เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า !! ไม่ใช่แต่เพียงเสื้อผ้าเท่านั้น บรรดาเครื่องประดับทั้งหลาย ถือว่าเป็นสิ่งที่ช่วยส่งเสริมผู้ใส่ให้โดดเด่น และเป็นที่น่าสนใจมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นสร้อยคอ กำไล ตุ้มหู ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ก็จะทำมาจากเพชร ทอง เงิน หรือพลอยสีต่างๆ เป็นต้นแต่แน่นอนว่า ของเหล่านี้คงไม่สามารถอยู่ในสภาพที่สวยงาม หรือสมบูรณ์ได้ตลอดเวลา ยิ่งใช้งานมาก ก็ยิ่งดูเก่าและไม่สดใส รวมถึงคราบไคลต่างๆ ก็จะทำให้ให้ดูหมองลงไปด้วยดังนั้น จึงต้องรู้จักการดูแลทำความสะอาดเครื่องประดับทั้งหลาย ให้ถูกต้องด้วย ไม่ใช่เพียงแค่เอามาใส่อย่างเดียวเท่านั้นโดยอัญมณีต่างๆ มีวิธีทำความสะอาด แบ่งได้ตามประเภท อะไรบ้างไปดูกันเลยย

Related image

การทำความสะอาดทอง

Image result for ทอง

  • ใช้น้ำยาล้างทองโดยเฉพาะ วิธีนี้ได้ผลดี เพราะน้ำยาทำมาเพิ่อทำความสะอาดทองโดยเฉพาะ จึงไม่มีปัญหาในการใช้ เพียงแต่ค่อยๆ ขัดก็พอ
  • ยาสีฟัน โดยการนำเอายาสีฟัน ทาบริเวณทอง จากนั้น เอาแปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้ว ขัดจนทั่วเบาๆ จากนั้น จึงเอาไปล้างน้ำสะอาด เช็ดด้วยผ้าซับให้แห้ง
  • ใช้น้ำยาล้างจาน มาผสมกับน้ำอุ่น นำทองที่ต้องการทำความสะอาด ลงแช่ทิ้งไว้ ประมาณ 15นาที ก่อนเอาแปรงสีฟันเก่า ขัดถูเบาๆ จนทั่ว แล้วเช็ดให้แห้ง

การทำความสะอาดเครื่องประดับเงิน

Image result for เครื่องประดับเงิน

  • นำน้ำยาล้างจาน ผสมกับน้ำมะนาว แล้วเอาเครื่องประดับเงิน ลงไปแช่ 15 นาที เสร็จแล้วเอาไปล้างน้ำ เช็ดด้วยผ้าจนแห้ง
  • นำเครื่องเงินลงไปแช่ในนมเปรี้ยว หรือน้ำต้มมันฝรั่ง ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง จะทำให้เครื่องเงินดูเงา เหมือนใหม่
  • ใช้น้ำยาทำความสะอาดเครื่องเงิน จะช่วยให้สามารถทำความสะอาดได้ง่าย และรวดเร็วมากกว่าวิธีอื่น
  • อย่าใช้บัสโซมาเช็ดเครื่องเงิน เพราะจะทำให้เนื้อเงินลอกได้

การทำความสะอาดอัญมณีอื่นๆ เช่น

การทำความสะอาดเพชร

Related image

 

ให้ใช้สบู่เหลว หรือสบู่อ่อน เทลงในถ้วยหรืออ่างเล็กๆ นำเครื่องเพชรที่ต้องการทำความสะอาด ลงไปแช่ทิ้งไว้ 10-15 นาทีแล้วค่อยนำแปรงสีฟันเก่า ที่มีขนนุ่มๆ ขัดให้ทั่วทุกมุม จากนั้น เอาน้ำอุ่นค่อยๆ ราดล้างสบู่ออกจนหมด เช็ดด้วยผ้าจนเพชรแห้ง

การทำความสะอาดพลอยสีต่างๆ

Related image

 

เนื่องจากเนื้อพลอยจะมีความเปราะบาง จึงควรทำความสะอาด โดยการใช้น้ำยาล้างพลอยโดยเฉพาะ ดังนั้น ก่อนการซื้อพลอยมาใส่ ควรสอบถามคนขาย ถึงการทำความสะอาดที่ถูกต้องด้วย

การทำความสะอาดเครื่องประดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ควรทำด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ และศึกษาวิธีการทำความสะอาดที่เหมาะสมเพราะหากเสียหายไปแล้ว วิธีการแก้ไขจะทำได้ยากมาก นี่รวมไปถึงการดูแลเก็บรักษา ที่ต้องเอาใจใส่ให้มากอีกด้วยเช่นกัน