เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันวิสาขบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 เป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และ ปรินิพพาน ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งสิ่งที่สำคัญยิ่งในการบังเกิดพระพุทธเจ้าในโลกก็คือ “ธรรมะ” ที่พระองค์ทรงตรัสรู้ อันเป็นหลักในการดำเนินชีวิต ทรงเปรียบเสมือนบรมครูผู้มาสอน มาชี้แนะแก่มวลมนุษย์ มิฉะนั้นคนเราก็คงไม่รู้จักหนทางแห่งการปฏิบัติธรรมเพื่อล่วงพ้นความทุกข์ เป็นแน่แท้ และ วันวิสาขบูชา นี้องค์การสหประชาชาติได้มีมติรับรองให้ เป็นวันสำคัญสากล เมื่อปี พ.ศ.2542

ความหมายของวันวิสาขบูชา

คำว่า วิสาขบูชา ย่อมาจากคำว่า “วิสาขปุรณมีบูชา” แปลว่า “การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ” ดังนั้น วิสาขบูชา จึงหมายถึง การบูชาในวันเพ็ญเดือน 6 การกำหนด วันวิสาขบูชา

     วันวิสาขบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย ซึ่งมักจะตรงกับเดือนพฤษภาคม หรือมิถุนายน แต่ถ้าปีใดมีอธิกมาส คือ มีเดือน 8 สองหน ก็เลื่อนไปเป็นวันขึ้น 15 ค่ำ กลางเดือน 7 หรือราวเดือนมิถุนายน

อย่างไรก็ตาม ในบางปีของบางประเทศอาจกำหนด วันวิสาขบูชา ไม่ตรงกับของไทย เนื่องด้วยประเทศเหล่านั้นอยู่ในตำแหน่งที่ต่างไปจากประเทศไทย ทำให้วันเวลาคลาดเคลื่อนไปตามเวลาของประเทศนั้นๆ

สำหรับคนวงการบันเทิง ที่ผ่านการบวชเรียน และได้รับฉายาทางธรรม ที่ทุกคนจำได้อาทิ

 

“นิว” วงศกร ปรมัตถากร ได้เข้าพิธีอุปสมบทแล้ว ที่วัด ไตรมิตร สัมพันธวงศ์ ได้ฉายาทางธรรมว่า กวิวํโส แปลว่าผู้มีวงศ์แห่งศิลปิน

 

พระเอกหนุ่มวิก 3 หมาก ปริญ สุภารัตน์ เข้าพิธีอุปสมบท ณ วัดพระยาสุเรนทร์ ได้ฉายา สุธมฺโม แปลว่า ผู้มีธรรมอันดี

เคน ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ พระเอกละครชื่อดัง เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ  โดยพระเคนได้ฉายาว่า “ธีรวังโส” แปลว่าผู้มีวงศ์บัณฑิต

เคน ภูภูมิ พงศ์ภาณุ ได้เข้าพิธีอุปสมบท ที่วัดม่วงชุม หมู่ 7 ต.ไม้ดัด อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี  หลังจากบวชเป็นพระภิกษุแล้ว ได้รับฉายาว่า ‘ภูมิธัมโม’ ซึ่งแปลว่า ผู้มีธรรมดั่งแผ่นดิน

“สรยุทธ สุทัศนะจินดา” อดีตพิธีกรรายการข่าวชื่อดังและกก.ผจก.บจก.ไร่ส้ม ได้เข้ารับการอุปสมบทอย่างเงียบๆ ที่วัดหนองกะทุ่ม ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้รับฉายา “วชิรมโน”  ซึ่งการบวชครั้งนี้เป็นการบวชครั้งแรกของพระสรยุทธ เพราะตั้งใจมานานตั้งแต่เริ่มทำงานแต่ยังไม่มีโอกาสเสียที และส่วนหนึ่งตั้งใจบวชเพื่อส่งผลบุญให้คุณแม่ที่ป่วย