เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

10 สรรพคุณของผักชี ประโยชน์เพื่อการรักษาโรค

1. สรรพคุณของผักชีช่วยบำรุงลำไส้ ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ ท้องเสียหรือโรคอุจจาระร่วง หากกินผักชีเป็นประจำจะช่วยได้ เพราะในผักชีมีฤทธิ์ช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราในลำไส้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยให้การทำงานของลำไส้ดีกว่าเดิมอีกด้วย

2. ประโยชน์ของผักชีต่อการดูแลปอด การกินผักชีเป็นประจำยังเป็นผลดีต่อปอด เพราะจะช่วยลดความชื้นและมูกในร่างกาย ทำให้ลดโอกาสของการเกิดโรคภูมิแพ้ หรือคนที่มีอาการไอเรื้อรังและมีเสมหะ ก็จะช่วยลดเสมหะให้น้อยลง

3. ผักชีมีสารต้านอนุมูลอิสระ หากอยากได้รับสารต้านอนุมูลอิสระก็อย่าลืมกินผักชี ซึ่งจะช่วยให้เลือดมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำหน้าที่ดูแลและป้องกันร่างกายจากความเสื่อม ยับยั้งการติดเชื้อ บรรเทาอาการอักเสบ ที่สำคัญช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งปอด

4. ผักชีช่วยต้านการเกิดโรคมะเร็งได้หลายชนิด โดยน้ำมันหอมระเหยจากทุกส่วนของผักชีนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยยับยั้งสารก่อมะเร็งอย่างในควันบุหรี่ ควันไฟ ควันธูป ควันจากยาจุดกันยุง ควันจากการเผาขยะ เป็นต้น

5. ประโยชน์ของผักชีต่อฮอร์โมนเพศหญิง  ผักชีเป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่มีสารไฟโตเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงอยู่มาก การกินผักชีจึงช่วยทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ บรรเทาอาการปวดประจำเดือน และยิ่งในผู้หญิงวัยทองจะช่วยลดอาการร้อนวูบวาบ แก้ภาวะซึมเศร้าได้เพราะกลิ่นหอมของผักชี

6. ผักชีมีสรรพคุณช่วยบำรุงเลือด เพราะอุดมไปด้วยวิตามินบี 12 ธาตุเหล็ก และกรดโฟลิกที่สูง ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยบำรุงเลือดโดยตรง กระตุ้นการทำงานของเลือด ประกอบกับในผักชีก็มีวิตามินซีมากจึงทำให้สามารถดูดซึมเอาธาตุเหล็กมาใช้ได้มากขึ้น เป็นผักที่เหมาะกับคนเป็นโรคโลหิตจางหรือมีปัญหาเลือดจาง

7. ผักชีเป็นยาช่วยขับปัสสาวะที่ดีชนิดหนึ่ง รวมทั้งยังลดอาการบวมน้ำ ช่วยกระตุ้นการทำงานของไตให้ทำงานอย่างปกติ บำรุงไต และแก้อาการเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย ปวดหัว

8. สรรพคุณของผักชีต่อการบำรุงตับ ในส่วนของเมล็ดผักชีมีสรรพคุณช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของตับ โดยจะเพิ่มการหลั่งน้ำดีในตับทำให้ช่วยกำจัดไขมันหรือของเสียออกจากร่างกายได้ดี และเพิ่มไขมันดีมากขึ้น จึงช่วยลดปัญหาไขมันในเลือดสูง

9. เมล็ดสดของผักชียังสามารถช่วยแก้โรคริดสีดวงทวาร ด้วยการนำเมล็ดสดมาบดผสมกับเหล้าดื่มวันละ 5 ครั้ง ส่วนเมล็ดแห้งของผักชีนอกจากนำมาใช้เป็นเครื่องเทศ หากนำมาต้มกับน้ำดื่มจะช่วยบำรุงกระเพาะอาหารและลำไส้

10. ใบผักชีช่วยรักษาบรรดาสิวได้ โดยมีขั้นตอนอยู่ว่า ให้นำผักชีสัก 1 กำมือ ล้างน้ำให้สะอาดแล้วปั่นกับน้ำเล็กน้อยในเครื่องปั่นน้ำผลไม้จนละเอียด กรองด้วยผ้าขาวบางเอาเฉพาะน้ำผักชี ใช้ทาใบหน้าทิ้งไว้จนแห้ง แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า เท่านี้ทั้งสิวอุดตัน สิวเสี้ยน สิวอักเสบจะค่อยๆ หาย รูขุมขนก็เล็กลงด้วย

 

สารอาหารในผักชี

– วิตามินเอ

– วิตามินบี

– วิตามินซี

– ธาตุเหล็ก

– เบต้าแคโรทีน

– แคลเซียม

และอื่นๆ

 

ข้อแนะนำ-ควรระวังในการทานผักชี

1. การทานผักชีมากเกินไป จะทำให้กลิ่นตัวแรงขึ้น ตาลาย และลืมง่าย

2. ผักชีมีโพแทสเซียมสูง ผู้ที่เป็นโรคที่เกี่ยวกับไต ไม่ควรทานในปริมาณมาก

3. สำหรับผู้ที่แพ้พืชชนิดอื่นที่อยู่ในวงศ์ผักชี เช่น แพ้กระเทียม คื่นช่าย หอมใหญ่ ควรระวังการแพ้ผักชีด้วยเช่นกัน

เมื่อได้รู้ถึงสรรพคุณและประโยชน์ของผักชีกันไปแล้ว…ต่อไปอย่าคิดว่าก็แค่ ผักชีโรยหน้า แล้วเขี่ยทิ้ง เพราะนั่นคือการทิ้งสิ่งที่มีประโยชน์และมีคุณค่าทางสารอาหารต่อร่างกายไปอย่างน่าเสียดาย ส่วนใครที่ชอบกินผักชีอยู่แล้วก็ต้องขอแสดงความยินดีด้วย เพราะนี่คือการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บที่ดีและง่ายมากๆ เลยล่ะ