เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

5 ประโยชน์ของการปั่นจักรยานที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

1. เป็นการออกกำลังกายแบบ Aerobic exercise ที่ดี นั้นคือ การดึงเอาออกซิเจนไปเผาผลาญไขมันเพื่อสร้างพลังงานในการขับเคลื่อนร่างกาย พูดง่ายๆ เป็นหนึ่งในออฟชั่นการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักได้ดี

2. เสริมสร้างระบบการหายใจและหัวใจให้การไหลเวียนของเลือดทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เลือดสามารถนำพาออกซิเจนไปเลี้ยงส่งสวนต่างๆ ของร่างกายได้มากขึ้น การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ จะช่วยสร้างหลอดเลือดฝอยให้แพร่กระจายไปทั่วร่างกายได้เยอะขึ้น นั้นคือ การไหลเวียนจะช่วยนำสารอาหารเลี้ยง ขณะเดียวกันก็ช่วยชะล้างของเสียออกจากเซล์ต่างๆ ได้มากเช่นกัน

3. ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อช่วงล่างหรือ Lower Body และกล้ามเนื้อช่วงกลางลำตัวหรือ Core Muscle ให้แข็งแรงขึ้น ช่วยโทนหรือทำให้เข้ารูปเข้าส่วน (คุณผู้หญิงไม่ควรพลาด) การปรับเกียร์ให้หนักขึ้น จะเป็นการสร้างแรงต้านทานอย่างหนึ่ง เหมือนการเล่นเวท มีส่วนช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ สำหรับใครที่เป็นนักวิ่ง ก็สามารถใช้การฝึกปั่นจักรยานสร้างกล้ามเนื้อ Quads, Hamstring และ Gluteus แข็งแรงขึ้นได้เช่นกัน ช่วยลดอาการบาดเจ็บ ช่วยให้ชุดกล้ามเนื้อในการใช้วิ่งมีการพัก แต่ขณะเดียวกันก็ได้ฝึกคาร์ดิโอ

4. เป็นกีฬาประเภท Low-impact และ Low-Risk Exercise นั้นคือคุณจะไม่มีการลงกระแทกข้อเข่าเหมือนกับการวิ่ง สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐานไปเยอะมาก (อ้วนเป็นพิเศษ) การวิ่งจะทำให้คุณปวดเท้า ปวดเข่าได้ แต่การฝึกปั่นจะช่วยลดการเสี่ยงอาการบาดเจ็บหัวเข่า และช่วยสร้างกล้ามเนื้อขึ้นมาใหม่ให้แข็งแรง เพื่อพร้อมที่ประกอบกิจกรรมกีฬาอย่างอื่นในอนาคตต่อไป

5. ดีต่อใจและดีต่อสิ่งแวดล้อม การปั่นจักรยานให้ความรู้สึกเหมือนการออกไปผจญภัยในโลกกว้างอีกครั้ง คุณได้เดินทางไกลขึ้น สัมผัสบรรยากาศใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ในช่วงที่ Skylane ปิดปรับปรุง เพื่อนๆ นักปั่นนิยมออกก๊วนไปปั่นตามต่างจังหวัด ค้นพบพื้นที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่น่าสนใจ สร้างความท้าทายในการพิชิตเส้นทาง ฆ่าความเครียดได้ดี แถมจักรยานสามารถใช้เป็นพาหนะในการเดินทางระยะใกล้ๆ เช่นปั่นไปทำงาน ไปจ่ายตลาด ก็ช่วยลดค่าน้ำมัน ลดควันเสียได้ดีด้วย นอกจากช่วยสุขภาพตัวเองแล้ว ยังช่วยรักษา