เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เกิน บางตัวทานไปแล้วก็มีผลข้างเคียงอย่างอ้วนขึ้น บวมน้ำ มีสิวเห่อ เอ…แล้วอย่างนี้เราควรจะเลือกกินยาคุมตัวไหนดีล่ะ เลยขอมารีวิวยาคุมกำเนิดแต่ละตัวให้คุณสาว ๆ ได้ทราบข้อมูลกัน เพื่อจะได้เลือกใช้ยาคุมกำเนิดได้ถูกต้องจ้า

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่ายาคุมกำเนิดโดยทั่วไปจะประกอบไปด้วยฮอร์โมน 2 ชนิด คือ ฮอร์โมนเอสโตรเจน และฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน แต่ตัวเอสโตรเจนจะก่อให้เกิดอาการข้างเคียงอย่างอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะได้มากกว่า ดังนั้นส่วนใหญ่แล้วจึงแนะนำให้ทานยาคุมกำเนิดที่มีฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเด่นกว่านั่นเอง ลองไปดูกันว่ามีตัวไหนบ้าง ไปดูกันเลย

Norethindrone

ตัวแรกที่อยากให้รู้จักก็คือยาคุมกำเนิดที่มีโครงสร้างเป็น Norethindrone อย่างเช่นยาคุมกำเนิด One day, Margaret จัดว่าเป็นยาคุมที่มีฤทธิ์ฮอร์โมนเพศชายสูงทีเดียว ทานแล้วจึงมีผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดสิว ผิวมัน ขนดก คลื่นไส้ ปวดหัว น้ำหนักตัวเพิ่ม และมีผลต่อกระบวนการเผาผลาญไขมันและคาร์โบไฮเดรตในร่างกาย ดังนั้นจึงไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ

Levonorgestrel และ Norgestrel

ถึงแม้ยาคุมกำเนิดชนิดนี้จะมีฮอร์โมนเพศชายต่ำกว่ายาคุมกำเนิดแบบ Norethindrone แต่ก็ถือว่ายังมีฮอร์โมนเพศชายสูงอยู่นะคะ เพราะฉะนั้นเมื่อทานแล้วก็ยังมีผลทำให้เกิดสิวและผิวมันอยู่ รวมทั้งอาจทำให้อ้วนได้ด้วย ซึ่งยาคุมกำเนิดรุ่นนี้ก็อย่างเช่น Marnon, Anna, Jeny?fmp, Dior 21, Microgynon 30 ED เป็นต้น

Gestodene, Desogestrel และ Norgestimate

มาถึงยาคุมกำเนิดรุ่น Gestodene, Desogestrel และ Norgestimate ที่พัฒนาต่อยอดมาให้มีฤทธิ์ฮอร์โมนเพศชายต่ำลงมาอีก และใช้ขนาดตัวยาน้อยกว่า จึงลดผลข้างเคียงต่าง ๆ ได้พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหน้ามัน เป็นสิว บวมน้ำ ตัวอย่างก็เช่น Cilest, Gynera ED, Oilezz, Marvelon 21, Mercilon 21 ฯลฯ

Drospirenone

ปิดท้ายที่ฮอร์โมน Drospirenone ซึ่งยาคุมกำเนิดตัวนี้จะต่างกับยาคุมกำเนิดรุ่นอื่น ๆ ตรงที่มีฤทธิ์ต้านการบวมน้ำ ทานแล้วจึงไม่ทำให้อ้วนขึ้นหรือบวมน้ำ ใครที่เคยทานยาคุมกำเนิดตัวอื่น ๆ มาแล้วมีผลข้างเคียง โดยเฉพาะอ้วนขึ้นหรือบวมน้ำ ก็ลองเปลี่ยนมาใช้ยาคุมกำเนิดแบบ Drospirenone ดูค่ะ เพราะจะไม่ค่อยพบอาการไม่พึงประสงค์เหมือนยาคุมชนิดอื่น ๆ1 ตัวอย่างคือ Melodia, Yaz, Yasmin และ

Synfonia

ฮอร์โมน Drospirenone มีคุณสมบัติต้านการบวมน้ำ ดังนั้นจะไม่ทำให้น้ำหนักตัวของคุณสาว ๆ เพิ่มขึ้นในขณะที่รับประทานยาคุมกำเนิด นอกเหนือจากนี้ ยังช่วยลดกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน (PMS/PMDD)2  ทำให้สาว ๆ ไม่เหวี่ยง ไม่วีนง่าย อีกทั้งยังลดอาการท้องอืด และอาการปวดประจำเดือนได้ด้วย

คราวนี้ก็คงเข้าใจกันมากขึ้นแล้วนะคะว่ายาคุมกำเนิดแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร และควรเลือกทานอย่างไรเพื่อให้เกิดผลข้างเคียงกับร่างกายน้อยที่สุด สำหรับคุณสาว ๆ คนไหนที่ต้องการซื้อยาคุมกำเนิดมาใช้ ก็ลองปรึกษาเภสัชกรได้เลยค่ะ