เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีดราม่าข่าวขอแยกตัวจากค่าย ไหทองคํา เรคคอร์ด ของ อาม ชุติมา นักร้อง นักแต่งเพลงสาวลูกทุ่ง โดยให้เหตุผลเป็นเรื่องผลประโยชน์ยอดวิวเพลง ผู้สาวขาเลาะ ถูกอ้างเป็นการซื้อสิทธิ์ขาดโดยไม่ทราบก่อนหน้านี้ รวมถึงเงินค่าตัวการออกงาน 70 – 30 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด อาม ชุติมา ได้เปิดใจปรึกษากับ ทนายสงกานต์ ผ่านทางรายการ โหนกระแสแต่เช้า เพื่อหาทางแก้ไขวิธีการจัดการต่อไป

โดย อาม ชุติมา ได้ปรึกษาเกี่ยวกับหนังสือโอนลิขสิทธิ์เพลง ผู้สาวขาเลาะ ลายมือที่เห็นคือของอาจารย์ และของตนเองด้านทนายสงกานต์กล่าวว่า อาม ชุติมา อายุ 17 ปี ถือเป็นผู้เยาว์ แผ่นแรกที่เห็นไม่มีรายมือชื่อน้อง แต่แผ่นหลังมี ดังนั้นรายละเอียดที่เราจะไม่พูดถึง แต่มีโอกาสสู้ได้

อย่างแรกต้องดูว่าตัวเขาทำเอง ได้รับความยินยอมจากแม่หรือเปล่า ถ้าแม่กับพ่อให้ความยินยอม รู้เห็นการโอนลิขสิทธิ์มีผลทางกฏหมาย แต่เมื่อกี้ได้ฟังแล้ว ตัวแม่กับตัวเราก็ไม่รู้ถูกไหม สำคัญ มีทางสู้ ไม่ต้องไปกลัวลูก

ส่วนกรณีสัญญาของอามชุติมา ที่ยังอยู่ในค่ายไหทองคำ ด้านทนายสงกานต์ตอบว่า ต้องดูข้อตกลงว่ามีข้อตกลงอย่างไร
หนุ่ม กรรชัย : กรรชัย 70 – 30 ศิลปินได้ 70 ทางค่ายได้ 30 เปอร์เซ็นต์ แต่ตัวน้องบอกไม่เคยได้เลย

ทนาย : เคยแบ่งบ้างไหม ตัว 600 ล้านวิว

อาม : ไม่เคยค่ะ

ทนาย : ให้ค่าตอบแทนอะไรหนูมาบ้าง

อาม : ตอบแทนมาก็มีอยู่ค่ะ ที่ดาวน์รถ ต่อเติมบ้าน ดาวน์รถ 1 แสนบาท ต่อเติมบ้าน 8 หมื่นบาท อีกครั้ง 5 หมื่นบาท รวมที่เป็นก้อนได้มา 2 แสนกว่าบาท

ทนาย : มีสัญญาตกลงกับเขาหรือไม่ แบ่งกันอย่างไร

อาม : อันนี้คือสัญญาตัวหนูกับอาจารย์

ทนาย : ผู้ให้สัญญาจะได้รับโฆษณาต่างๆ การลงในยูทูปคือการโฆษณา มีโอกาสเรียกค่าเสียหายได้ รวมถึงโฆษณาต่างๆ แต่ถ้าจะยกเลิกต้องดูว่าสัญญานี้ถ้ามันไม่ขัดต่อกฏหมาย มันยกเลิกไม่ได้ แต่น้องเขามีสิทธิ์เรียกค่าเสียหายได้ ต้องแยกกัน 1. 600 ล้านวิว ต้องไปคำนวนว่าได้เงินเท่าไร ที่ยูทูปมอบให้

หนุ่ม กรรชัย : สัญญามีทั้งหมด 5 ปี ในนี้บอกว่าผู้รับสัญญาจะบันทึกแผ่นเสียงให้ผู้ให้สัญญา ปีละ 1 ชุด มีหรือไม่

อาม :มีค่ะ
หนุ่ม กรรชัย : ผลประโยชน์ค่าตอบแทนงานคอนเสิร์ต หรือโฆษณา ผู้ให้สัญญาจะได้รับผลตอบแทนอัตตราร้อยละ 70 ส่วนผู้รับสัญญาได้รับผลการตอบแทนร้อยละ 30

อาม : ไม่มีค่ะ เวลาไปร้องเพลงได้ตั้งแต่ เริ่มจาก 1,000/2,000/3,000/ 4,000/5,000/10,000/15,000

หนุ่ม กรรชัย : ถือว่าเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ได้ไหม
อาม : ไม่น่าจะได้ค่ะ เพราะมันน้อยเกินไป

ทนาย : ค่าตอบแทนจากยูทูปเราเรียกได้ ถือเป็นการโฆษณา เพราะยูทูปยิ่งมีคนดูเข้าไปเป็นจำนวนมาก จะมีผลตอบแทนได้รับ เรื่องลิขสิทธิ์ต้องมองประเด็นเป็นค่าตอบแทน เพราะในสัญญาที่ตกลงไว้ไม่ได้พูดถึงลิขสิทธิ์ บอกถึงการแบ่งผลประโยชน์ ต้องได้ เราสามารถใช้สิทธิ์ฟ้องต่อศาลได้ เพราะยูทูปจะดังหรือไม่ดังมันขึ้นอยู่กับการนำเข้าสู่คอมพิวเตอร์ ดังนั้นยอดวิว 600 ล้าน มันจะมีค่าตอบแทนที่ยูทูปมอบให้กับเจ้าของ