เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
  • สูตรหมักปลาหมึกและวิธีจำกัดกลิ่นคาวของปลาหมึก

ปลาหมึก คือปลากหมึกไม่ใช่ปลา แต่อาจจะเป็นเพราะคนเห็นมันว่ายน้ำเก่งเหมือนปลา เลยเรียกมันว่า “ปลาหมึก” ปลาหมึกเป็นสัตว์น้ำเค็ม ไม่มีกระดูกสันหลัง มีหนวด 8-10 เส้น ว่ายน้ำว่องไว ถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่เป็นสินค้าส่งออกรองจากกุ้ง แต่ส่วนใหญ่ถูกจับมาจากทะเล ปริมาณที่ได้จึงไม่แน่นอน จะมีเพียงไม่กี่ชนิดที่เพาะเลี้ยงได้ เช่น ปลาหมึกหอม ปลาหมึกกระดองบางชนิด เท่านั้นโดยเฉพาะเมื่อนำปลาหมึกไปย่างร้อนๆ กินกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสชาติจัดจ้าน ฟินมาแล้วนักต่อนัก วันนี้ OpenRice จึงขอนำสูตรวิธีการหมักปลาหมึกเพื่อนำไปย่าง ฉบับทำขายเองยังได้ ตามด้วยเคล็ดลับวิธีการล้างปลาหมึกก่อนนำมาหมัก เปิดสูตรแล้วเข้าครัวย่างหมึกกันเลยดีกว่า

ปลาหมึกย่าง
 ปลาหมึกย่างที่เราเห็นร้านเค้าวางขายกันจะมีสีออกเหลืองๆ เป็นเพราะว่ามีส่วนผสมของผงขมิ้นในขั้นตอนการหมักปลาหมึกนั่นเอง ถ้าจะให้มีสีเหลืองสวยจึงต้องใส่ผงขมิ้นเข้าไปด้วย แต่หากใครไม่ชอบก็สามารถไม่ใส่ผงขมิ้นได้ ซึ่งวันนี้เรามีมาให้เลือกทั้ง 2 สูตร บอกเลยว่าง่ายมาก แต่ถ้าจะให้อร่อยก็ต้องพิถีพิถันตั้งแต่การเตรียม การล้างปลาหมึกนั่นล่ะ ถึงจะนำมาหมักและย่างได้
สูตรหมักปลาหมึกย่าง

 

  • หมักปลาหมึกสูตรที่ 1 – ปลาหมึก 2 กิโลกรัม : ซีอิ๊วดำหวาน  1/3 ถ้วย : น้ำเปล่า 2 ถ้วย (*สัดส่วนปรับได้ตามต้องการ)

วิธีหมัก – ผสมน้ำเปล่ากับซีอิ๊วดำหวาน แล้วนำปลาหมึกลงไปหมัก นำไปแช่ในตู้เย็น ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ก่อนย่างก็นำออกจากตู้เย็นพักไว้สักครู่จึงนำไปย่าง

  • หมักปลาหมึกสูตรที่ 2 – ปลาหมึก 2 กิโลกรัม : ผงขมิ้น 1 ช้อนชา : ซีอิ๊วดำหวาน 1ช้อนชา : น้ำเปล่า 2 ถ้วย (*สัดส่วนปรับได้ตามต้องการ)

วิธีหมัก – ผสมน้ำเปล่า ซีอิ๊วดำหวาน ผงขมิ้นเข้าด้วยกัน แล้วนำปลาหมึกลงไปแช่ในน้ำหมักให้ทั่วทั้งชิ้น หมักทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที หรือจนกว่าจะได้สีตามที่ต้องการ แล้วนำไปย่างได้ทันที

  •  วิธีการล้างปลาหมึกให้สะอาดและไร้กลิ่นคาว
  1. เมื่อซื้อปลาหมึกมาขั้นตอนแรกให้ล้างปลาหมึกในน้ำผสมเกลือประมาณ 2-3 ครั้ง
  2. นำสารส้มมาบดผสมกับน้ำเปล่า ใช้ล้างหมึกอีกครั้งเพื่อกำจัดกลิ่นคาวออกไป
  3. นำปลาหมึกมาแช่น้ำปูนขาว (น้ำ 1 ลิตร : ปูนขาว 1 ช้อนโต๊ะ) แช่ไว้ประมาณ 10 นาทีแล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง ขั้นตอนนี้ช่วยให้เนื้อปลาหมึกกรอบอร่อยเวลารับประทาน
ปลาหมึกกระดอง

 ปลาหมึกกล้วย

วิธีการเก็บปลาหมึกให้คงความสดได้นาน คือ เก็บปลาหมึกใส่ถุง มัดปากถุงให้มิดชิด ปิดทับด้วยน้ำแข็งให้ท่วม แช่ไว้ในถังน้ำแข็ง ทำแบบนี้ปลาหมึกจะเก็บไว้ได้นานประมาณ 3 วัน แต่ต้องคอยเปลี่ยนน้ำแข็งที่ละลายออกแล้วเติมน้ำแข็งใหม่เข้าไปแทนที่ ที่สำคัญไม่ควรแช่เนื้อปลาหมึกในช่องแช่แข็งเพราะเนื้อปลาหมึกจะสูญเสียความกรอบ ไม่เด้งดึ๋งอย่างเดิม กินไม่อร่อยอีกต่างหาก