เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“กล้วยอบเนย” เป็นอาหารว่างหรือขนมขบเคี้ยวที่ทำมาจากกล้วยน้ำว้าดิบผสมกับ มาการีนและน้ำตาล เป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ทำได้ง่าย ใช้ต้นทุนน้อย อุปกรณ์ที่ใช้ทำไม่ยุ่งยาก เพียงแค่มีกระทะใบบัว กาละมัง ถาด มีด ตะหลิว ตะแกรงไม้ไผ่ ก็สามารถสร้างอาชีพให้แก่ครอบครัวเกษตรกรได้  ส่วนวัตถุดิบก็หาซื้อไม่ยากเพราะครอบครัวเกษตรกรส่วนใหญ่จะปลูกกล้วยน้ำว้าตามสวนหลังบ้าน และหัวไร่ปลายนา  เมื่อผลผลิตออกมาพร้อมกันทุกบ้านก็ขายไม่ได้ราคา บางบ้านก็ใช้เป็นอาหารปลา ทำกล้วยทอด กล้วยบวดชี ขนมกล้วย แต่เก็บรับประทานได้ไม่นาน

 

ส่วนผสม

1.กล้วยน้ำว้าดิบ 5 กิโลกรัม

2.น้ำตาลปิ๊ป 600 กรัม

3.เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ

4.มาการีน  400 กรัม

5.น้ำมันพืชสำหรับทอด

วิธีทำ

1.ล้างกล้วยน้ำว้าให้สะอาด ปอกเปลือกแช่ในน้ำเกลือ 5 นาที จากนั้นฝานเป็นชิ้น ๆ ผึ่งในตะแกรงพอหมาด นำใส่ถุงพลาสติกพักไว้  10  ชั่วโมง

2.นำกล้วยในถุงมาแกะออกเป็นชิ้น ๆ ไม่ให้กล้วยเกาะติดกัน

3.ผสมน้ำตาล มาการีน เกลือ ให้เข้ากัน

4.ตั้งกะทะเทน้ำมันลงไปให้ร้อน

 5.ชั่งกล้วย 2.5 กิโลกรัม ส่วนผสมน้ำตาล มาการีน 500 กรัม รวมกัน เทลงไปในกระทะที่น้ำมันร้อนทอดจนกล้วยเหลือง ตักออก ใส่ตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน

สรรพคุณของกล้วยน้ำว้า

1.ช่วยบรรเทาอาการเจ็บ หรืออารเจ็บหน้าอกไอแห้ง ๆ รับประทานวันละ 5-6 ผลผสมน้ำผึ้ง

2.ช่วยระงับกลิ่นปาก โดยรับประทานหลังตื่นนอนทันที แล้วค่อยแปลงฟัน

3.แก้ท้องเสีย ในกล้วยน้ำว้ามีสารแทนนิน สามารถแก้ท้องเสียแบบไม่รุนแรงได้ โดยใช้กล้วยน้ำว้าดิบหรือห่าม หั่นเป็นชิ้นบาง ๆ ใส่หม้เติมน้ำพอท่วม ต้มนาน ครึ่งชั่วโมง ดื่มครั้งละ 1 แก้ว

4.รักษาโรคกระเพาะอาหาร นำกล้วยน้ำว้าดิบมาฝานบาง ๆ ตากดด 2 วัน จนแห้งกรอบ นำมาบดเป็นผงละเอียด รับประทานครั้งละ 1 – 2 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำผึ้ง รับประทานก่อนอาหาร กล้วยดิบจะกระตุ้นเซลในเยื่อบุกระเพาะอาหาร

5.เปลือกกล้วยน้ำว้าช่วยบรรเทาอาการคันจากแมลงสัตว์กัดต่อย มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online