เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

คุณอาจเป็นคนหนึ่งที่มีชีวิตประจำวันวุ่นวายยุ่งเหยิง กินอาหารอย่างเร่งรีบ กินไม่เป็นเวลา บางมื้อต้องอดมื้อกินมื้อ หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้บ่อยๆ โรคกระเพาะอาจถามหาได้

หลักการกินอาหารที่ช่วยรักษาโรคกระเพาะหายให้เร็วขึ้น
1.การกินอาหารให้ตรงเวลา เมื่อถึงเวลามื้ออาหารควรหาอาหารกินทันที เพื่อให้กรดและน้ำย่อยที่หลั่งออกมาได้ทำหน้าที่ในการย่อยอาหารแทนที่ จะไปกัดทำลายเยื่อบุกระเพาะอาหารและสำไส้ และในขณะกินอาหารควรดื่มน้ำบ้าง เพื่อช่วยให้การบดเคี้ยวอาหารดีขึ้น และควรดื่มน้ำมากๆ ระหว่างมื้อให้ได้วันละ 8-10 แก้ว

2.ปริมาณอาหารที่กินแต่ละมื้อไม่ควรมากเกินไป เพื่อให้การทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้ในการย่อยอาหารแต่ละครั้งไม่ทำงานหนักจนเกินไป ควรกินครบทั้ง 3 มื้อ และกินอาหารว่างระหว่างมื้อ เพื่อไม่ให้ท้องว่างนานเกินควร การกินแต่ละครั้งก็ให้กินแต่พออิ่ม หลังกินอาหารแต่ละครั้ง ควรอยู่ในท่านั่งหรือยืนไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้อย่างดีที่สุด จึงควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารก่อนนอนอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง

3.กินอาหารให้ครบหมวดหมู่ และเลือกอาหารที่ย่อยง่าย ขณะกินอาหารก็ควรเคี้ยวอาหารให้ละเอียด อาหารจำพวกเนื้อสัตว์และไขมันจะย่อยยากกว่าอาหารจำพวกข้าว แป้ง ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงจำพวกอาหารทอด สำหรับเนื้อสัตว์ควรเลือกกินเนื้อสัตว์ที่ไม่เหนียวหรือมีการสับหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ที่ต้มหรือนึ่งจนสุก เช่น กุ้ง ปลา จะย่อยได้ง่ายกว่าเนื้อวัวหรือเนื้อหมู

4.หลีกเลี่ยงอาหารที่กระตุ้นน้ำย่อย ได้แก่ อาหารรสเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด หวานจัด ของดอง น้ำอัดลม น้ำชา กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง อาหารเหล่านี้จะไปกระตุ้นเซลล์ให้ผลิตน้ำย่อยมากขึ้น จึงควรหลีกเลี่ยงหรือลดปริมาณการกินอาหารดังกล่าวตลอดไป

5.ควรงดหรือลดปริมาณการดื่มเหล้า เบียร์ ไวน์ลง และไม่ควรดื่มก่อนอาหารหรือขณะที่ท้องว่างอย่างเด็ดขาด ทำให้เกิดความระคายเคืองต่อเยื่อบุทางเดินอาหาร คนที่สูบบุหรี่ควรพยายามลดหรือเลิกสูบบุหรี่เพราะการสูบบุหรี่ทำให้แผลในกระเพาะอาหารหายช้าลง และมีโอกาสเกิดซ้ำใหม่ได้

 

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online