เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“ไข่” อาหารสารพัดนึก เป็นอาหารประจำบ้านที่หาซื้อง่าย และทำอาหารได้หลากหลาย ทั้งไข่ต้ม ไข่เจียว ไข่ดาว ไข่ตุ๋น หรือยำไข่ดาว และอีกสารพัดเมนูไข่ มีคุณค่าทางโภชนาการ ให้สารอาหารโปรตีนที่สมบูรณ์ ไขมัน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามินบี12 วิตามินเอวิตามินดี และเลชิติน ที่ร่างกายต้องการ

การกินไข่ให้ได้คุณค่าขึ้นอยู่กับกลุ่มวัย โดยเด็กตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ให้เน้นกินไข่แดง และตั้งแต่วัย 7 เดือน ถึงวัยรุ่น กินไข่ได้วันละฟอง สำหรับผู้ใหญ่ถึงผู้สูงอายุ หากมีปัญหาเรื่องไขมันในเลือดสูง ควรกินเพียงสัปดาห์ละ 3-4 ฟอง และกลุ่มผู้ป่วย โรคหัวใจ เบาหวาน หรือโรคที่ต้องหลีกเลี่ยง อาหารที่มีคอเลสเตอรอล ควรกินไข่เพียงสัปดาห์ละ 1 ฟอง หรือตามคำแนะนำของแพทย์

ถ้าอยากกินไข่แบบไม่กลัวอ้วน ก็ให้เลือกเมนูประเภทต้ม ตุ๋น เพราะไม่ต้องเพิ่มน้ำมัน หากใครต้องการกินไข่ดาว ที่ปกติต้องทอดในน้ำมัน ให้ลองหันมาใช้น้ำมันธรรมชาติทอดแทน

แต่หากต้องการเพิ่มคุณค่าสารอาหารให้กับร่างกายก็ทำได้เพียงเติมผัก เนื้อสัตว์ ธัญพืชลงในอาหารจานเด็ดที่ปรุงด้วยไข่หรือกินควบคู่พร้อมกับข้าวสวย โดยไม่ลืมปิดท้ายมื้ออาหารด้วยผลไม้ รสไม่หวานจัด เพียงเท่านี้ก็ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหาร ครบ 5 หมู่ และหลากหลายมากขึ้น ที่สำคัญ ต้องกินอย่างเหมาะสม ถูกหลักโภชนาการ และหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ

TV Pool OnlineTV Pool Online