เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

มีรายงานว่า ดอกดิน กัญญามาลย์ ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2555 สาขาศิลปะการแสดงภาพยนตร์ เสียชีวิตแล้ว ที่ รพ.วิชัยยุทธ เมื่อเวลา 03.00 น. เนื่องจากหัวใจล้มเหลว สิริรวมอายุ 93 ปี 7 เดือน

โดยมีกำหนดพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ วันนี้ 15 พค. เวลา 16.00 น. ณ วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร กรุงเทพฯ และสวดพระอภิธรรม 7 คืน เริ่มเวลา 18.00 น. จากนั้นญาติจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน

ทั้งนี้ ดอกดิน กัญญามาลย์ มีชื่อจริงว่า ธำรง กัญญามาลย์ ชื่อเล่นว่า ดิน เกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2467 สมรสกับนางบรรจง ชมกลิ่น หรือ บรรจง กัญญามาลย์ อดีตนางเอกละครเวที มีทายาทร่วมกัน 4 คน

ดอกดิน กัญญามาลย์ ถือเป็นตำนานของวงการภาพยนตร์ไทย เพราะเป็นทั้งนักแสดง ผู้กำกับภาพยนตร์ และผู้สร้างภาพยนตร์ และภาพยนตร์ของดอกดินมีรายได้เกิน 1 ล้านบาทถึง 24 เรื่อง จาก 32 เรื่อง ซึ่งถ้าเรื่องไหนรายได้เกิน 1 ล้านบาทก็จะขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์ว่า “ล้านแล้วจ้า”

สำหรับก้าวแรกในวงการบันเทิงของ ดอกดิน กัญญามาลย์ เริ่มขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2478 เมื่อเจ้าตัวอายุ 11 ปี ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยออกแสดงเป็นครั้งแรกในบทจำอวดกับคณะสวดคฤหัสถ์ จากนั้นก็มาเล่นละครย่อย ร้องเพลงหน้าม่าน และเล่นลิเก ในคณะศิวารมย์ ของครูเนรมิต

จนกระทั่งปี พ.ศ.2493 ดอกดิน กัญญามาลย์  ได้เล่นละครกับคณะอัศวินการละคร ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล เล่นเป็นตัวตลก และเริ่มใช้ชื่อในการแสดงว่า “ดอกดิน กัญญามาลย์”

ดอกดิน กัญญามาลย์ เริ่มสร้างภาพยนตร์ 16 มม. ขาวดำชุดสามเกลอ ตั้งแต่ พ.ศ. 2495 ร่วมกับ ล้อต๊อก และ สมพงษ์ พงษ์มิตร โดย “กัญญามาลย์ภาพยนตร์” ผลิตผลงานทั้งสิ้น 32 เรื่อง และเมื่อเริ่มมีโทรทัศน์ในเมืองไทย ดอกดินได้ทำรายการตลกทางโทรทัศน์ ชื่อรายการ “ดอกดินพาเหรด”

ในปี พ.ศ.2507 ดอกดิน กัญญามาลย์ ได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง สาขานักแสดงประกอบชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง นกน้อย ที่นำแสดงโดย มิตร ชัยบัญชา และ เพชรา เชาวราษฎร์

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online