เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อิฐบล็อก หรือเรียกอีกอย่างว่า คอนกรีตบล็อก เป็นวัสดุอีกชนิดหนึ่งที่นิยมใช้ในงานก่อสร้าง ใช้ในงานก่อประเภทต่างๆ ผลิตขึ้นมาจาก ปูนซีเมนต์ หินย่อย และทราย ผสมกับน้ำและนำไปขึ้นรูปเป็นบล็อก ด้านมีด้านหนึ่งมีเป็นโพรงส่วนด้านที่เหลือจะทึบ และด้านข้างทั้งสองด้านจะมีร่อง มีขนาดใหญ่กว่าอิฐมอญทำให้สามารถก่อสร้างได้รวดเร็ว และโดยทั่วไปเวลาที่เราจะก่อสร้างผนังหรือกำแพงด้วยอิฐบล็อกก็จะต้อง หาช่าง ประเภท ช่างก่อสร้าง ช่างก่อฉาบ ให้มาทำให้ ซึ่งถ้าเป็นงานการก่อสร้างใหญ่ เป็นบ้านเป็นอาคารหรือกำแพงใหญ่ๆ อันนี้ก็คงจำเป็นต้องอาศัยช่างที่มีทักษะฝีมือในการ ก่ออิฐฉาบปูน แต่หากว่าเป็นงานเล็กๆ แบบการก่อกำแพงเตี้ยๆ ทำคันแบ่งขอบเขต ทำแปลงปลูกต้นไม้เล็กๆ น้อย อันนี้เราสามารถทำเองได้หากรู้วิธีในการก่ออิฐบล็อกด้วยตัวเองอย่างถูกวิธี

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ วิธีการก่ออิฐบล็อก

 

วิธีการก่ออิฐบล็อกด้วยตัวเอง

1. สำรวจพื้นที่บริเวณที่เราจะก่อ จัดการเตรียมพื้นให้เรียบร้อย
2. เตรียมส่วนผสมปูนก่อได้แก่ อิฐ ทราย ปูน และน้ำสำหรับผสม ส่วนของปูนก่อ คือ ปูน 1 ส่วน ทรายหยาบ
3 ส่วน (1 : 3) หรืออาจจะซื้อเป็นปูนผสมสำเร็จสำหรับก่อก็ได้เช่นกัน ส่วนเครื่องมือที่ใช้ ถ้าเป็นการก่อแนวเตี้ยๆ ก็มีเพียงแค่ เกรียง และถังสำหรับผสมปูนเท่านั้น
3. เริ่มก่อชั้นแรก ผสมปูนเรียบร้อยก็ใช้เกรียงตักปูนโปะลงบนพื้นที่เราจะก่อให้มีความยาวพอๆ กับความยาวของอิฐบล็อก ปาดให้เป็นสันแนวสามเหลี่ยม จากนั้นก็เอาอิฐบล็อกใส่ลงไป สิ่งที่สำคัญที่มือใหม่ควรทราบก็คือ ด้านที่เราจะเอาหงายขึ้นในเวลาก่อก็คือ ด้านที่ทึบ อย่าเอาด้านที่เป็นรูขึ้น เพราะคงต้องใช้ปริมาณปูนอีกมหาศาลในการจะก่อมันขึ้นมาได้ ! หลังจากวางก้อนแรกลงไปแล้วก็ใช้ด้ามเกรียงเคาะให้แน่นและได้ระดับ ก้อนต่อไป ก็ทำคล้ายๆ ก้อนแรก คือโป๊ะปูนลงไปและปาดกเป็นสันสามเหลี่ยมก่อน แต่ที่ต่างกันคือ ส่วนด้านที่จะต่อกันของอิฐบล็อก ให้ป้ายปูนเข้าไปที่ด้านข้างที่จะต่อชนกัน ซึ่งมันจะเป็นร่องเว้าอยู่ ป้ายปูนลงไปและปาดเป็นสันสามเหลี่ยม แล้วเอาต่อชนกันเข้าไป เนื้อปูนก็จะเชื่อมประสานอิฐบล็อกก้อนใหม่ให้เข้ากับก้อนเดิม ปาดปูนส่วนเกินแต่งให้เรียบร้อย
4. การก่อชั้นบน ทำเหมือนก่อชั้นล่างคือโปะปูนลงไปก่อนแล้วปาดเป็นสามเหลี่ยม แต่ส่วนที่เราจะวางลงไปคือ ให้กึ่งกลางก้อนอยู่ตรงรอยต่อ พูดง่ายๆ คือ ก่ออิฐบล็อกสับหว่างกัน เพื่อให้เกิดความแข็งแรง ปาดเนื้อปูนส่วนเกินออกให้เรียบร้อย

 

CR: MooWe