เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เด็กอายุ 3-6 ขวบมักจะชอบงอแงไม่ยอมสระผม เนื่องมาจากน้ำจะไหลเข้าตาเข้าจมูกบ้างในบางครั้ง แค่ครั้งนี้เรามีวิธีดีๆสำหรับคุณแม่ทั้งหลายในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้….

*อ่านนิทานที่เกี่ยวกับเด็กๆที่ไม่ยอมสระผม ให้ลูกได้เรียนรู้จากนิทานว่าหากไม่สระผม จะเป็นอย่างไร จะเกิดอะไรขึ้นกับหนังศีรษะ เมื่อทุกครั้งที่สระผม แล้วเริ่มมีปัญหา ให้คุณแม่พูดถึงตัวละครในนิทานที่ไม่ยอมสระผมว่าเป็นอย่างไร เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนใจลูกๆ ลูกก็จะเข้าใจและยอมทำตามโดยดีค่ะ นิทานที่แนะนำ คือ เรื่องกุ๋งกิ๋งหัวเหม็น ลองหามาอ่านให้ลูกฟังกันนะคะ

* เวลาที่ลูกไม่ยอมสระผม คุณแม่อย่าใช้อารมณ์  อย่าล็อคตัวราดน้ำหรือรดน้ำไปบนหัวลูกเด็ดขาดนะคะ จะยิ่งทำให้ลูกมีความรู้สึกกลัวการสระผมค่ะ แล้วหากลูกสะบัดคอหนี เกิดน้ำไหลเข้าหูอีก แย่แน่ๆค่ะ คุณแม่ควรค่อยๆพูดปลอบ หาของเล่นมาล่อให้ลูกเพลินๆ จะดีกว่าค่ะ ลูกจะได้ไม่มีประสบการณ์ที่เลวร้ายในการสระผมนะคะ

* ใช้หมวกโฟมสำหรับสระผมเด็ก ที่เป็นแผ่นบางๆกลมๆ มีรูขนาดใหญ่พอที่หัวจะสวมได้  มีปีกบานๆไว้กันน้ำลงหน้า  สวมไว้ที่ศีรษะ กดลงมาให้ผมไปอยู่ข้างบนเหนือหน้าผาก เวลาสระผม น้ำจะไม่ไหลลงมาโดนหน้าเลยค่ะ ลูกก็จะไม่รู้สึกอะไร

* ซื้อเตียงสระผมสำหรับเด็ก มาไว้ใช้ก็ดีค่ะ ให้ลูกนอนสระ ง่ายและสบายด้วย