เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

แป้งฝุ่นโรยตัวลูก ถึงแม้ว่าทางการแพทย์จะแนะนำให้เลี่ยงใช้แป้งฝุ่นในเด็กอ่อน แต่ก็ดูเหมือนว่า แม่ลูกยังใช้กันอยู่เนืองแน่น ด้วยเหตุผลที่ว่าทาแล้วลูกตัวหอมดี! ทาแล้วไม่เหนียวเหนอะหนะ!  ทาแล้วลดผดผื่น! ทาแล้วแม่สบายใจ แท้จริงแล้วแป้งฝุ่นที่ลูกใช้กันอยู่ทุกวัน มีมัจจุราชสีขาวแอบซ่อนอยู่ จะน่ากลัวขนาดไหนลองไปชมกันค่ะ

สารทัลคัม  (Talc หรือ Talcum powder) หรือผงทัลคัม ผลิตมาจากแร่หินทัลค์ (Talc) ประกอบด้วยธาตุแมกนีเซียม ซิลิกอนและออกซิเจนทัลคัมถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง รวมถึงการผลิตแป้งเด็กด้วย แป้งเด็กบางยี่ห้อมีผงทัลคัมเป็นองค์ประกอบ เนื่องจากผงทัลคัมมีคุณสมบัติช่วยดูดซับความชื้น ลดการเสียดสีของผิวหนัง โปร่งแสงและกลืนไปกับผิว จึงเป็นที่นิยมนำมาเป็นส่วนผสมในแป้งเด็ก

 

สารทัมคัมในแป้งเด็กอันตรายอย่างไร
สารทัลคัมเมื่อสูดดมเข้าไป ในปริมาณมากหรือน้อยก็ตามจะส่งผลต่อปอด ก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้ เพราะการที่สารทัลคัมเกิดการสะสมในปอด เซลล์บุผิวปอดจะดักจับแป้งไว้เป็นก้อน เนื่องจากสารทัลคัมไม่สามารถย่อยสลายได้ ทำให้มีปัญหากับการหายใจ ในเด็กทารกอาจส่งผลทำให้ทำให้ปอดอักเสบ เกิดเป็นโรคเนื้องอกในปอด (Talcosis) และอาจเสียชีวิตได้

แป้งเด็กปลอดสารทัลคัมมีหรือไม่
ทางเลือกใหม่เพื่อให้ลูกน้อยปลอดภัยจากสารทัลคัม คุณแม่อาจเลือกใช้แป้งฝุ่นที่มีส่วนผสมของวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น แป้งข้าวเจ้า เพื่อคุณสมบัติป้องกันความเปียกชื้น แต่ว่าไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ แป้งข้าวเจ้าสามารถย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ เพื่อไม่ให้เกิดการสะสมในร่างกายในระยะยาว