เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โดยปกติแล้วผู้ชายจะต้องได้รับสารอาหาร 2,ooo kel. ส่วนผู้หญิงปกติ 1,500 kel. จะต้องอยู่ที่ส่วนสูงและน้ำหนักของตัวเองด้วย

คนที่ต้องการจะลดน้ำหนักจึงต้องควบคุมแคลที่รับประทานอาหาร ว่าเท่าไรบ้างจึงไม่มากเกินไปและไม่น้อยไป จริงๆแค่ลดไขมันและเลือกรับประทานแค่พวกโปรตีนก็ช่วยได้เยอะ และครวจะออกกำลังกายให้สม่ำเสมอเพื่อให้ร่างกายกระชับ วิธีลดความอ้วนก็มีหลากหลายรูปแบบ และอีกวิธีหนึ่งที่จะมาแนะนำคือการรับประทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด 

จากความแตกต่างของสารเคมีในเลือดนี่เอง จึงทำให้เลือดแต่ละกรุ๊ปมีความสามารถในการย่อยต่างกัน ถ้าสามารถย่อยได้หมด ร่างกายก็จะนำสารอาหารไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ แต่ถ้าย่อยไม่หมด ก็จะตกค้างอยู่ในร่างกายและเน่าเสีย เมื่อถูกดูดซึมกลับไปอีกครั้งก็จะทำให้ร่างกายป่วยง่ายขึ้น

สรุปก็คือ การกินอาหารไม่ตรงตามกรุ๊ปเลือดจะมีผลให้ป่วยเป็นโรคมะเร็ง ภูมิแพ้ และมีความเสื่อมตามเซลล์และส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้เร็วขึ้น

วิธีสังเกตว่าเรากินอาหารได้เหมาะสมแล้วหรือยัง ?
เริ่มต้นจากให้เราพยายามสังเกตและจดทุกอย่างที่เรากินหรือมีปฏิกิริยาเกิดขึ้น เช่น วันนี้กินอะไรเข้าไปแล้วทำให้รู้สึกเหนื่อยหรือหมดแรง จากนั้นก็ทำการจดบันทึกอาหารประจำวัน เพื่อเช็กว่าเรากินอาหารได้อย่างเหมาะสมแล้วหรือยัง ซึ่งเราอาจพบว่าตัวเองกินอาหารไม่เหมาะสมมาตลอดก็ได้

สรุป ปริมาณของกรดและการรับประทานเนื้อสัตว์นั้นมีความสัมพันธ์กัน ถ้าเรามีกรดในกระเพาะอาหารมาก ก็จะย่อยอาหารจำพวกโปรตีนหรือเนื้อสัตว์ได้มาก แต่ถ้ามีกรดในกระเพาะน้อยก็ต้องเน้นการรับประทานผักแทนเนื้อสัตว์ เพื่อให้ร่างกายสามารถย่อยและดูดซึมอาหารได้อย่างเต็มที่ ซึ่งถ้าแบ่งตามกรุ๊ปเลือดแล้วก็จะสามารถสรุป (เรียงลำดับจากมากไปน้อย) ได้ดังนี้

  • กรุ๊ปเลือดที่มีความเป็นกรดสูง ทำให้กินเนื้อสัตว์ได้มากที่สุด คือ กรุ๊ปเลือด O > B > AB > A
  • กรุ๊ปเลือดที่มีความเป็นกรดต่ำ ควรกินผักเพื่อรักษาสมดุลให้มากที่สุด คือ กรุ๊ปเลือด A > O > AB > B

กรุ๊ปA

 สำหรับกรุ๊ป A นั้น ในร่างกายมีกรดเกลือหรือ กรดไฮโดรคลอริก ซึ่งมีหน้าที่ช่วยในการทำงานของเอ็นไซม์เปบซิน เพื่อให้เกิดกระบวนการย่อยโปรตีนในกระเพาะอาหารค่อนข้างต่ำค่ะ ซึ่งนั่นหมายความว่า ร่างกายของสาวกรุ๊ป A จะย่อยโปรตีนจากสัตว์ค่อนข้างยาก แต่สามารถย่อยคาร์โบไฮเดรตได้ดี อีกทั้งคนกรุ๊ป A ยังมี Stress Hormone หรือฮอร์โมนความเครียดค่อนข้างสูง ซึ่งถ้าเครียดเมื่อไหร่ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนนี้ออกมามากขึ้น ซึ่งฮอร์โมนนี้ล่ะค่ะจะไปกระตุ้นเซลล์ในร่างกายให้เก็บไขมันมากขึ้น ที่สำคัญร่างกายจะรู้สึกอยากอาหารโดยเฉพาะอาหารที่เป็นไขมันมากขึ้นด้วย ฉะนั้นบอกเลยค่ะว่า คนกรุ๊ปนี้ ยิ่งเครียด ก็จะยิ่งอ้วน! ซึ่ง การลดน้ำหนักที่ดีที่สุดของคนกรุ๊ป A ก็คือการกินผักผลไม้ให้มากขึ้น

อาหารที่เหมาะกับคนกรุ๊ป A

กินปลาอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง เพื่อเสริมโปรตีน หลีกเลี่ยงปลาเนื้อขาว เช่น ปลาตาเดียว หรือปลาจะละเม็ด เพราะมีเล็คติน รบกวนระบบการย่อย หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ต่างๆ  อาจกินได้นิดหน่อย เลือกดื่มนมถั่วเหลือง นมแพะ  หรือโยเกิร์ตไขมันต่ำ แทนนมวัว กินไข่ได้บ้างเป็นครั้งคราว บรรดาตระกูลถั่วต่างๆ  อาทิ เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน  ถั่วลิสงที่มีเยื่อหุ้มบางๆ  และถั่วเหลือง เหมาะกับคนเลือดกรุ๊ปนี้  สามารถกินข้าวกล้องหรือซีเรียลได้วันละ 1-2 ครั้ง ผักทั้งสด และสุกกินแล้วดีโดยเฉพาะหอมหัวใหญ่ และบร็อคโคลี มีสารแอนติออกซิแดนท์สูง แครอท ฟักทอง ผักโขม และกระเทียม ช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกัน

กรุ๊ปO

คนกรุ๊ป O ต้องบอกเลยว่า เป็นกรุ๊ปที่มีระบบการย่อยอาหารจำพวกเนื้อได้ดีกว่ากรุ๊ปอื่น และน้ำย่อยในระบบย่อยอาหารมีความเป็นกรดสูง จึงเหมาะกับการกินอาหารประเภทเนื้อแดง ซึ่งโปรตีนจากสัตว์ประเภทนี้จำเป็นต่อคนเลือดกรุ๊ป O ค่ะ และคนเลือดกรุ๊ป O มักจะมีระดับฮอร์โมนไทรอยด์และสารไอโอดีนในร่างกายค่อนข้างต่ำ ซึ่งสารไอโอดีนนั้นเป็นสารประกอบที่ช่วยควบคุมฮอร์โมนไทรอยด์ หากขาดไปอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงต่างๆ ได้ เช่น โรคอ้วน และสภาวะบวมน้ำ ฉะนั้น คนกรุ๊ป O ควรลดน้ำหนักด้วยการกินอาหารที่มีโปรตีนและไอโอดีนสูง เช่น อาหารทะเล หรือสาหร่ายทะเลเพิ่มขึ้น

อาหารที่เหมาะกับคนกรุ๊ป O

เลือกกินเนื้อได้ตามใจชอบ กินอาหารทะเลได้เป็นประจำ เพื่อป้องกันโรคเลือดไม่แข็งตัว และไทรอยด์ แต่ระวังเรื่องไขมัน และโคเรสเตอรอลด้วย กินนม เนย ไข่  ในปริมาณที่พอเหมาะ ถ้าอยากผอมต้องเลี่ยงแป้งสาลี ข้าวโอ๊ต และบรรดาถั่วต่างๆ ผัก กินได้แทบทุกชนิด โดยเฉพาะบร็อคโคลี ผักโขม มีวิตามินเคสูง ช่วยให้เลือดแข็งตัว ส่วนผักตระกูลกะหล่ำควรหลีกเลี่ยงเพราะมีผลต่อไทรอยด์ เห็ดหอมและมะกอกดองทำให้เกิดอาการแพ้ มะเขือยาว และมันฝรั่งทำให้ปวดข้อ

กรุ๊ปB

กรุ๊ป B จะคล้ายๆ กับสาวกรุ๊ป A ค่ะ คือมีฮอร์โมนคอร์ติซอลค่อนข้างสูง ซึ่งฮอร์โมนนี้ก็คือฮอร์โมนที่ร่างกายจะหลั่งออกมาเมื่อเกิดความเครียดนั่นเองค่ะ และถ้าร่างกายหลั่งฮอร์โมนชนิดนี้ออกมามากจะกระตุ้นให้เรารู้สึกหิว และอยากกินอาหารเพื่อเพิ่มพลังงานให้สูงขึ้น เพื่อชดเชยกับพลังงานที่เราสูญเสียไปกับความเครียด ซึ่งนั่นล่ะค่ะ ตัวการที่ทำให้สาวกรุ๊ป B อ้วนขึ้นง่ายๆ!

แต่โดยรวมแล้วต้องบอกว่าคนกรุ๊ป B มีระบบย่อยอาหารที่ค่อนข้างสมดุลมากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่นๆ ค่ะ สามารถกินอาหารได้หลากหลายประเภทหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ นม ไข่ หรือผักต่างๆ แต่ที่ต้องระวังมากที่สุดก็คือ เนื้อไก่ เพราะเป็นอาหารที่มีเลคตินโปรตีนค่อนข้างสูง ซึ่งหากมีเลคตินมากจะเป็นอันตรายต่อระบบเลือดได้ค่ะ ฉะนั้น การลดน้ำหนักที่ดีที่สุดของกรุ๊ป B ก็คือ การกินอาหารทุกอย่างอย่างสมดุล

อาหารที่เหมาะกับคนกรุ๊ป B

เนื้อกระต่าย กวาง แกะ ไก่งวง ควรกินปลาน้ำลึก เช่น ปลาหิมะ และปลาเนื้อขาว อย่างปลาจะละเม็ด ปลาตาเดียว หลีกเลี่ยง เนื้อหมู ไก่ หอยเชลล์ กุ้ง ปู หอยแครง เพราะจะรบกวนระบบในร่างกาย สามารถกินนม เนย ไข่ ในปริมาณที่เหมาะสมได้ ข้าวโอ๊ต และข้าวกล้องดีต่อคนเลือดกรุ๊ปนี้ขณะที่แป้งสาลี ถั่วลิสง และโฮลวีท ไม่ดีต่อระบบเผาผลาญของร่างกายทำให้อ้วนและไม่ดีต่อเลือด อาจเป็นสาเหตุของโรคเส้นโลหิตแตกควรลองแป้งสเปลท์ (spelt) ซึ่งเป็นแป้งที่มีคุณค่าทางสารอาหาร และมีไฟเบอร์สูง ผักใบเขียวทุกชนิดกินดีหมด เพราะมีแมกนีเซียมช่วยป้องกันอาการผื่นคัน แต่ถ้าอยู่ระหว่างไดเอ็ทควรหลีกเลี่ยงมะเขือเทศ และข้าวโพด เพราะมีผลต่อการสร้างอินซูลิน และระบบเผาผลาญ

กรุ๊ปAB

สำหรับกรุ๊ป AB มีลักษณะที่เป็นส่วนผสมของคนกรุ๊ป A และ กรุ๊ป B เข้าด้วยกันค่ะ โดยมีกรดในกระเพาะต่ำเหมือนสาวกรุ๊ป A แต่สามารถกินอาหารได้หลากหลายเหมือนสาวกรุ๊ป B ฉะนั้น การลดน้ำหนักที่ดีของสาวกรุ๊ปนี้ จึงต้องเป็นการกินผักหรือมังสวิรัติหน่อยๆ ผสมผสานไปกับการกินให้สมดุลแบบสาวกรุ๊ป B 

และการออกกำลังกายที่เหมาะกับคนกรุ๊ป AB นั้นจะเป็นประเภทแอโรบิก หรือการออกกำลังกายแบบเบาๆ อย่างโยคะ จึงจะให้ผลดีที่สุดค่ะ

อาหารที่เหมาะกับคนกรุ๊ป AB

ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง และเต้าหู้ สามารถกินเนื้อแกะ กวาง กระต่าย และไก่งวงได้นิดหน่อย ไม่ควรกินปลาเนื้อขาว และแซลมอนรมควัน เพราะย่อยยาก และเป็นพิษต่อระบบทางเดินอาหาร สามารถกิน นม เนย ไข่ และโยเกิร์ตไขมันต่ำได้ จำพวกข้าว ข้าวโอ๊ต ข้าวไรย์มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ควรงดเว้นการกินถั่วแดง งา เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ข้าวโพด เพราะจะชะลอการทำงานของอินซูลิน ทำให้น้ำตาลในเลือดลดลงเฉียบพลัน ผักสดกินได้แทบทุกชนิด ช่วยป้องกันมะเร็ง และโรคหัวใจ