เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า!! เข้าใจหลายๆคนว่างานบ้านที่สร้างปัญหาความหนักใจอย่างหนึ่ง ของเหล่าคุณแม่บ้าน ที่ต้องซักผ้าด้วยตัวเอง นั่นก็คือ การซักผ้าขาว ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเสื้อนักเรียน เสื้อนักศึกษา เสื้อเชิ้ตใส่ทำงาน เสื้อยืด ฯลฯ

โดยเฉพาะบ้านไหน ที่มีลูกเล็กๆ ด้วยแล้ว ยิ่งน่าปวดหัวเข้าไปใหญ่ แรกๆ เสื้อที่ซักก็ยังดูใหม่อยู่ แต่ผ่านไปไม่นาน แค่ผ่านการซักไม่กี่ครั้ง สีผ้าที่เคยขาวสดใส กลับดูหมองลง บางทีอาจดูเหลือง และกลายเป็นเหมือนเสื้อเก่าๆ ที่ใช้มานานหลายปีแล้ว

แต่ต่อไปนี้ การซักผ้าขาว ที่เคยเป็นปัญหาชวนปวดหัวจะหมดไป เพราะเรามีเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้คุณแม่บ้าน สามารถจัดการกับปัญหานี้ได้ มาไว้ให้แล้วค่ะ

วิธีที่ 1

การซักผ้าขาวโดยนำน้ำส้มสายชูกลั่น ในปริมาณสัดส่วนเท่ากับผงซักฟอก หรือน้ำยาซักผ้าที่ต้องการ ใช้แช่ผ้าขาวที่ต้องการซัก โดยแช่ในกะละมัง ทิ้งเอาไว้ประมาณ 15-20 นาที จากนั้น ให้นำไปซักตามปกติ วิธีนี้จะทำให้ผ้าที่ดูหมอง กลับขาวขึ้นมาได้

วิธีที่ 2

น้ำซาวข้าว เป็นเคล็ดลับซักผ้าให้ขาว ที่ใช้กันมาตั้งแต่สมัยโบราณ การซักผ้าขาวด้วยวิธีนี้ คือ ให้นำเอาผ้าขาวที่ดูเก่าหมองมานาน ลงไปแช่ในน้ำซาวข้าว เป็นเวลา 3–4 วัน โดยต้องเปลี่ยนน้ำซาวข้าวทุกวัน ห้ามใช้ซ้ำกัน หลังจากนั้น จึงนำผ้าไปซักได้ตามปกติ น้ำซาวข้าวจะช่วยให้ผ้าขาว และดูใหม่สะอาดขึ้น

วิธีที่ 3

นำเบกกิ้งโซดา (ที่ใช้ทำขนมหรือเบเกอรี่) นำมาต้มกับน้ำสะอาด จนกระทั่งน้ำเดือดได้ที่ แล้วนำผ้าขาวที่ต้องการซัก ลงไปต้มทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วจึงนำผ้าไปซักตามปกติได้เลย

วิธีที่ 4

นำเปลือกไข่ไก่มาป่น จนกระทั่งเปลือกไข่ละเอียดดี ลงไปแช่ผสมกับน้ำสะอาด แล้วนำผ้าขาวที่ต้องการซัก ลงไปแช่ทิ้งไว้ ประมาณ 20 นาที เสร็จแล้วก็ให้นำไปซักได้ตามปกติ

วิธีที่ 5

นำมะนาวมาคั้นน้ำ ให้ได้น้ำประมาณ 1 ถ้วยตวง เทน้ำมะนาวที่ได้ ลงไปผสมกับผงซักฟอก จากนั้น ก็ซักผ้าตามปกติ กรดของมะนาว จะช่วยขจัดคราบต่างๆ ทำให้ผ้าดูขาวขึ้น

วิธีที่ 6

ใช้น้ำสไปรท์ ใครจะเชื่อว่า เครื่องดื่มน้ำอัดลม ที่นอกจากให้ความสดชื่น แต่ไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับร่างกาย จะมีความสามารถ ในการช่วยทำให้ผ้าที่ต้องการซักขาว ดูสดใส ขึ้นมาได้ วิธีการก็คือ นำน้ำสไปร์ท (ปริมาณความมากน้อย ขึ้นอยู่กับผ้าที่ต้องการจะซัก) ผสมรวมกับผงซักฟอก ที่ใช้อยู่แล้วนิดหน่อย ลงแช่ในกะละมังทิ้งเอาไว้ทั้งคืน พอรุ่งเช้า ให้นำผ้ามาซักด้วยผงซักฟอกตามปกติ ผ้าที่ได้ก็จะแลดูขาว สว่าง เหมือนเสื้อใหม่อีกครั้งแน่นอน

และทั้งหมดนี้ คือ เคล็ดลับซักผ้าให้ขาว แต่อย่าลืมสิ่งสำคัญอีกอย่างว่า การซักผ้าที่ถูกต้องนั้น ห้ามนำผ้าขาวกับผ้าสี มาแช่หรือซักรวมกันเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นจะแก้ยากยิ่งกว่าเดิมอีกนะคะ