เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

มะกรูดเป็นพืชสมุนไพรที่อยู่ติดก้นครัวของคนไทยมาช้านาน ซึ่งเต็มเปี่ยมไปด้วยสรรพคุณมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ทำอาหาร ด้านความงาม หรือใช้เป็นยารักษาโรคและบำรุงสุขภาพ โดยเราจะมาทำความรู้จักกับประโยชน์ของมะกรูดให้มากขึ้น ดังนี้ 

1 บำรุงเส้นผม ช่วยแก้อาการผมร่วงและบำรุงเส้นผมให้เป็นเงางาม ด้วยการนำน้ำมะกรูดคั้นสดมาหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จะช่วยชะล้างสารเคมีและสารพิษที่ตกค้างบนเส้นผมได้ 

2 ขจัดรังแค เพียงแค่นำมะกรูดมาเผาไฟให้พอมีกลิ่นหอมและมีน้ำมันซึมออกมาบ้าง จากนั้นผ่าครึ่งแล้วบีบเอาน้ำมะกรูดชโลมให้ทั่วหนังศีรษะ หมักทิ้งไว้ประมาณ 15 – 30 นาที แล้วสระผมให้สะอาด จะช่วยแก้อาการคันหนังศีรษะและขจัดรังแคอย่างได้ผล 

3 ดับกลิ่นต่างๆ มะกรูดสามารถช่วยดับกลิ่นต่างๆ ที่ไม่พึงประสงค์ได้ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นคาวของอาหาร หรือกลิ่นอับของเท้า และยังช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าของร่างกายได้อีกด้วย 

4 แก้อาการนอนไม่หลับ ถ้าหากนอนไม่หลับหรือมีอาการหลับยาก ให้นำผิวมะกรูดบดรวมกับไพล ขมิ้นอ้อย รากชะเอม และเฉียงพร้า ต้มเอาน้ำดื่มวันละครั้ง จะช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น 

5 ยาบำรุงหัวใจ นำผิวมะกรูดที่ฝานสดๆ ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับพิมเสนหรือการบูรแล้วชงในน้ำเดือด แช่ทิ้งไว้สักพักแล้วเอามาดื่ม จะเป็นยาบำรุงหัวใจชั้นดี แต่ถ้าใช้ทั้งเปลือกมาชงจะช่วยแก้อาการวิงเวียน หน้ามืด หรือเป็นลมได้ 

6 แก้ปวดท้อง นำผลมะกรูดมาคว้านเอาไส้กลางออกแล้วผสมกับมหาหิงคุ์ จากนั้นเผาไฟให้เกรียมและบดเป็นผงละลายกับน้ำผึ้ง จะใช้เป็นยารับประทานแก้ปวดท้องสำหรับเด็กอ่อน 

นอกจากนี้มะกรูดยังสามารถนำไปใช้ไล่ยุงหรือแมลงได้อีกด้วย เพราะว่ามีน้ำมันหอมระเหยอยู่มากนั่นเอง นับว่าเป็นสมุนไพรที่มากด้วยคุณประโยชน์จริงๆ 

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online