เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

บ้านหลังจากการก่ออิฐก็คงหนีไม่พ้นการฉาบปูนแล้ววิธีนี้จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้างวัสดุอุปกรณ์จะเป็นอย่างไรวันนี้เรามีคำตอบให้เราไปดูกันเลยครับ

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ฉาบปูน

 

วิธีฉาบปูนผนังบ้าน สำหรับขั้นตอนที่บอกว่ารอให้ปูนเซ็ตตัวหรือรอให้ปูนหมาด ก่อนที่จะขึ้นไปทำขั้นตอนต่อไปนั้น บางคนอาจสงสัยว่าแล้วการรอให้ปูนเซ็ตตัวแต่ละครั้งต้องใช้เวลาเท่าไหร่? ตรงนี้บอกเป็นเวลาตายตัวเป๊ะๆไม่ได้หรอกครับ มันมีปัจจัยหลายอย่างที่มาเกี่ยวข้อง เช่น การผสมปูน ถ้าเหลวไปก็เซ็ตตัวช้าถ้าข้นไปหรือเหนียวไปก็เซ็ตตัวเร็ว หรือสภาพอากาศในวันที่ทำการฉาปปูนก็มีส่วน ถ้าวันนั้นอากาศร้อนแดดเปรี้ยงปูนก็เซ็ตตัวเร็วหรือแห้งเร็วเพราะน้ำระเหยเร็ว หรือวันไหนมืดครึ้มฝนทำท่าจะตก ปูนที่ขึ้นไว้ก็เซ็ตตัวช้าต้องรอนานกว่าจะขึ้นไปทำขั้นตอนต่อไปได้ เป็นต้น..

แล้วช่างฉาบปูน เขารู้ได้อย่างไร? ว่าปูนเซ็ตตัวหรือแห้งหมาดได้ที่แล้วหรือยัง? เขาใช้ประสบการณ์ครับ!! เมื่อฉาบปูนผนังบ้านเสร็จแต่ละขั้นตอน ก่อนที่จะขึ้นไปทำขั้นตอนต่อไปเขาก็จะสังเกตโดยการดูหรือการสัมผัส เช่น เอานิ้มจิ้มปูนดูก็จะรู้ว่าปูน เซ็ตตัวแค่ไหนแล้ว หรือจะใช้เกรียงฉาบและสามเหลี่ยมปาดปูนทดลองปาดปูนดู ถ้าปูนยังนิ่มอยู่และยังเซ็ตตัวไม่ได้ที่เมื่อปาดปูนๆก็จะย้วย ไม่เรียบและยังปรับแต่งไม่ได้ แต่ถ้าปล่อยให้ปูนเซ็ตตัวมากเกินไปจนปูนแข็งก็จะปรับแต่งไม่ได้เลย ดังนั้นในแต่ละขั้นตอนช่างปูนจะนั่งเฝ้าคอยสังเกตการเซ็ตตัวของปูนตลอดเวลาเมื่อปูนเซ็ตตัวได้ที่แล้วก็จะรีบขึ้นไปทำขั้นตอนต่อไปโดยเร็ว…