เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วัดญานเสน หมู่ 10 ต.โก่งธนู อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี ได้มีพระ และชาวบ้าน ร่วมมือกันนำเอาศาลพระภูมิเจ้าที่ต่างๆ ที่ชาวบ้านนำมาทิ้งไว้ที่รอบๆ บริเวณวัด นำมาตั้งริมทางถนนรอบวัด เพื่อใช้เป็นแนวทางเตือนสติให้ประชาชนคำนึงถึงความปลอดภัยในการขับขี่ยานพาหนะ

พระครูสันติญานประยุต เจ้าอาวาสวัดญานเสน เจ้าของไอเดียเผยว่า เห็นชาวบ้านนำศาลพระภูมิที่ทำจากไม้ และปูน โดยชาวบ้านตั้งไว้ในจุดต่างๆ ที่บ้านเชื่อว่าเป็นมงคล บางบ้านมีมากกว่า 1 หลัง ซึ่งเชื่อว่ามีวิญญานต่างๆ สิงสถิตอยู่ในศาลพระภูมิ ทุกบ้านจะต้องทำพิธีกรรมก่อนการตั้งศาล เมื่อรื้อบ้าน ปลูกบ้านใหม่ มีการถอนศาลพระภูมิเจ้าที่ออก ก็ไม่รู้ว่าจะนำไปทิ้งที่ใด ส่วนใหญ่มักจะนำมาทิ้งไว้ที่วัด ซึ่งสร้างปัญหาให้กับสถานที่วัด และพระ ที่ต้องเป็นผู้กำจัด ซึ่งหลวงพ่อสันติ มีแนวคิดใหม่ จึงได้ชักชวนชาวบ้าน นำศาลพระภูมิเจ้าที่ทั้งหมดนำมาตั้ง แต่งเติม ปรับปรุง ไว้ที่ริมถนนรอบๆ วัดญานเสน เพื่อให้ชาวบ้านที่เชื่อว่า ศาลพระภูมิเก่านี้ก็ยังมีมงคล ยังมีวิญญาณต่างๆ ที่ยังสิงสถิตอยู่ ยังคงคอยปกป้องชาวบ้าน และผู้ที่ขับขี่ยวดยานพาหนะผ่านตามเส้นทางดังกล่าว หากมีความเคารพเลื่อมใสศรัทธา

 

 

ซึ่งหลังจากที่ทางวัดนำศาลพระภูมิเก่ามาตั้งไว้กว่า 100 หลัง เพื่อรอการปรับปรุงเพื่อความสวยงาม และเป็นระเบียบเรียบร้อยอีกครั้ง โดยขณะนี้ศาลพระภูมิเก่าที่นี่ได้สร้างสีสัน สร้างคุณค่า สร้างจิตสำนึก ทำให้ผู้ที่ผ่านไปผ่านมา ได้รู้จักทำความเคารพ กราบไหว้ นำอาหารคาวหวานมาถวาย ขอพร ผู้ที่เคยขับขี่ยานพาหนะที่เคยรีบร้อน เร่งรีบ ก็เบาลง มีเสียงบีบแตร เพื่อขอพรให้เดินทางโดยสวัสดิภาพทั้งวัน ซึ่งหลังจากมีการตั้งศาลพระภูมิที่นี่แล้ว ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุในเส้นทางดังกล่าว แทบจะไม่มีเกิดขึ้นเลย

หลวงพ่อยังกล่าวต่ออีกว่า ที่วัดก็ยังพอมีที่ตั้งศาลพระภูมิเก่าได้อีก 50 หลัง แต่ขอให้มีสภาพดีๆ สักนิด โดยหลวงพ่อได้กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากให้ประชาชน ลูกหลานอย่าได้ประมาท ในการขับขี่ยวดยานพาหนะต่างๆ รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวัน ก็ขออย่าได้ประมาทเช่นกัน ขอให้ระลึกเสมอว่าขอให้ทุกคนตั้งสติ เตือนตัวเอง อย่าได้ประมาท แล้วทุกคนจะปลอดภัย