เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

แกงขี้เหล็กหมูย่าง”  เป็นแกงกะทิยอดนิยมในครัวไทยสมัยก่อน ตามภูมิปัญญาไทยทราบว่า ขี้เหล็กมีสรรพคุณทางยามากมาย ทั้งเป็นยาระบายอ่อนๆ มีสารช่วยผ่อนคลายช่วยคลายความเครียด ทำให้หลับสบายส่วนของดอกขี้เหล็กแก้หืด รักษารังแค นอกจากนี้ขี้เหล็กยังมีสารเบต้าแคโรทีน และมีวิตามินซีสูงอีกด้วย ขี้เหล็กมีรสขม แต่รสขมของขี้เหล็กก็เป็นเสน่ห์หรือเอกลักลักษณ์ แล้วยังมีสรรรพคุณต่างๆ ต่อสุขภาพ เด็กสมัยนี้แทบจะไม่เคยกิน หรือกินแล้วอาจไม่ชอบ บอกว่าขี้เหล็กนั้นขม แต่ถ้านำขี้เหล็กมาต้มอย่างถูกวิธี ก็จะไม่ขมเลย วันนี้ทีวีพูลฟู้ดเอาสูตรแกงขี้เหล็ก และเคล็ดลับการทำแกงขี้เหล็กไม่ให้ขมมาฝากเพื่อนๆกันเจ้าค่ะ

ส่วนผสม
1. ใบขี้เหล็กลวก 1 ถ้วย
2. ดอกขี้เหล็กลวก 1 ถ้วย
3. หมูย่าง 2 – 3 ไม้
4. หัวกะทิ 1½ ถ้วย
5. เครื่องปรุง
6. พริกแกงคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ
7. น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
8. น้ำปลา ½ ช้อนโต๊ะ
9. เกลือป่น 1 ช้อนชา

วิธีทำ
1. เอาหมูย่างออกจากไม้ หั่นเป็นชิ้น ๆ พอดีคำ ใส่จานพักไว้ จากนั้นเทหัวกะทิครึ่งถ้วยใส่กะทะ ตั้งกะทะใช้ไปอ่อน ผัดจนกระทั่งกะทิแตกมันดีแล้ว ใส่พริกแกงลงไป คนให้พริกแกงแตกตัว
2. จากนั้นใส่หมูย่างลงไป ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา และเกลือป่น ผัดไปเรื่อย ๆ จนกะทิหมด (น้ำแห้ง) แล้วเติมน้ำลงไปประมาณ 1 ถ้วยเร่งไฟให้แรงขี้น จากนั้นใส่ใบขี้เหล็ก และดอกขี้เหล็กที่ลวกเอาไว้ปิดฝารอเดือด
3. เมื่อแกงเดือดแล้วค่อย ๆ เติมกะทิที่เหลือ คนให้เข้ากัน ปิดไฟ ยกลงจากเตาเตรียมยกเสิร์ฟ

 

เคล็ดลับ

  1. การต้มขี้เหล็กอย่างไรไม่ให้ขม ใส่ยอดขี้เหล็กลงในหม้อ ใส่น้ำให้ท่วมขี้เหล็ก ใส่เกลือต้มให้น้ำเดือด เทน้ำทิ้งล้างด้วยน้ำสะอาดแล้วเติมน้ำใหม่ ทำเหมือนเดิม สองครั้ง จะทำให้ขี้เหล็กที่นำไปแกงไม่ขมหรือขมน้อยลง

  2. ขี้เหล็กที่นำมาแกงควรเป็นยอดอ่อนนะเจ้าคะ
TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online