เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
เตรียมเปิดรับลงทะเบียนสำหรับผู้ที่มีความประสงค์ประกอบอาชีพขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ เพื่อสนับสนุนการประกอบอาชีพอย่างถูกกฎหมาย และสร้างระบบขนส่งสาธารณะที่ปลอดภัยภายใต้การกำกับดูแลจากภาครัฐ

วันนี้ (31 พฤษภาคม 2561) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมสุวรรณนาคร มณฑลทหารบกที่ 11 นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 พ.ต.อ.เศรษฐศักดิ์ ยิ้มเจริญ รองผู้บังคับการตำรวจจราจร และนายธีรโชติ คำวิเศษณ์ ผู้อำนวยการกองตรวจและปฏิบัติการพื้นที่ 1 สำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร แถลงข่าวเตรียมดำเนินการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะรอบใหม่ เปิดให้ผู้ที่ประสงค์จะประกอบอาชีพขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะเข้าสู่ระบบขนส่งสาธารณะที่ถูกกฎหมาย และมีปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการใช้บริการของประชาชน พร้อมรณรงค์ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะบริการประชาชนผู้โดยสารและผู้ร่วมทางด้วยมิตรภาพเอื้ออาทร

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับมณฑลทหารบกที่ 11 กองบัญชาการตำรวจนครบาล และกรุงเทพมหานคร ดำเนินนโยบายจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2557 เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยกำหนดให้รถจักรยานยนต์ต้องจดทะเบียนเป็นป้ายเหลือง ห้ามนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มารับจ้างขนส่งผู้โดยสาร พร้อมจัดระเบียบสถานที่จอดรอผู้โดยสาร (วิน) และกำหนดรูปแบบเสื้อวินที่ระบุชื่อวิน บัตรประจำตัว และหมายเลขประจำตัวถูกต้องตรงกัน โดยมีจำนวนรถจักรยานยนต์สาธารณะในกรุงเทพมหานครที่เข้าสู่ระบบแล้วทั้งสิ้น 98,826 คัน

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า สำหรับการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะ ครั้งที่ 3 ในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ที่ประสงค์จะประกอบอาชีพขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างสามารถเข้าสู่ระบบขนส่งสาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมายภายใต้การควบคุม กำกับ ดูแลความปลอดภัยและคุณภาพบริการจากภาครัฐ

ดังนั้นคณะทำงานจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะทั้ง 4 ฝ่าย ได้แก่ กรมการขนส่งทางบก ทหาร ตำรวจ และกทม. จึงได้กำหนดให้มีการเปิดรับลงทะเบียนผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ครั้งที่ 3 พร้อมเปิดให้ยื่นเอกสารหลักฐานได้ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม – 31 สิงหาคม 2561 ณ สำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่วินตั้งอยู่ ประกอบด้วย สำเนาใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ยังไม่สิ้นอายุ สำเนาใบคู่มือจดทะเบียนรถที่มีชื่อผู้ขับรถเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์หรือผู้ครอบครองหรือหลักฐานการได้มาของรถที่มีชื่อผู้ขับรถเป็นผู้ซื้อหรือเช่าซื้อ รถจักรยานยนต์ต้องมีเครื่องยนต์ขนาดความจุในกระบอกสูบรวมกันไม่เกิน 125 ลูกบาศก์เซนติเมตร ทั้งนี้ แต่ละเขตจะเริ่มดำเนินการตรวจสอบสิทธิและออกหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะให้แล้วเสร็จภายใน 31 ตุลาคม 2561

โดยจะพิจารณาและตรวจสอบคุณสมบัติอย่างเคร่งครัด คำนึงถึงความเหมาะสมรอบด้าน โดยเฉพาะการจัดตั้งวินใหม่ต้องไม่ทับซ้อนเส้นทางของวินเดิม และประชาชนยังมีความต้องการใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะโดยที่วินเดิมไม่สามารถให้บริการได้เพียงพอ ซึ่งต้องพิจารณาอย่างรอบด้านเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและประชาชนได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง มีความสะดวก คล่องตัว เข้าถึงการเรียกใช้บริการมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ผู้ที่ลงทะเบียนไว้ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จตามขั้นตอนภายใน 120 วัน และเมื่อได้รับหนังสือรับรองการใช้รถฉบับใหม่แล้ว ให้เร่งนำรถไปจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครที่รับผิดชอบพื้นที่ที่วินตั้งอยู่ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

ด้าน พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 กล่าวว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยได้มอบหมายให้มณฑลทหารบกที่ 11 เป็นหน่วยรับผิดชอบหลักในการดำเนินการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะด้วยการบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างคณะทำงานจัดระเบียบทั้ง 4 ฝ่าย ซึ่งได้มีการดำเนินการไปแล้ว 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 ในปี 2557 และ ครั้งที่ 2 ในปี 2559

ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร จึงได้มีการประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางในการเปิดรับลงทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะ ครั้งที่ 3 ซึ่งจะเริ่มดำเนินการชี้แจงและทำความเข้าใจกับคณะกรรมการทั้ง 4 ฝ่าย รวมถึงการประชาสัมพันธ์การเปิดรับลงทะเบียนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ พร้อมรณรงค์ผู้ขับขี่เข้าร่วมให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 เป็นต้นไป โดยมุ่งหวังให้เกิดความสงบเรียบร้อยในสังคมและประชาชนได้รับสิทธิการคุ้มครองตามกฎหมาย และร่วมสนับสนุนการบริหารงานของรัฐบาลให้เดินหน้าต่อไป อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้ายว่า เนื่องจากปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีทันสมัยเข้ามามีส่วนช่วยในการให้บริการประชาชน จึงทำให้เกิดธุรกิจด้านการให้บริการขนส่งสาธารณะผ่านแอพพลิเคชั่นอย่างแพร่หลาย ประชาชนผู้ใช้บริการมีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนยุคใหม่ที่ต้องการความสะดวกสบายและรวดเร็ว

ดังนั้นเพื่อเป็นการปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตของประชาชนในปัจจุบัน ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงจะพัฒนาระบบบริการขนส่งสาธารณะด้วยการเรียกใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นคู่ขนานกัน โดยกรมการขนส่งทางบกได้วางแนวทางการศึกษา ออกแบบ และพัฒนาระบบบริหารจัดการรถจักรยานยนต์สาธารณะ เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถทำให้ผู้ใช้บริการเชื่อมั่นในความปลอดภัยและได้รับความสะดวกในการเรียกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะ

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการและได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย จึงขอความร่วมมือประชาชนเลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่ได้รับความธรรมจากการใช้บริการ แจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด