เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อาหารชะลอวัย
คงไม่มีใครปฏิเสธว่า การที่เราดูอ่อนวัยกว่าอายุจริงนั้น เป็นเรื่องเล็กๆ ที่น่าภูมิใจอยู่มิใช่น้อย อย่างไรก็ตาม ภาวะชราหรือภาวะแก่ เป็นเรื่องธรรมดาของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ซึ่งไม่มีใครห้ามได้ แต่ทำอย่างไร เราจึงจะช่วยหยุดภาวะแก่ให้ช้าลง หรือชะลอการเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ของร่างกายเราให้ช้าลง

แนวทางการกินอาหารและการปฏิบัติตัวเพื่อความอ่อนวัยดังนี้
1. กินผักให้มีความหลากหลาย อาจเลือกกินได้ตามความชอบของเรา อย่างไรก็ตาม อยากให้เลือกกินอาหารที่ปรุงจากผักพื้นบ้านของไทย เช่น ย่านาง ชะมวง เพกา สะเดา และอีกหลายชนิด ทั้งนี้ จากงานวิจัยพบว่า ผักของไทยมีคุณสมบัติในการต้านสารอนุมูลอิสระตัวร้าย ที่จะทำลายสุขภาพและผิวพรรณของเรา ได้ดีกว่าผักหลายๆ ชนิดของต่างประเทศ ทั้งนี้ ขอให้กินผักให้มีสีสันที่ต่างๆ กัน เช่น เขียว แดง เหลือง เพราะผักที่ต่างชนิดกันจะช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกายที่แตกต่างกันไป
2. กินผลไม้ที่มีวิตามินและสารพฤกษเคมีที่มีส่วนในการปกป้องเซลล์จากการชราและช่วยลดการอักเสบ ในส่วนนี้ผลไม้จากต่างประเทศตระกูลเบอร์รี่จะมีฤทธิ์แง่นี้สูงมากกว่าผลไม้ไทย เนื่องจากผลไม้ไทยมีปริมาณน้ำตาลค่อนสูง ผลไม้ไทยหลายชนิดที่สามารถกินเพื่อชะลอวัย ได้แก่ มะม่วงน้ำดอกไม้สุก มะม่วงเขียวเสวย กล้วยไข่ มังคุด มะปราง/มะยงชิด แก้วมังกรเนื้อขาว แก้วมังกรเนื้อแดง มะขามเทศ ลิ้นจี่ สาลี่ มะละกอ สับปะรด และฝรั่ง
3. กินเนื้อสัตว์ชนิดที่มีไขมันต่ำ หรือเนื้อชนิดไม่ติดมัน หันมากินอาหารทะเล ปลาทะเล ปลาช่อน ปลาดุก ให้มากขึ้น อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

4. หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เราแก่เร็วขึ้น เช่น อาหารหมักดอง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาหารทอดและอาหารซึ่งมีไขมันสูง เพราะการกินอาหารพวกนี้มากๆ ก็เท่ากับว่าเป็นการเพิ่มสารอนุมูลอิสระให้กับร่างกาย
5. ระวังไม่ให้น้ำหนักตัวเกิน เนื่องจากผู้ที่อยู่ในภาวะอ้วนนั้น ร่างกายจะเข้าสู่ภาวะชราได้ง่ายกว่าคนที่มีน้ำหนักตัวอยู่ในเกณณ์ปกติ
6. เครื่องดื่มประเภทที่มีกาเฟอีน เช่น ชา กาแฟนั้นควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมไม่มากจนเกินไปทั้งนี้เนื่องจาก เครื่องดื่มประเภทนี้สามารถขัดขวางการดูดซึมวิตามินบีและแคลเซียมในร่างกายได้
7. ออกกำลังกาย ควรออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง อย่างน้อย 30-50 นาที และพักผ่อนให้เพียงพอ ทั้งนี้ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้หรือมักมีอาการผื่นแพ้ ซึ่งเป็นภาวะซึ่งมีการอักเสบอยู่เป็นประจำ แนะนำให้ออกกำลังกายประเภทโยคะ ซึ่งจะสามารถช่วยลดภาวะการอักเสบของร่างกายได้ดีกว่า การออกกำลังกายชนิดหนักๆ

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online