เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อาหารเช้า หรือมื้อเช้า เป็นสิ่งที่คนเมืองจำนวนไม่น้อยมองข้ามความสำคัญไปเพราะความเร่งรีบในชีวิต แต่จริงๆ ทราบไหมคะว่า อาหารเช้า เป็นมื้อที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยให้ร่างกายทำงานอย่างเป็นระบบตลอดวัน

แถมหลายคนแม้จะเห็นความสำคัญแต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ควรกินอะไรเป็นอาหารเช้าจึงจะดีต่อสุขภาพที่สุด

อาหารเช้าสำคัญกว่าที่คิด
เมื่อคุณตื่นนอนในตอนเช้า ระดับน้ำตาลในเลือดจะต่ำ เพราะนับจากอาหารมื้อเย็นของเมื่อวานที่ตกถึงท้องคุณก็เป็นเวลากว่าสิบชั่วโมงหรือมากกว่านั้น และก็ถูกย่อยนำไปใช้เป็นพลังงานแล้ว เมื่อเราลุกขึ้นทำกิจกรรมต่างๆ ในตอนเช้าวันใหม่ สมองจะสั่งการให้กระเพาะหลั่งน้ำย่อยออกมา หากท้องว่างเรายังไม่เติมพลังงานด้วยอาหารเช้า ร่างกายก็ต้องดึงพลังงานสำรองจากตับมาช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด เพื่อให้ร่างกายทำงานตามปกติ แต่พลังงานนี้ใช้ได้ไม่นานก็จะหมดไป

การขาดอาหารเช้าอาจทำให้คุณ หงุดหงิด อารมณ์เสียง่าย และ อ่อนเพลีย ยิ่งช่วงสายใกล้เที่ยงจะเกิดอาการโมโหหิวได้ง่าย โดยเฉพาะเด็กในวัยเรียนไม่ควรขาดอาหารเช้าอย่างยิ่ง มีผลการวิจัยหลายเรื่องแสดงให้เห็นว่า อาหารเช้ามีคุณค่ามาก ดังนี้

– คนที่กินอาหารเช้ามีพลังงานในการทำงานได้นานกว่า และมีประสิทธิภาพดี นอกจากนี้ยังมีความอ่อนล้าในช่วงกลางวันน้อยกว่าคนที่เริ่มอาหารเช้าด้วยกาแฟถ้วยเดียว

– การกินอาหารเช้าทำให้ช่วยลดปริมาณการกินอาหารว่างและของจุบจิบ เช่น ขนมขบเคี้ยว ของหวาน และน้ำอัดลม เป็นต้น อีกทั้ง หากคุณงดมื้ออาหารเช้าจะทำให้การรับประทานอาหารมื้อต่อไปเพิ่มปริมาณมากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำหนักเกินหรืออ้วนขึ้นได้ง่าย

– คนที่ไม่กินอาหารเช้ามีอัตราการเผาผลาญอาหารต่ำกว่าคนที่กินอาหารเช้าเป็นประจำ

– เด็กที่กินอาหารเช้าทำคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า ให้ความร่วมมือดีกว่า และมีสมาธิในการเรียนดีกว่าเด็กที่ไม่

 

อาหารเช้า เราไม่แนะนำให้ดื่มกาแฟหรือกินปาท่องโก๋ และขนมครก เพราะเป็นทั้งแป้งขัดขาว การทอดโดยใช้น้ำมันทอดซ้ำแล้วซ้ำเล่า เลี่ยงเนยและของหวานๆ ที่ผสมน้ำตาลขัดขาว ซึ่งล้วนแต่ก่อโรค อีกทั้งในหมูปิ้งและอาหารเช้าแบบอเมริกันที่ดูไม่ยุ่งยากนั้นมีไขมันสูงจากสัตว์ ซึ่งก่อปัญหาสารพัดโรค แถมยังมีสารไนไทรต์ที่อาจสะสมทำให้เกิดมะเร็งได้

 

ทางเลือกอาหารเช้ามื้อสุขภาพ
อาหารเช้าที่เหมาะสมตามคำแนะนำของนักโภชนาการ ควรมีค่าพลังงานอย่างน้อย 1 ใน 4 หรือร้อยละ 25 ของปริมาณที่ควรได้รับตลอดวัน ส่วนพลังงานในมื้อกลางวันและมื้อเย็น ควรอยู่ที่ร้อยละ 35 และ 30 ตามลำดับ และที่เหลือเป็นพลังงานจากอาหารว่างอีกร้อยละ 10 อาหารเช้าที่ดีจึงต้องมีคุณค่าสารอาหารครบและมีปริมาณที่เพียงพอ คุณควรเตรียมอาหารเช้าที่มีโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตมากหน่อย และไขมันจำนวนเล็กน้อย รวมทั้งมีวิตามินและแร่ธาตุอย่างครบถ้วน ถ้าหากคุณยังนึกไม่ออก ลองเริ่มมื้อเช้าง่ายๆ กัน

TV Pool OnlineTV Pool Online