เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

แพทย์ชนบท ห้ามเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล กรณีกระทรวงการคลังได้ออกกฎห้ามโรงพยาบาลจ้างลูกจ้างชั่วคราว ส่งผลให้เกิดกระแสความไม่พอใจในแวดวงสาธารณสุขเป็นอย่างมาก ต่อมาชมรมแพทย์ชนบท ชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน เเละชมรมผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 17 องค์กร ได้ประกาศเคลื่อนไหว โดยนำผู้ร่วมชุมนุม 1 พันคน เดินทางไปยังกระทรวงการคลัง และทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 1 มิ.ย. 61 ตั้งแต่เวลา 8.00 น. – 18.00 น. เพื่อเรียกร้องให้กระทรวงการคลัง ยกเลิกระเบียบกระทรวงฯ

 วันที่ 29 พ.ค. 61 เพจ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ได้เผยแพร่เอกสารของ สน.บางซื่อ ที่แจ้งว่า ห้ามมิให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 19 วรรค 4 (5) ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 โดย นพ.สุภัทร ได้ระบุข้อความว่า แจ้งจะไปเยี่ยมกระทรวงการคลังอย่างเป็นทางการแน่นอนแล้ว ชมรมแพทย์ชนบท ชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน ชมรมผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 17 องค์กร ได้ขอแจ้งการชุมนุมต่อสถานีตำรวจบางซื่อ ยืนยันการเดินทางไป บอกกล่าวเหตุผลที่เราต้องคัดค้านระเบียบกระทรวงการคลังที่รวบอำนาจการจ้างลูกจ้างเงินนอกงบประมาณไปจากกระทรวงสาธารณสุข และห้ามขึ้นเงินเดือนลูกจ้างอีกต่างหาก ความจริงเราก็ไม่ได้ไปชุมนุม แต่เพื่อลดโอกาสในการถูกเล่นงานจากเผด็จการในภายหลัง ก็เลยมี ผอ.รพ.ท่านหนึ่งอาสาไปแจ้งการชุมนุมไว้เรียบร้อยแล้ว

 

ในเบื้องต้น แต่ละโรงพยาบาลมีเจ้าหน้าที่ที่ไม่ได้ขึ้นเวร ประสงค์จะเข้าร่วมเยอะมาก จนต้องจำกัดจำนวน โดยรวมจะมีจำนวนผู้เข้าร่วมการรวมพล 1,000 คน กำลังพอดีๆ กับการส่งแรงกดดันหากไม่ให้เราเข้าไปในกระทรวงการคลัง หรือไม่ยกเลิกระเบียบโดยไม่มีคำอธิบายใหม่ที่ฟังขึ้น การเดินทางสู่ทำเนียบรัฐบาล ก็หลีกเลี่ยงไม่พ้น ซึ่งก็เป็นสาระที่แจ้งการชุมนุมไว้แล้ว การไปทำเนียบรัฐบาล แม้ทางตำรวจจะห้ามไว้ในย่อหน้าสุดท้าย ก็ไม่ใช่ปัญหา แน่นอนบางส่วนไปรถ แต่ส่วนใหญ่คงจะเดิน ออกกำลังกายจะได้แข็งแรง  เราจะเดินอย่างองอาจ บนทางเท้า ข้ามถนนตรงทางม้าลาย มิได้กีดขวางการจราจร แบบนี้มันผิดด้วยหรือ แล้วพบกันแน่นอน 1 มิถุนายน 2561

ประเทศไทย 4.0 ระเบียบใหม่ล่าสุด โรงพยาบาลจะจ้างลูกจ้างสักคนเงินเดือน 7,500 บาท ต้องขออนุญาตไปถึงกระทรวงการคลังราชการในยุค คสช.กระชับอำนาจสู่ส่วนกลางอย่างสุดจะบรรยาย โรงพยาบาลจะจ้างเวรเปลสักคน จ้างพยาบาลแทนคนที่ลาออก จ้างพนักงานทำความสะอาด จ้างแม่ครัว ต้องขอไปถึงกระทรวงการคลัง ถือเป็นสุดยอดระเบียบแห่งปี คนลงนามเป็นถึง รมช. สะท้อนชัดยุค คสช. กระจุกอำนาจลูกเดียว คิดกระจายอำนาจไม่เป็นสิ่งที่อาจารย์สอนมา บอกว่า การบริหารงานให้ดู output outcome ส่วน input และ process ควรเปิดกว้าง เขาจะได้สร้างสรรค์งานท่ามกลางความหลากหลายได้ แต่นี่ตรงกันข้าม ควบคุมตั้งแต่ input กันเลย บริหารบ้านเมืองแบบนี้ ล่มจมแน่นอน แล้วยังคิดจะอยู่ต่อสามัคคีธรรมสองในสมัยหน้า มันไม่ไหวจะเคลียร์ครับ