เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้หญิงที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์คงจะคุ้นชินกับการใช้ “ผ้าอนามัย” กันเป็นอย่างดี ที่ปัจจุบันมีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ หลายแบบ ทั้งสั้นยาว กลางวันกลางคืนเพื่อตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตของผู้หญิงมากที่สุด แต่เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าในสมัยก่อนที่เทคโนโลยีและความเจริญต่างๆยังไม่ดีพอ สาวๆเขาใช้ผ้าอนามัยแบบไหนกัน?? เป็นอย่างที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้หรือเปล่า

วันนี้เลยจะพาไปย้อนดูวิวัฒนาการของ “ผ้าอนามัย” ที่กว่าจะเป็นเช่นทุกวันนี้นั้นสาวๆเขาต้องใช้ “กาบมะพร้าว” อย่างที่เราเคยได้ยินกันมาจริงมั้ย?

Related image

 ผ้าอนามัยรุ่นแรกๆ ถูกพัฒนาขึ้นในปี 1895 ที่ได้ไอเดียมาจากผ้าพันแผลทำจากเยื่อไม้ ที่นางพยาบาลใช้ซับให้ผู้ป่วย หรือที่เราเรียกว่าผ้าก๊อชนั่นเอง โดยแรกๆยึดหลักทำจากสิ่งที่หาง่ายและถูก แต่ถึงอย่างนั้นต้นทุนก็ยังสูงอยู่ดี เลยมีใช้แต่ในหมู่คนรวยเท่านั้น

จนต่อมาในสมัยสงครามโลกครั้งที่  2 (ประมาณ ค.ศ.1939) เริ่มมีผ้าอนามัยแบบตะขอ หรือใช้ตะขอของสายคาดเอวเกี่ยวกับห่วงสองข้างของตัวผ้าอนามัย

ต่อมาอีก 40 ปี เริ่มดีขึ้นมาอีกขั้น เป็นแบบยางยืดหรือแบบห่วง

 

แต่เนื่องจากยังไม่สะดวกสบายเท่าที่ควรจริงๆ ประมาณกลางทศวรรษ 1980 เลยมีการพัฒนาจนกลายเป็น “ผ้าอนามัยแถบกาว” แต่ต้นทุนการผลิตผ้าอนามัยก็ยังถือว่าแพง คนทั่วไปจึงยังใช้ผ้าอนามัยแบบซัก และนั่นถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เรามีผ้าอนามัยหลายหลากแบบและยี่ห้อให้เลือกใช้ในปัจจุบัน แถมราคาไม่แพงเหมือนสมัยก่อนแล้วด้วย

ทั้งนี้ผู้ผลิตผ้าอนามัยออกจำหน่ายเจ้าแรกก็คือ โกเต็กซ์ ที่เราคุ้นหูกันมายาวนานนั่นเอง