เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หากคุณมีอาการนอนไม่หลับหรือนอนหลับไม่สนิทระหว่างคืนแล้วละก็ ตัวช่วยที่ทำจะให้คุณหลับง่ายและหลับสบายจนฟ้าสว่างอาจอยู่ใกล้แค่เอื้อม การนอนหลับอย่างเพียงพอสำคัญมากแค่ไหน บอกเลยว่าการนอนเป็นหนึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้คุณผู้หญิงสวยขึ้นได้จริงๆค่ะ ทั้งทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ช่วยซ่อมแซมจุดสึกหรอภายในร่างกาย ต้านทานอนุมูลอิสระที่เป็นต้นเหตุของความแก่ ฯลฯ นั่นเองค่ะ บอกเลยว่าคงไม่ผิดค่ะที่เขาเรียกกันว่า Sleeping Beauty ยิ่งนอนยิ่งสวย เพราะฉะนั้นใน 1 คืน สาวๆควรนอนให้ได้ 7-8 ชั่วโมง แต่บางครั้งสาวๆอย่างเราก็มีอาการนอนไม่หลับใช่ไหมล่ะคะ ไหนจะปวดหัวเรื่องงาน ไหนจะความรักหรือปัญหาเรื่องครอบครัว นอนคิดทั้งคืนจนทำให้สาวๆนอนหลับไม่เพียงพอ นี่ยังไม่นับปัจจัยภายนอกอีกหลายอย่างนะ แต่ไม่ต้องวอรี่ไปค่ะ วันนี้เรามีตัวช่วยดีๆอีกเช่นเคยกับอาหาร 7 อย่างที่จะทำให้คุณหลับสบายมากยิ่งขึ้น ว่าแล้วเราก็รีบไปดูกันดีกว่า…คืนนี้จะได้นอนหลับสนิทแบบสุดๆกันไปเลย!

1.อัลมอนด์

เริ่มต้นกันที่เมล็ดอัลมอนด์ที่ได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งยานอนหลับ เพราะเมล็ดอัลมอนด์อุดมไปด้วยสารอาหารกลุ่มแมกนีเซียมที่ทำให้กล้ามเนื้อรู้สึกผ่อนคลาย อีกทั้งยังมีปริมาณโปรตีนสูง ซึ่งช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี และควบคุมการทำงานของฮอร์โมนอะดรีนาลีนในร่างกายเพื่อให้สมองของเราสงบนิ่งและไม่ฟุ้งซ่าน ลองรับประทานเนยอัลมอนด์ 1 ช้อนโต๊ะหรือเมล็ดอัลมอนด์ 1 กำมือก่อนนอน จะช่วยให้นอนหลับไปพร้อมกับความรู้สึกที่ผ่อนคลาย

2.กล้วย

กล้วยเป็นแหล่งอาหารที่ราคาถูก แต่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ช่วยในการการนอนหลับได้เป็นอย่างดี เช่น สารอาหารกลุ่มแมกนีเซียมและโพแทสเซียมที่ช่วยในการคลายกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ กล้วยยังมีสารอาหารกลุ่มทริปโตแฟน ซึ่งเมื่อสู่ร่างกายแล้วจะกลายสภาพเป็นสารที่ทำให้สมองของเรารู้สึกปลอดโปร่ง การรับประทานกล้วยหอมหรือกล้วยน้ำว้าก่อนนอนจึงทำให้ให้ร่างกายและสมองของเรารู้สึกผ่อนคลายและพร้อมที่จะนอนหลับได้อย่างสนิท

3. นม โยเกิร์ต และชีส

อาหารจำพวกนม โยเกิร์ต และชีส ก็อุดมไปด้วยสารทริปโตแฟนเช่นกัน แต่เมื่อพูดถึงอาหารกลุ่มนี้แล้วต้องนึกถึงปริมาณแคลเซียมที่สูงมาก ซึ่งแคลเซียมนอกจากจะช่วยซ่อมแซมกระดูกแล้วยังมีประสิทธิภาพในการช่วยลดความตึงเครียดและเพิ่มสมาธิได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการดื่มนม รับประทานโยเกิร์ตไขมันต่ำ หรือรับประทานสลัดใส่ชีสมอสซาเรลล่า (mozzarella) ก่อนนอนก็จะทำให้คุณเผลอหลับไปได้ง่ายๆอย่างไร้ความกังวล

4.ปลาแซลมอน

สารอาหารที่โดดเด่นที่สุดในปลาแซลมอนก็คือโอเมก้า 3 ซึ่งผลการวิจัยเกี่ยวกับสารอาหารชนิดนี้ชี้ให้เห็นว่า สามารถทำให้เราหลับได้นานกว่าเดิมถึง 1 ชั่วโมงและส่งผลให้อาการหลับๆตื่นๆลดลงได้ถึง 7 เท่าเลยทีเดียว การรับประทานปลาแซลมอนเป็นอาหารเย็นจึงสามารถช่วยลดปัญหาการนอนหลับได้

5. ถั่วแระ

ถ้าอาการนอนไม่หลับของคุณเกิดจากวัยหมดประจำเดือนแล้วละก็ การรับประทานถั่วแระก่อนนอนสามารถช่วยได้ เพราะถั่วแระมีสารประกอบของฮอร์โมนเอสโทรเจน  ที่จะช่วยดูแลฮอร์โมนในร่างกายของคุณไม่ให้แผลงฤทธิ์ก่อนนอน แต่ควรระวังปริมาณเกลือที่มาพร้อมกับถั่วแระหากซื้อตามรถเข็นทั่วไป ควรหาซื้อแบบที่ไม่มีเกลือโรยหรือที่ดีที่สุดคือซื้อถั่วแระมาต้มเอง

6. ข้าวโอ๊ต

โดยส่วนใหญ่แล้วเรานิยมรับประทานข้าวโอ๊ตเป็นอาหารเช้า แต่การรับประทานข้าวโอ้ตร้อนๆก่อนนอนจะช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้น เพราะข้าวโอ๊ตอุดมไปด้วยสารอาหารแทบจะทุกชนิดที่พบได้ในอาหารกลุ่มอื่นๆที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น เช่น แมกนีเซียม โพแทสเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส  และซิลิคอน แต่สิ่งที่ต้องระวังหากรับประทานข้าวโอ๊ตก่อนนอนก็คือความหวาน เพราะความหวานไม่ว่าจะที่ได้จากธรรมชาติหรือการสังเคราะห์ก็ตามสามารถกระตุ้นสมองให้มีความคึกคักหนักกว่าเดิม ซึ่งอาจส่งผลให้นอนหลับไม่สนิทได้

7. ไข่ต้ม

หากคุณมีปัญหานอนไม่หลับอยู่บ่อยครั้งให้ลองสังเกตว่าอาหารมื้อเย็นนั้นมีปริมาณโปรตีนมากพอหรือไม่ การได้รับโปรตีนไม่เพียงพอจะทำให้ร่างกายไม่รู้สึกผ่อนคลายนัก แต่การรับประทานเนื้อสัตว์ก่อนนอนก็ไม่ดีเสียทีเดียวเพราะจะทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนัก คำแนะนำคือให้รับประทานไข่ต้มสัก 1 ฟองก่อนนอน ซึ่งอุดมไปด้วยปริมาณโปรตีนที่สูงมาก อีกทั้งยังย่อยง่าย ทำให้ร่างกายจะรู้สึกผ่อนคลายขึ้นได้ทันที