เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

            หนึ่งด้าวฟ้าเดียว  เป็นเรื่องราวเหตุการณ์อิงประวัติศาสตร์ ในยุคปลายกรุงศรีอยุธยา ก่อนและหลังการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ในสมัยสมเด็จพระเจ้าเอกทัศ จนถึงสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช กอบกู้เอกราชและสถาปนากรุงธนบุรี จากนวนิยายชื่อดังของ วรรณวรรธน์

             หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ได้รับการดัดแปลงเป็นละครโทรทัศน์ไทย สร้างโดยบริษัท ทีวีซีน ควบคุมการผลิตโดย ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์ เขียนบทโทรทัศน์โดย เอกลิขิต กำกับการแสดงโดย กิตติศักดิ์ ชีวาสัจจาสกุล ออกอากาศทาง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 นำแสดงโดย จิรายุ ตั้งศรีสุข ณฐพร เตมีรักษ์ และ อธิชาติ ชุมนานนท์

เมื่อ หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ถูกนำมาสร้างเป็นละคร ผู้จัดมีการปรับเปลี่ยนบทประพันธ์ให้เข้มข้นขึ้น ให้เน้นเรื่องความรักชาติเข้ามาเพิ่มเติม ปลุกกระแสให้คนไทยตระหนักถึงความเสียสละของบรรพบุรุษไทย ที่สร้างชาติไทยขึ้นมาจนถึงทุกวันนี้

เรื่องราวของ ขันทอง ชายหนุ่มลูกเสี้ยวไทย-ตุรกี มีใบหน้าสวยราวกับผู้หญิง จารบุรุษที่ปลอมตัวเข้ามาเป็นขันทีในราชสำนักอยุธยา นามว่า ออกพระศรีขันทิน เพื่อสืบหาสาเหตุการตายอย่างเป็นปริศนาของพ่อและแม่ ในช่วงที่กรุงศรีอยุธยากำลังจะแตกดับ..

การอาสาทำศึกสงครามกับพวกอังวะ การกอบกู้ชาติ ของ พระเจ้าตากสิน (ท่านเป็นคนไทยเชื้อสายจีน จึงมักจะถูกจัดอยู่ในประเภทเป็นพวกต่างด้าวท้าวต่างเมือง) แต่ท่านมีความรักในแผ่นดินนี้ ทุ่มเท ทุกสิ่งเพื่อรวมแผ่นดินนี้ให้เป็นหนึ่งเดียว

“ไม่ว่าจะเชื้อชาติไหน เมื่ออยู่ใต้แผ่นฟ้าเดียวกัน ต่างแค่เพียงชาติกำเนิด

เกิดมาแล้วก็ไทยทั้งนั้น จะไม่ให้ใครรุกรานแผ่นดินของเรา”

            ขันทอง เป็นลูกเสี้ยวตุรกี พระเจ้าตาก มีเชื้อจีน (คนที่มาจากต่างประเทศ เรียกว่า คนต่างด้าว “ด้าว” หมายถึงประเทศ หรือเขต แดน ดินแดน) แต่ก็มีส่วนร่วมในการรักษาแผ่นดินเหมือนกับคนไทยทุกคน

ดูละคร หนึ่งด้าวฟ้าเดียว เมื่อคืน ยิ่งขนลุก ซาบซึ้งในพระปรีชาสามารถและความจงรักภักดีของท่านที่มีแด่ประเทศไทย ทั้งๆ ที่ท่านมีเชื้อสายจีน แต่คนไทยเลือดไทยเต็มตัว กลับขายชาติแตกสามัคคีกันเองจนทำให้เสียชาติซะเอง

ขอชื่นชมนักแสดงทุกท่านที่ถ่ายทอดเรื่องราวต่างออกมาได้สุดยอด ทั้ง น้ำผึ้ง ณัฐริกา ธรรมปรีดานนัท์ ในบท เจ้าจอมเพ็ญ จักรกฤษณ์ อำมรัตน์  บท  พระยาพลเทพ โกสินทร์ ราชกรม  บท  จมื่นศรีสรรักษ์ จิรายุ ตันตระกูล  บท  พระยาพิชัยดาบหัก ทุกคนถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้อย่างสุดฝีมือสมกับเป็นนักแสดงคุณภาพ

…แผ่นดินนี้ไม่เหมือนที่ใด ไม่ว่าเราจะมาจากที่ไหน ต่างเชื้อชาติ ศาสนาใด แต่เมื่อเรามาอยู่อาศัย ได้ทำมาหากิน เลี้ยงลูก หลาน มี ปู่ ย่า ตา ยาย เกิด และตายอยู่ที่นี้  ต่อให้เรามีความแตกต่างทางวัฒนธรรม ต่างประเพณี แต่ สุดท้ายแผ่นดินนี้ก็หลอมรวมสิ่งที่แตกต่างจนกลายเป็นหนึ่งเดียวกัน …นี่แหละ หนึ่งด้าวฟ้าเดียว

สุดท้าย ขอบคุณพี่ปิ่น ณัฐนันท์ ฉวีวงษ์ และทีมงานทีวีซีนทุกท่านที่ทำละครดีๆ เพื่อคนไทย ปลุกพลังความรักความสามัคคีของคนในชาติให้กลับมารวมเป็นหนึ่งเดียว ขอบพระคุณค่ะ

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online