมีความผิดปกติของหลอดเลือดดำ-แดงที่ขาอักเสบอุดตัน

เส้นเลือดขอด
5 อาชีพ กับ ความเสี่ยงเป็น เส้นเลือดขอด จากหน้าที่การงานมีดังนี้

1. คุณครู

เป็นอาชีพที่ต้องใช้ทักษะทางด้านสมอง กายและใจไปพร้อมๆ กัน นั่นคือการพูด-การเขียนอธิบายและถ่ายทอดความรู้ให้ลูกศิษย์แถมยังต้องใช้หลักจิตวิทยาเพื่อให้ทุกคนสนใจเรียน ในขณะที่ต้องยืนสอนหน้าชั้นเป็นเวลาติดต่อกันหลายชั่วโมง ซึ่งอาชีพครูบ้านต้องใส่ชุดฟอร์มที่ทางโรงเรียนจัดให้ หรือไม่ก็ต้องแต่งกายเรียบร้อย ใส่ถุงน่องและรองเท้าส้นสูง อันเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอดได้ง่าย

2. นางพยาบาล

เป็นวิชาชีพที่ต้องใช้ทักษะการบริการทางการแพทย์ไปพร้อมๆ กับใจที่รักการบริการ ความรับผิดชอบของนางพยาบาลบ้านเรานั้นมีตั้งแต่การเป็นผู้ช่วยแพทย์ระหว่างการตรวจรักษา การปฐมพยาบาลและการฉีดยา การเคลื่อนย้ายผู้ป่วย งานเดินเอกสาร ฯลฯ ดังนั้น อาชีพนี้จึงต้องอาศัยความอดทนและคล่องตัวสูง ทำให้เท้าต้องรับน้ำหนักตัวตลอดวัน

3. แอร์โฮสเตส

เป็นอาชีพหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากจากสาวๆ ในปัจจุบัน เพราะแรงจูงใจในเรื่องของค่าตอบแทนและโอกาสในการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามเบื้อหลังอาชีพนางฟ้าก็ต้องแลกกับการยืนละเดินนานๆ เพื่อดูแลผู้โดยสารตลอดชั่วโมงบิน ตั้งแต่การยกและเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่ม และที่สำคัญยังต้องเผชิญกับภาวะความดันทางอากาศจากการขึ้น-ลงเครื่องบินเป็นประจำ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอดมากกว่าอาชีพอื่นๆ

4. พนักงานขาย / พนักงานต้อนรับ

การยืนเรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของอาชีพนี้ก็ว่าได้ เนื่องจากการยืนหมายถึงความพร้อมและความเต็มใจของพนักงานที่จะให้บริการ เพื่อสร้างความประทับใจแก่ลูกค้า โดยเฉลี่ยแล้วอาจจะต้องยืนติดต่อกันประมาณ 6 – 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว!

5.สาวออฟฟิศ

ฟังดูแล้วเป็นอาชีพที่เสี่ยงเป็นเส้นเลือดขอดน้อยที่สุด แต่คุณทราบหรือไม่ว่า การที่นั่งโต๊ะนานๆ ด้วยการนั่งไขว่ห้าง เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอด หรือสาวออฟฟิศบางคนชะล่าใจคิดว่าตนเองไม่ต้องยืนเป็นเวลานานๆ ก็ใส่รองเท้าส้นสูงรับกับกระแสแฟชั่น