เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

 

ศาลพระภูมิและศาลตายายถือเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน ซึ่งโบราณมักจะมีการตั้งศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่ไว้แทบทุกบ้าน โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะตั้งไว้บริเวณหน้าบ้านที่มีพื้นที่ค่อนข้างเยอะ  และไม่สามารถตั้งศาลเองได้ ซึ่งต้องให้พราหมณ์มาทำพิธีให้

โดยศาลพระภูมินั้นจะตั้งขึ้นเพื่อเป็นการบูชาพระชัยมงคล  ส่วนศาลตายายหรือศาลเจ้าที่โบราณเชื่อว่าจะมีเจ้าที่ หรือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่คอยปกป้องดูแลผู้อาศัยให้ปลอดภัย ซึ่งการตั้งหรือจัดวางนั้น มักจะตั้งไว้คู่กัน โดยศาลพระภูมิจะมีเพียง 1 เสา  และ ศาลตายาย จะมี 4 หรือ 6 เสานั้นเองค่ะ

การตั้งศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่ตามหลักฮวงจุ้ย

  1. ตั้งศาลออกมาให้ไกลจากตัวบ้าน เพื่อไม่ให้เงาของตัวบ้านทับศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่ และไม่ให้เงาของศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่ ไปทับตัวบ้านเช่นกัน  เนื่องจากมีความเชื่อว่าจะทำให้บ้านเหมือนถูกวิญญาณเบียดเบียน และส่งผลให้ชีวิตเจอแต่อุปสรรคและปัญหา ซึ่งหากบ้านเพื่อนๆ ท่านไหนที่ไม่มีพื้นที่ ก็สามารถบูชา กราบไหว้ศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่ของหมู่บ้านหรือคอนโดก็ได้เช่นกันค่ะ
  2. อย่าหันหน้าศาลตรงกับประตูทางเข้าด้านในบ้านหรือตัวบ้าน เพราะมีความเชื่อว่าจะทำให้มีสิ่งไม่ดีเข้ามายังภายในบ้านได้
  3. ศาลพระภูมิควรสูงกว่าระดับปากหรือคิ้วของเจ้าของบ้าน เนื่องจากจะส่งผลในเรื่องของเงินทอง ที่มีกินมีใช้ได้อย่างไม่ขาดมือ  และในบริเวณที่ตั้งของศาล Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำว่าควรทำพื้นให้สูงกว่าพื้นบ้านประมาณ 1 คืบ เพราะศาลคือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ซึ่งควรอยู่สูงกว่าระดับพื้นบ้านนั้นเองค่ะ
  4.  อย่าตั้งศาลหันไปทางทิศตะวันตกและทิศใต้ เพราะอาจทำให้เกิดสิ่งที่ไม่ดีได้นั้นเอง โดยทิศที่ดีและเหมาะสม จะเป็นทิศตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งถือเป็นทิศที่ดีที่สุด รองมาจะเป็นทิศตะวันออกและทิศตะวันออกเฉียงใต้ค่ะ
  5. ไม่ควรตั้งศาลใกล้บริเวณห้องน้ำ สำหรับในข้อนี้เพื่อนๆ น่าจะพอทราบเหตุผลกันเป็นอย่างดี เพราะถือเป็นสิ่งที่ไม่ดีและไม่เป็นมงคล  ซึ่งก็จะคล้ายๆ กับการจัดฮวงจุ้ยห้องพระซึ่งเพื่อนๆ สามารถชมเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย 6. ควรมีฤกษ์ในการตั้งศาล และตั้งโดยอาจารย์ผู้มีความรู้หรือพราหมณ์ สำหรับข้อนี้ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการเลือกวันที่ดีในการตั้งศาลนั้น จะช่วยเสริมสิริมงคลและสิ่งที่ดีให้แก่ผู้อยู่อาศัยค่ะ