เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เผย!! “โฟเลต” จำเป็นต่อร่างกายทุกช่วงอายุ แนะกินผลไม้ไทยทั้งทุเรียน กล้วยไข่ ขนุน ลิ้นจี่  มีโฟเลตเพียบ ช่วยป้องกันความพิการในทารก หยุดภาวะอัลไซเมอร์ แต่ต้องกินอาหารให้สมดุลและเหมาะสม

รศ.ดร.รัชนี คงคาฉุยฉาย อาจารย์สถาบันโภชนาการ กล่าวว่า โพเลต เป็นสารอาหารที่มีความสำคัญกับคนทุกกลุ่ม อายุ ตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ แม่ก็ต้องการโฟเลตมาก เพราะเป็นสารอาหารที่ช่วยหยุดภาวะความพิการของทารกได้ ทำให้เซลล์ตัวอ่อนเจริญเติบโตอย่างปกติ ลดภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ หรือกระดูกสันหลังไม่ปิดได้ ส่วนคนสูงอายุจะช่วยลดภาวะอัลไซเมอร์ นอกจากนี้ โฟเลตยังช่วนหลั่งสารซีโรโทนินที่ช่วยควบคุมการนอน ความหิว ความอยาก และอาการซึมเศร้าได้ ซึ่งโฟเลตจะอยู่ในพวกผักใบเขียวแต่ถูกทำลายได้ง่ายด้วยความร้อน ดั้งนั้นการรับประทานให้ได้โฟเลตตามปริมาณที่ร่างกายต้องการคือวันละ300 ไมโครกรัมต่อวัน

รศ.ดร.รัชนี กล่าวอีกว่า โฟเลต อยู่ในผลไม้ไทยด้วยได้แก่ ทุเรียนชนีไข่ หมอนทอง กล่วยไข่ ขนุน มะละกอ ลิ้นจี่่ ผลไม้เหล่านี้สามารถรับประทานสดๆได้ โดยไม่ต้องผ่านความร้อน ทำให้ได้รับปริมาณโฟเลตได้อย่างเต็มที่

“การรับประทานอาหารควรมีความหลากหลาย เช่น ทุเรียน แม้จะมีโฟเลตสูง แต่ถือเป้นผลไม้ที่มีน้ำตาลและให้พลังงานสูงเช่นกัน ผู้มีโรคประจำตัวอาจจะรับประทานได้ไม่มากนัก ต้องเน้นให้มื้ออาหารมีความหลากหลาย สับเปลี่ยนหรือรับประทานอาหารหลายๆชนิด แต่ต้องพอดี ไม่ควรทานอย่างใดอย่างนึงมากเกินความต้องการของร่างกาย ก็จะทำให้เกิดความสมดุล อาหารก็จะกลายเป็นยา ไม่ใช่ยาพิษ”