เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
  1. สวยมาทีวีพูลเอาละค้า !! โดยปกติแล้ว โซฟามักจะถูกตั้งอยู่บริเวณส่วนของห้องรับแขกในบ้าน นั่นจึงถือเป็นหน้าเป็นตาให้กับเจ้าของบ้าน เวลามีแขกมาเยี่ยมเยียนแต่หากโซฟาตัวโปรด เต็มไปด้วยคราบสิ่งสกปรก เศษอาหาร เศษขนม หรือเศษสิ่งของชิ้นเล็กๆ อยู่ด้วยละก็ คงทำให้คนเป็นเจ้าของบ้าน เกิดความอับอายผู้มาเยือนไม่น้อยเลยทีเดียว

วันนี้เราจึงมาลองดูวิธีการ ที่คุณจะสามารถทำการซักโซฟาผ้า และทำความสะอาดด้วยตัวเอง ที่จะช่วยทำให้โซฟา กลับมาสะอาด และสวยงามเหมือนใหม่ได้อีกครั้ง

วิธีการทำความสะอาดและซักโซฟาผ้า

ตามปกตินั้น มี 2 แบบด้วยกัน คือโซฟาผ้าแบบถอดปลอกซักได้ กับแบบถอดซักไม่ได้นั่นเอง

1. หากโซฟาที่บ้านของคุณ สามารถอดปลอกออกมาซักได้แล้วละก็ คุณก็สามารถนำไปซักได้เลย แต่ห้ามนำไปซักโดยการใช้เครื่องซักผ้าโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้ปลอกเกิดเสียทรง จะยุ่งไปกันใหญ่ วิธีที่ดีที่สุดคือ แช่ในอ่างหรือกาละมัง แช่น้ำผงซักฟอกไว้สักกครึ่งชั่วโมง เพื่อกำจัดคราบ แล้วจึงค่อยนำมาซักด้วยมือให้สะอาดอีกที

2. หากบ้านของคุณใช้โซฟา แบบที่ไม่สามารถถอดได้ ก็อาจใช้น้ำยาทำความสะอาดทั่วไป อาจเป็นน้ำยาที่ใช้ทำความสะอาดเบาะรถยนต์ของคุณ หรือตอนนี้ก็มีสเปรย์สำหรับทำความสะอาดผ้า สำหรับบุโซฟาโดยเฉพาะจำหน่ายด้วย

3. ถ้าโซฟาผ้าของคุณ มีคราบบางอย่างที่เปื้อน แต่ไม่สามารถถอดซักได้ อาจจะลองใช้น้ำยาที่ใช้สำหรับทำความสะอาดเฉพาะจุด แต่ก่อนใช้ ควรนำไปลองกับส่วนอื่นก่อน เพราะน้ำยาบางชนิดมีความรุนแรง อาจจะทำให้เกิดความเสียหายกับโซฟาผ้าได้

4. เศษฝุ่น เศษอาหารต่างๆ ที่ตกอยู่บริเวณตามซอกโซฟา ให้ลากออกมานอกบ้าน คว่ำโซฟาลงแล้วเคาะ จากนั้นจึงใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดออกให้หมด แล้วใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดส่วนอื่นๆ ทั้งในส่วนของขาตั้ง และโครงของโซฟาให้ทั่ว

5. นำโซฟาไปตั้งผึ่งแดด เพื่อฆ่าเชื้อโรคอีกครั้ง ทิ้งไว้ประมาณ 3-4 ชั่วโมง นอกจากเพื่อฆ่าเชื้อแล้ว ยังช่วยระบายกลิ่นอับด้วย เพราะโซฟาผ้า หากไม่ได้ซักหรือทำความสะอาดมาเป็นเวลานานๆ กลิ่นต่างๆ ย่อมสะสมติดอยู่ไม่น้อยอยู่แล้ว

6. หากมีหมอนอิง ที่มาพร้อมกับชุดโซฟาผ้า ก็นำมาทำการซัก โดยการนำมาแช่ในน้ำ ผสมกับน้ำยาฆ่าเชื้อ ทิ้งไว้สักพัก แล้วจึงค่อยนำมาซักด้วยมือตามปกติ

7. อย่าลืมทำความสะอาด บริเวณพื้นที่วางโซฟา ด้วยการใช้น้ำยาทำความสะอาดพื้นทั่วๆ ไป หรือน้ำเปล่าธรรมดาๆ ก็ได้

หลังจากทำความสะอาด และซักโซฟาผ้า จนเสร็จครบถ้วนแล้วทุกอย่าง คุณก็จะได้โซฟาผ้า ที่สามารถรับแขก รวมทั้งนั่งเล่นได้อย่างสบายใจ กลับคืนมาในที่สุดค่ะ