เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จีรนันท์ มะโนแจ่ม ชื่อเล่น ยุ้ย เกิดวันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2524 ที่ อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี สำเร็จการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาสื่อสารมวลชน (ปัจจุบันคือคณะเทคโนโลยีการสื่อสารมวลชน) เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงโดยการประกวด ดัชชี่บอยแอนด์เกิร์ล ปี 2000 พ.ศ. 2543 ได้รับตำแหน่งเป็นดัชชี่เกิร์ล ร่วมกับ อู๋ นวพล ภูวดล ในฐานะดัชชี่บอย

  • ผลงานเด่น
    มารยาท (น้อย / เอื้อย) จากละคร คมพยาบาท (2544)
    เจ้านางตองริ้ว จากละคร บ่วงบรรจถรณ์ (2545)
    สาลี่ จากละคร นางทาส (2551)
    เนียน จากละคร อาญารัก (2556)
    ท่านผู้หญิงสรรักษ์ไกรณรงค์/ท่านผู้หญิงมณฑา ศิโรดม (วัยสาว) จากละคร โดมทอง
    ลั่นทม จากละคร สุสานคนเป็น (2557)
    รัตนากร จากละคร เนตรนาคราช (2557)
    เพื่อน จากละคร เพื่อน-แพง (2558)
    เจ้านางเศกขระเทวี จากละคร เพลิงพระนาง (2560)
    และล่าสุด ได้รับบทเป้น มรกต จากละคร เล็บครุฑ (2561)
  • ได้นักแสดงนำหญิงดีเด่น
    พ.ศ. 2557 – เนตรนาคราช
    รางวัลพิฆเนศวร
  • นักแสดงนำหญิงดีเด่น
    พ.ศ. 2560 – เพลิงพระนาง‘ยุ้ย’ เป็นนักสู้ชีวิตมาตั้งแต่เด็กๆ ก่อนจะเข้ามาในวงการ ยุ้ยได้ทำงานต่างๆมามากมาย เช่น รีเซฟชั่น, เด็กเสิร์ฟ,และได้เดินสายไปประกวดในเวทีต่าง ๆ ปัจจุบันเธอกับเพื่อนๆได้ร่วมกันเปิดบริษัทสอนการแสดงชื่อ สปีดวัน ที่ได้เปิดสอนให้คนที่สนใจมาสมัครเรียนการแสดงและเวทีประกวดเพื่อค้นหานักแสดงหน้าใหม่ ดรีมสตาร์เซิร์ท (DREAM STAR SEARCH) โดยจัดประกวดตั้งแต่ปี 2007 – 2010 ประกวดที่ศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว (แต่ปี 2011 ได้ย้ายที่ทำการใหม่มาที่ศูนย์การค้าเดอะสแควร์บางใหญ่ นนทบุรี และได้เปลี่ยนชื่อการประกวดเป็น THE SQUARE DREAM STAR 2011 (เดอะสแควร์ ดรีมสตาร์ 2011)

คาแรกเตอร์ของ ‘ยุ้ย จีรนันท์‘ ในเรื่องนี้เธอได้รับบทเป็นสายลับที่มีชื่อว่า “มรกต” โดยที่พี่ชาย “เอส กันตพงศ์ บำรุงรักษ์” จะใช้รหัสคือ 25 โดยเรื่องนี้ถือได้ว่าเป็นการหวนกลับมาเล่นบทบู๊อีกครั้ง ก็ต้องกลับมารื้อฟื้นเยอะมากฟิตและต้องมาฟิตซ้อมร่างกายอีกเยอะ เพราะนางเอกในเรื่องนี้จะต้องเก่งในด้านศิลปะการป้องกันตัว ทั้งยิงปืน ต่อสู้กันและการแสดงท่าทางทุกอย่าง และทางผู้กำกับอย่าง “พี่โอริเวอร์ บีเวอร์” ก็อยากจะให้เรื่องนี้บู๊แตกต่างจากเรื่อง “เนตรนาคราช” ก็ต้องทำการบ้านอย่างหนัก ทั้งนี้ยังบอกว่าก็รู้สึกสนุกกับการรับบทนี้ เพราะว่าได้เล่นหลายคาแรกเตอร์ดีเวลาอยู่กับพี่ชาย อย่าง “เอส กันตพงศ์” ก็จะเป็นเด็กผู้หญิงน่ารักๆ สดใสหน่อย แต่เวลาอยู่กับพระเอกอย่าง “ซี ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์” ก็จะมีความมั่นใจและดูเข้มแข็ง แต่บทสรุปของพระ-นางจะลงเอยด้านความรักได้อย่างไร ก็ต้องไปรอลุ้นกันต่อไป