เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เชื่อว่าในปัจจุบันนี้หลายๆคนน่าจะรู้จัก “สารดูดความชื้น” กันอย่างแน่นอน เพราะสิ่งของสิ่งนี้มักจะติดมากับบรรจุภัณฑ์ที่บรรจุอาหารหรือสิ่งของที่มีความสามารถในการดูดความชื้นสูง เพื่อถนอมให้สินค้านั้นๆมีอายุการเก็บที่ยาวนานมากขึ้น

สารดูดความชื้นถุงเล็กๆนี้มักจะติดคำเตือนไว้ว่า “ห้ามบริโภค” ซึ่งอาจทำให้หลายๆคนรู้สึกหวั่นใจ ไม่กล้าสัมผัส หรือไม่กล้าที่จะเก็บสิ่งนี้เอาไว้กับตัว เมื่อแกะบรรจุภัณฑ์ออก ก็มักจะโยนมันทิ้งลงถังขยะไปทันที แต่รู้หรือไม่ว่า ? ความจริงแล้ว สารดูดความชื้นเหล่านี้ประโยชน์อย่างมากมายมหาศาล ดังที่จะขอกล่าวถึงต่อไปนี้ค่ะ

ประโยชน์ 7 ประการของสารดูดความชื้น

1. แก้ปัญหาโทรศัพท์เปียกน้ำ

เวลาที่โทรศัพท์เปียกน้ำ คุณมักจะเอามันไปเก็บไว้ในถังข้าวสาร เพื่อให้เมล็ดข้าวช่วยดูดเอาชื้นออกไป แต่ถ้าคุณมีสารดูดความชื้นเหล่านี้ คุณไม่จำเป็นต้องใช้ข้าวสารอีกเลย เพราะสารดูดความชื้นสามารถดูดความชื้นออกจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของคุณได้ดีกว่าการเก็บไว้ในถังข้าว 10 เท่า จะจริงหรือไม่ต้องไปลองทำกัน

2. เก็บภาพถ่ายได้ยาวนาน

เชื่อว่าทุกๆคนน่าจะเคยเก็บภาพถ่ายเอาไว้ แต่เมื่อนานวันผ่านไป ภาพเหล่านั้นก็จะจางลงไปตามความทรงจำที่แห้งเหือดไป หากคุณไม่ต้องการให้เป็นเช่นนี้ ลองเก็บภาพถ่ายใบเก่าไว้กับสารดูดความชื้นและเก็บไว้ในกล่องที่มิดชิด สารดูดความชื้นจะช่วยเก็บความทรงจำอันมีค่าจากรูปถ่ายเอาไว้ให้อยู่ติดตัวคุณไปได้อีกนานเชียวละ

3.ปกป้องเครื่องสำอาง

เพียงแค่ใส่สารดูดความชื้นลงไปในกระเป๋าเครื่องสำอาง สิ่งของสิ่งนี้ก็จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นผงแป้งอัดแข็งไม่พังเสียหายจากความชื้นได้ง่ายเหมือนเดิมแล้วละ

 

4. รักษาความสะอาดของอุปกรณ์ออกกำลังกายที่อับชื้น

การออกกำลังกายย่อมจะทำให้เกิดเหงื่อหรือความชื้นขึ้น ซึ่งหากคุณทิ้งอุปกรณ์ต่างๆ ไว้ในกระเป๋าหลังการออกกำลังกาย ความชื้นและเหงื่อก็จะหมักหมมอยู่ในนั้น และทำให้เกิดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้ ปัญหาเหล่านี้จะลดลงหากคุณใส่สารดูดความชื้นลงไปสักสองสามชิ้น รับรองว่ามันจะช่วยคุณได้แน่

5. ขจัดกลิ่นอับของผ้าเช็ดตัว

ผ้าเช็ดตัวหนาๆอาจมีกลิ่นที่เหม็นอับได้ แต่ถ้าคุณวางสารดูดความชื้นเอาไว้ในผ้าเช็ดตัวที่พับไว้แล้ว กลิ่นอับหรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ก็จะหายไปหรือลดน้อยลงได้

6.กระจกหน้ารถกระจ่างใส

เพียงแค่คุณวางสารดูดความชื้นเอาไว้ที่แผงหน้าปัดรถยนต์ สิ่งนี้ก็จะช่วยลดการควบแน่นของไอน้ำที่ทำให้กระจกขุ่นมัวลงได้

7. เพิ่มความงามให้เพชรพลอย

คุณผู้หญิงผู้ชายที่ชอบความระยิบระยับของเพชรและพลอย ควรจะมีสารดูดความชื้นติดตัวเอาไว้เลย เพราะความชื้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เพชรพลอยและเครื่องประดับหม่นหมองและเสื่อมสภาพ ดังนั้น การใส่สารดูดความชื้นลงไปสักสองถุงจะช่วยรักษาความแวววับเป็นประกายได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม การใช้สารดูดความชื้นต้องมีความระมัดระวังด้วย เนื่องจากสารดูดความชื้นแบ่งออกได้หลายแบบ บางชนิดก็ไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน แต่บางชนิดสามารถนำไปอบในเตาที่ความร้อนสูงๆ ก็จะนำกลับมาใช้งานได้ดีอีกครั้ง

แต่ไม่ว่าจะเป็นชนิดไหนๆก็ต้องเก็บไว้ให้ห่างจากมือเด็ก มิเช่นนั้น คุณอาจพบกับสารพัดปัญหาแทนที่จะได้รับประโยชน์จากมันได้