เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ขอคัดหนังสงครามมาแบบไม่เก่ามาก หาดูง่าย และบางเรื่องก็ไม่จำเป็นต้องขนลูกปืนขนระเบิดมาสาดใส่กัน แต่จับประเด็นของสงครามมาขยับขยายและสะท้อนผ่านแผ่นฟิล์มได้สนุกชวนขบคิด จัดไป 5 เรื่องก่อนเลยดังนี้

Apocalypse Now หนังปี 1979 ของ ผู้กำกับระดับตำนาน “ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา”  นำโดย “มาร์ลอน แบรนโด โรเบิร์ต ดูวัล มาร์ติน ชีน เดนนิส ฮอปเปอร์” เป็นหนังที่มีฉากหลังในช่วงสงครามเวียดนาม เปิดเรื่องด้วยบรรยา กาศสงคราม ก่อนจะนำไปสู่การสะท้อนจิตใจด้านมืดของทหารหนีทัพที่ฆ่าคนเป็นว่าเล่นพร้อมกับตั้งตนเป็นศาสดา เป็นหนังสงครามที่ช่วงครึ่งหลังต้องดูไปตีความไปเชียวล่ะ

 

Das Boot หนังจากเยอรมัน หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า “The Boat” เมื่อปี 1981 ใช้ชื่อไทยว่า “อู 96 นรกใต้สมุทร” ฝีมือผู้กำกับเยอรมันคนดังในแวดวงฮอลลีวู้ด “วูล์ฟกัง ปีเตอร์เซน” เป็นเรื่องราวภารกิจทำลายขบวนเรือสินค้าของอังกฤษ แถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและมหาสมุทรแอตแลนติก โดยเรือดำน้ำอู 96 ของกองทัพนาซี ก่อนจะถูกกองเรืออังกฤษและเครื่องบินทิ้งระเบิดฝ่ายสัมพันธมิตรถล่มจนจมลงก้นทะเล หนังให้บรรยากาศของความหวาดกลัว การต่อสู้เพื่อเอาชีวิตให้รอดของลูกเรือภายใต้ความอึดอัด ความกดดันในเรือดำน้ำที่แสนคับแคบ

 

Platoon หนังเมื่อปี 1986 โดยผู้กำกับคนดัง “โอลิเวอร์ สโตน” นำโดย “ทอม เบอเรนเจอร์ วิลเลม เดโฟ ชาร์ลี ชีน” เป็นหนังสงคราม เรื่องราวทหารหนุ่มในสงครามเวียดนามที่ต้องเผชิญหน้าทั้งสงครามภายนอกและภายในจิตใจ ทั้งความโหดร้ายทารุณของสงคราม และความโหดเหี้ยมของทหารอเมริกันฝ่ายเดียวกัน รวมถึงความขัดแย้งในจิตใจตัวเอง มีฉากเหี้ยมๆ โหดๆ เพียบ

Full Metal Jacket หนังเมื่อปี 1987 ของผู้กำกับในตำนาน “สแตนลีย์ คูบริก” นำโดย “อดัม บอลด์วิน, วินเซนต์ ดีโอโนฟรีโอ, อาร์ ลี เออร์มี, ดอเรียน แฮร์วูด, อาร์ลิส โฮเวิร์ด, เควนน์ เมเจอร์ ฮาวเวิร์ด และเอ็ด โอ’รอสส์” เป็นเรื่องราวของทหารอเมริกันที่ฝึกหนักเพื่อเตรียมพร้อมสู่การถูกส่งตัวไปทำสงครามในเวียดนาม และพอไปทำสงครามจริงๆจากทหารหนุ่มหน้าอ่อน ก็กลายเป็นทหารสติแตกที่เต็มไปด้วยความโหดเหี้ยม เป็นหนึ่งในหนังที่สถาบันภาพยนตร์อเมริกันจัดให้เข้าสู่ทำเนียบความตื่นเต้นยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ในรอบ 100 ปี AFI’s 100 Years…100 Thrills 

 

Saving Private Ryan หนังปี 1998 โดยสุดยอดผู้กำกับ “สตีเวน สปีลเบิร์ก”จับเอาเหตุการณ์ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันดีเดย์ยกพลขึ้นบกที่ชายฝั่งนอร์ มังดีมาโฟกัสที่ภารกิจนำพลทหารไรอัน ลูก ชายคนสุดท้ายกลับบ้าน หลังจากครอบครัวนี้สูญเสียลูกชายในสงครามแล้ว 3 คน เรื่องนี้เปิดฉากมาก็ตื่นตาตื่นใจกับ 10 นาทีแรกที่กองทัพอเมริกันโดนทหารฝั่งตรงข้ามถล่มบนชายฝั่งทันทีที่ยกพลขึ้นบก ฉากนี้เป็นฉากสง ครามที่ได้รับการยกย่องว่าเสมือนจริงมากที่สุด กระสุนวิ่งฉิว เจาะร่างทหารล้มเป็นใบไม้ร่วงเลย นำโดย “ทอม แฮงค์, เอ็ดเวิร์ด เบิร์นส์, ทอม ไซส์มอร์, แบร์รี่ เป็ปเปอร์, วิน ดีเซล, จิโอวานนี่ ริบิซี่, อดัม โกลด์เบิร์ก, แมตต์ เดม่อน และ เจเรมี เดวีส์”