เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ร้องขอความเป็นธรรมหนุ่มลูกจ้างร้องขอความเป็นธรรม  เป็นหนี้ 5 แสน ทั้งที่ไม่เคยยื่นกู้ งงคนค้ำเป็น ผจก.ธนาคาร ไม่รู้จักกัน คาด นายจ้างเก่าหลอกให้เซ็นกู้แบงก์

ค(4 มิ.ย. 61) นายชัชวาล อายุ 23 ปี ชาว อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ได้ร้องเรียนต่อสื่อมวลชนว่า ตนกับครอบครัวกำลังทุกข์ใจและเดือดร้อนอย่างมาก หลังมีพนักงานธนาคารแห่งหนึ่งมาแจ้งถึงที่บ้านว่า ตนเองเป็นหนี้เงินกู้ธนาคารจำนวน 5 แสนบาท ทั้งที่ไม่เคยยื่นกู้มาก่อน แถมงงหนักเข้าไปอีก เมื่อพบว่าคนค้ำประกันให้ คือ ผู้จัดการธนาคารสาขาดังกล่าวในขณะนั้น ซึ่งตนไม่เคยเห็นหน้าหรือรู้จักแต่อย่างใด

นายชัชวาลกล่าวว่า เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว เคยทำงานเป็นลูกจ้างอยู่ร้านค้าวัสดุก่อสร้างแห่งหนึ่งใน จ.สุโขทัย ช่วงเริ่มทำงานใหม่ๆ เจ้าของร้านได้ขอสำเนาทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน พร้อมให้เซ็นเอกสารบางอย่างหลายครั้ง โดยไม่รู้เลยว่าเอกสารนั้นคืออะไร เพราะเขาจะใช้มือบัง เอากระดาษปิดบ้าง ตนมีความรู้แค่ ป.6 จึงคิดว่านายจ้างคงต้องการความมั่นใจ เวลาเราเอาของไปส่งลูกค้าแล้วเก็บเงินสดกลับมา เราจะไม่โกงเขา

นายชัชวาลกล่าวต่อว่า ตนทำงานอยู่ที่ร้านค้าวัสดุดังกล่าวได้ประมาณ 7 เดือน ก็ลาออกมาอยู่ที่ทำงานแห่งใหม่ จนผ่านมา 2 ปี ปรากฏว่าจู่ๆ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา ก็มีพนักงานธนาคารมาแจ้งถึงที่บ้านว่าตนเองเป็นหนี้ “สินเชื่อเพื่อธุรกิจ” จำนวน 5 แสนบาท รู้สึกงงและตกใจมาก จึงได้เข้าไปติดต่อธนาคารเพื่อขอดูเอกสารต่างๆ แต่ธนาคารบอกว่าเป็นเอกสารลับ ให้ดูไม่ได้ วันต่อมาจึงเข้าไปติดต่ออีกครั้งโดยอ้างหน่วยงานเกี่ยวข้องให้มาขอ ธนาคารจึงยอมให้เอกสารมาบางส่วน

ตอนนั้นผมทำงานได้ค่าแรงวันละ 270 บาท ความรู้ ป.6 ไม่มีทรัพย์สินอะไรสักอย่าง และไม่เคยยื่นกู้ที่ไหนมาก่อน จู่ๆกลายเป็นหนี้ 5 แสน แถมคนค้ำให้ก็เป็นถึงอดีตผู้จัดการธนาคารสาขานั้นด้วย ไม่เคยรู้จักกันเลย เป็นไปได้อย่างไรที่เขาจะมาค้ำหนี้ให้ แล้วทำไมผมถึงกู้เงินได้ง่ายขนาดนั้น” นายชัชวาล กล่าวย้ำด้วยความสงสัย พร้อมร้องขอความเป็นธรรม

นางตุ่ม อายุ 68 ปี ซึ่งพิการตาบอดและป่วยหลายโรค บอกว่า ตอนนี้ทุกคนเครียดมาก กลัวนายชัชวาล (หลานเขย) จะติดคุก เพราะเป็นเสาหลักทำงานหาเลี้ยงคนในบ้าน ทั้งภรรยา ลูกชายวัย 6 ขวบ และตนซึ่งเป็นย่า ถ้าเขาถูกฟ้องร้องดำเนินคดี จะเอาเงินที่ไหนมาจ่ายให้ และครอบครัวก็ต้องเดือดร้อนอย่างหนัก วิงวอนหน่วยงานเกี่ยวข้องมาตรวจสอบและช่วยเหลือด้วย