เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า !! ทุกคงต้องเจอการที่ตื่นขึ้นมาเพื่อที่จะเตรียมตัวไปทำงานแต่ออกฝนก็ตกในช่วงนี้ นอกจากการจราจรจะติดจัด เดินทางลำบากมากขึ้นแล้ว หลายๆ คนน่าจะเจอกับปัญหางานบ้านสุดปวดหัว อย่างการซักผ้าเป็นแน่ โดยเฉพาะกับฤดูนี้ ที่ไม่มีแดดด้วยแล้ว แบบนี้เราจะแก้ปัญหายังไงกันดี? ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยดีกว่า จะมีวิธีไหนบ้างนะ ที่ช่วยให้เรารับมือกับกลิ่นอับของผ้า และการขึ้นราของผ้าได้บ้าง ไปดูกันเลย

Laundry

ซักผ้าต้องมีตัวช่วย

หากเป็นช่วงฤดูกาลปรกติ แดดออก ลมดี การซักผ้าของคุณอาจจะต้องการแค่น้ำยาซักผ้า และน้ำยาปรับผ้านุ่มเท่านั้น สำหรับหน้าฝนแล้ว บางครั้งอาจจะยังไม่พอ เกิดผ้ามีกลิ่นอับ กลิ่นเหม็นเอง ก็มีวิธีที่แก้ได้ไม่ยาก เพียงแค่ใช้อุปกรณ์ต่อไปนี้ คู่กับการซักผ้า เช่น

  • เบกกิ้งโซดาหรือ ผงฟู

ใส่เบกกิ้งโซดาลงไป 2 ช้อนชา จากนั้นตามด้วยผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่มตามปกติ หรือจะผสมเบกกิ้งโซดา 3-4 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 1 กะละมัง ผสมเข้ากับผงซักฟอกแช่ไว้สักครู่ก่อนซัก หรือจะแช่ทิ้งไว้ข้ามคืนก็ได้เช่นกัน  เมื่อซักเสร็จ นำเสื้อผ้าออกไปตากแดด หรือตากในที่โล่งที่มีอากาศก็จะช่วยดับกลิ่นเหม็นอับของเสื้อผ้าได้

  • น้ำส้มสายชู

ลองผสมน้ำส้มสายชู 1-2 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 4-5 ลิตรในน้ำยาซักผ้าหรือผงซักฟอก จากนั้นซักตามปกติ หรือถ้าสำหรับบ้านไหนที่มีเวลาสามารถแช่น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง ผสมกับน้ำเปล่า 5 ลิตร แล้วนำไปแช่ทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง จากนั้นนำมาซักตามปกติ

  • สารส้ม

ใช้สารส้มแกว่งในน้ำก่อนซักประมาณ 3 นาที แล้วทิ้งไว้สัก 10-15 นาที จากนั้นใส่ผงซักฟอกซักตามปกติก่อนนำไปตากให้แห้ง

  • โซดาแอช (Soda ash)

ซักผ้าด้วยด่างที่แรงๆ อย่าง โซดาแอช ใส่ลงไปตอนซักเพิ่มขึ้นด้วย จะช่วยลดกลิ่นอับของผ้าได้ ในกรณีที่ผ้าของคุณเกิดกลิ่นอับแล้ว

ซักผ้าด้วยน้ำร้อน

รู้หรือไม่ การต้มผ้า รวมไปถึงการซักผ้าด้วยน้ำร้อน ไม่เพียงแต่ใช้สำหรับการฆ่าเชื้อโรคจากการซื้อเสื้อผ้ามือสองมาใส่ แต่ยังถือเป็นการทำความสะอาดเสื้อผ้าด้วยมืออีกทาง  โดยให้ต้มผ้ากับน้ำร้อนที่มีอุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียสขึ้นไป และแช่ไว้สัก 15 นาที ก่อนนำมาซักมือตามปรกติ ส่วนผ้าที่มีกลิ่นอับเหม็นชื้น  แก้ได้ด้วยการใส่เสื้อผ้าตัวปัญหาลงไปหม้อ เทน้ำให้ท่วมผ้า แล้วใส่น้ำส้มสายชู อย่างละ 2-3 ฝา ปิดฝาหม้อ แล้วจุดแก๊สใช้ไฟอ่อนซัก 30 นาที ครบแล้วตั้งหม้อทิ้งไว้ 1.30 ชม. – 2 ชม. ไม่ต้องปิดฝาเสร็จแล้วก็นำไปซักได้ตามปกติ เพียงแค่นี้ผ้าก็จะหายเหม็นทันที

บางครั้ง ปัญหาอาจมาจากเครื่องซักผ้าเสียเอง

หากการซักผ้าทุกครั้ง ผ้าคุณยังมีกลิ่นอับสม่ำเสมอ ทำให้คุณต้องมาตามแก้กลิ่นผ้าอับเหล่านั้นแบบไม่จบไม่สิ้น เราขอแนะนำให้คุณหันกลับไปที่ต้นตอของปัญหาอย่างการซักผ้า อย่าง เครื่องซักผ้าดีกว่า เพราะในบางครั้ง เครื่องซักผ้าที่ไม่สะอาด จะสะสมเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อโรค อันเป็นที่มาของกลิ่นผ้าอับแฝงอยู่ หากเสื้อผ้าของคุณมีกลิ่นอับตลอด ลองล้างเครื่องซักผ้าดู ผ้าของคุณอาจจะหายอับได้ โดยที่ไม่ต้องใช้อย่างอื่นช่วยเหลือก็ได้นะ

ตากเสื้อผ้าในที่ที่อากาศถ่ายเทดี

ปัญหาเสื้อผ้าเหม็นกลิ่นอับ ไม่ได้เกิดจากสภาพอากาศอับชื้นเพียงอย่างเดียว แต่อาจมาจากการเก็บเสื้อผ้าเข้าตู้ ทั้งที่ผ้ายังแห้งไม่สนิทดี ตามตะเข็บเสื้อผ้าเมื่อไม่แห้งดี แล้วถูกเก็บเข้าตู้ ก็จะอับชื้นและลามไปทำให้เกิดกลิ่นได้ ดังนั้น คุณควรตากเสื้อผ้าต่างๆ ไว้ในบริเวณที่มีแดดช่วยทำให้เสื้อผ้าแห้งเร็ว แล้วไม่มีกลิ่นอับ หรือในกรณีที่ ผ้าไม่สามารถโดนแดดได้ ไม่ว่าด้วยปัจจัยก็ตาม ควรเน้นให้พื้นที่ในการตากผ้านั้น มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก เช่น เมื่อซักเสร็จ ควรตากทันที, ตากกับไม้แขนผ้า มากกว่าจะพาดราว, เว้นช่องไฟระหว่างตากผ้า เพื่อให้ลมผ่าน จะทำให้ผ้าแห้งไวขึ้น, การเปิดหน้าต่าง ประตู ขณะตากในที่ร่ม, เปิดพัดลม แอร์ คอมเพรสเซอร์แอร์ เพื่อเป่าลมใส่เสื้อผ้า เป็นต้น

เครื่องอบผ้า คือคำตอบ

สำหรับใครที่อาจจะมีงบหน่อย และอยากจะตัดปัญหาแบบถาวร เราขอแนะนำให้คุณลองซื้อเครื่องอบผ้า ที่อยู่ในราคาหมื่นต้นๆ มาตั้งไว้ในที่บ้าน หรือคอนโดฯ ของคุณ ก็จะช่วยแก้ปัญหาเสื้อผ้ามีกลิ่นอับได้ไม่ยาก แถมยังไม่ต้องคอยมาตากผ้า นั่งกังวลอีกด้วย โดยหลักการที่ทำให้ผ้าเหม็นอับนั้น ส่วนใหญ่มาจากแบคทีเรีย ความชื้น การที่ผ้าไม่แห้ง ดังนั้น หากใช้เครื่องอบผ้า นอกจากจะทำให้ผ้าไม่ยับ สะดวกสบายแล้ว ยังทำให้กลิ่นอับหมดไปในทันที

ใช้เครื่องรีดถนอมผ้าไอน้ำ ดับกลิ่นอับ

หากเสื้อผ้าที่ตากไปแล้ว เกิดมีกลิ่นอับ ไม่มีเวลาไปซัก หรือแก้ปัญหา คุณอาจจะลองใช้พลังไอน้ำของเครื่องรีดที่มีความร้อนสูงช่วยไล่กลิ่นอับได้โดยไม่ทิ้งกลิ่นอับชื้นใดๆ ไว้อีกเลย ถือว่าเป็นวิธีที่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาในการแก้ปัญหาเสื้อผ้าเหม็นอับได้นั่นเอง ส่วนวิธีการใช้งาน คุณสามารถรีดผ้าได้ในขณะที่แขวนอยู่ ไอน้ำที่พ่นออกมาตามสายจะซึมเข้าไปยังเนื้อผ้าช่วยขจัดกลิ่นอับและรักษาเนื้อผ้าได้อีกด้วย

ซื้อสเปรย์กำจัดกลิ่นสำหรับเสื้อผ้า

อีกหนึ่งวิธีง่ายๆ แต่รวดเร็ว เหมาะสำหรับตอนเช้าวันทำงานที่เร่งรีบ และจำเป็นต้องใช้เสื้อผ้าตัวดังกล่าว แต่ดั๊นเกิดกลิ่นเหม็นอับขึ้นมา แถมเครื่องรีดถนอมผ้าแบบไอน้ำ อาจจะแพงมากเกินไป ลองเปลี่ยนมาซื้อสเปรย์ดับกลิ่นสำหรับเสื้อผ้าโดยเฉพาะไว้แทนสิ เพราะนอกจากจะสะดวกสบายในวันที่เร่งรีบแล้ว ยังใช้งานง่ายอีกด้วยนะ

เท่านี้ ไม่ว่าฝนจะตกหนักแค่ไหน ก็ไม่ต้องกลัวว่าเสื้อผ้าของคุณจะมีกลิ่นอับอีกแล้วล่ะ!