เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า “32.16 บาทต่อดอลลาร์” ถ้าราคาน้ำไม่ปรับขึ้นสูง สกุลเงินเอเชียยืนระดับนี้ได้ บาทน่าจะแข็งค่าตามเศรษฐกิจจับตาตัวเลขจีดีพีสัปดาห์นี้
นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.16บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดท้ายสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 32.19 บาทต่อดอลลาร์
ภาพรวมตลาดการเงินในสัปดาห์นี้น่าจะเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น (Risk on) จากสัปดาห์ก่อน แนวโน้มสงครามการค้าที่สงบลงจะเป็นแรงบวกกับการลงทุนในเอเชีย ขณะที่ความเสี่ยงกลับไปอยู่ที่การเมืองในยุโรป ตะวันออกกลาง และอเมริกาใต้

ในส่วนของค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ จะมีทิศทางแข็งค่าขึ้นตามภาพรวมเศรษฐกิจและแนวโน้มเงินทุนไหลกลับฝั่งเอเชีย เงินดอลลาร์ยังคงมีแนวโน้มแข็งค่า แต่มองว่า สกุลเงินที่อาจอ่อนค่าในระยะสั้นจะเป็นฝั่งยุโรป ขณะที่สกุลเงินเอเชียทั้งหมดน่าจะยืนได้ที่ระดับปัจจุบันถ้าราคาน้ำมันไม่ปรับตัวสูงขึ้นมาก กรอบเงินบาทวันนี้ 32.10 – 32.20 บาทต่อดอลลาร์และกรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 31.90- 32.40 บาทต่อดอลลาร์
ในสัปดาห์นี้สิ่งที่ต้องจับตาคือ การรายงานจีดีพีและตัวเลขการค้าของไทย รวมถึงรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐในครั้งก่อน
ในวันจันทร์ คาดว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสหนึ่งปี 2018 จะขยายตัว 4.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน การส่งออกที่ยังขยายตัวในระดับ 10% ยังคงเป็นแรงหนุนของเศรษฐกิจ แต่การลงทุนและการบริโภคภาคเอกชนที่กลับมาชะลอตัวยังคงเป็นปัญหาสำหรับภาพเศรษฐกิจในระยะยาว
วันพุธ รายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา คาดว่าจะยังมีมุมมองเชิงบวกกับการขึ้นดอกเบี้ย มองว่าเฟดจะอธิบายความเสี่ยงและเงินเฟ้อเชิงระบบในรายงานนี้ เชื่อว่าการขึ้นดอกเบี้ยครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในการประชุมครั้งหน้าเดือนมิถุนายน
วันพฤหัส รายงานตัวเลขจีดีพีไตรมาสหนึ่งของสิงคโปร์คาดว่าจะเติบโต 4.4% จากแรงหนุนด้านการลงทุนที่ขยายตัวถึง 4.7%
วันพฤหัส ธนาคารกลางเกาหลีจากคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% เนื่องจากเงินเฟ้อที่ระดับ 1.6% ในปัจจุบันชี้ว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรีบขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่ปัญหาในคาบสมุทรเกาหลีก็เป็นประเด็นที่หนุนการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย