เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

การ ป้อนกล้วย ทารก หรือป้อนอาหารให้ลูก ก่อนวัยที่เหมาะสม จะทำให้ลำไส้ของลูกมีปัญหาได้ ทั้งลำไส้อักเสบ ลำไส้อุดตัน จนถึงไส้แตกตายได้

กล้วย เป็นผลไม้ที่เหมาะเป็นการหารเสริมสำหรับเด็กทารกโดยตรง เพราะเนื้อมีลักษณะนิ่ม ง่ายต่อการกินของทารกที่ยังไม่มีฟันหรือที่ฟันเพิ่งเริ่มขึ้น นอกจากนี้ กล้วยยังมีคุณค่าของธาตุอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารกด้วย เช่น มีกรดอะมิโนและเกลือแร่ที่จำเป็นสำหรับเด็กทารกหลายชนิด ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไรที่จะ ป้อนกล้วยทารก แต่หากคุณแม่ป้อนเร็วเกินไป ก่อนถึงวัยที่ลูกน้อยควรได้รับ ตามหลักที่แพทย์ องค์การอนามัยโลก หรือยูนิเซฟ ต่างบอกตรงกันคือไม่ควรกินอาหารที่ไม่ใช่นมที่อายุก่อน 6 เดือน ก็อาจทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายของลูกน้อยได้ โดยเฉพาะลำไส้ หรือระบบการย่อยอาหาร

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การป้อนกล้วยลูก

 

ลําไส้อุดตัน เนื่องจากกล้วยที่ทานเข้าไปไม่สามารถย่อยและดูดซึมในกระเพาะอาหารและลําไส้ของทารกได้ จึงไปขัดขวางการทำงานของลำไส้ ทำให้ลําไส้อุดตัน ซึ่งถ้ารุนแรงมากอาจต้องรักษาด้วยการผ่าตัดลําไส้ หากรักษาไม่ทันอาจเกิดลำไส้แตกทะลัก เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้
ภาวะอุดกั้นทางเดินหายใจ เกิดจากเด็กทารกอายุน้อยยังไม่พร้อมในการทาน และการกลืนอาหารเสริม ทำให้สำลักกล้วยที่ป้อน ทำให้เกิดภาวะอุดกั้นทางเดินหายใจ สมองขาดออกซิเจน อาจทำให้ถึงแก่ชีวิต กลายเป็นเจ้าหญิง หรือเจ้าชายนิทรา หรือเป็นปอดอักเสบติดเชื้อรุนแรงได้
ขาดสารอาหารที่จำเป็น เนื่องจากเด็กวัยแรกเกิดถึง 6 เดือน ควรจะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนจากนมแม่เป็นหลัก หากให้ทานกล้วยจนอิ่มมากเกินไป จะทำให้เด็กทานนมได้น้อย และขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตได้