เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“ขนมเทียนแก้ว” เปรียบเสมือนแสงสว่าง หรือจะเรียกอีกอย่างว่า ขนมนมสาว ขนมชนิดนี้จะให้กลิ่นหอมสดชื่นน่ากินของควันเทียนและน้ำลอยดอกมะลิที่อบอวลอยู่ ขนมไทยรูปสามเหลี่ยมที่ใช้ไหว้เจ้าในช่วงตรุษจีนและสารทจีน แต่ถ้าพูดถึง ขนมเทียนแก้ว หลายคนอาจจะไม่รู้จัก หรือรู้จักแต่ก็ยังไม่เคยลองชิมดู ขนมเทียนแก้วนี้ดัดแปลงมาจากขนมเทียนที่เปลี่ยนจากแป้งข้าวเหนียวมาใช้แป้งถั่วเขียวแทน ทำให้เนื้อขนมใส มองเห็นไส้ด้านใน มีเนื้อที่เหนียวนุ่มกว่าและไม่เหนียวติดมือ ซึ่งในสมัยนี้อาจจะหาซื้อกินยากไปสักนิด ถ้าอย่างนั้นเราลองมาทำขนมเทียนแก้วที่ว่านี้กินเองกันดีกว่าน่าจะดี กระปุกดอทคอมมีวิธีทำขนมเทียนแก้วมาฝากไว้ตรงนี้แล้วจ้า

ส่วนผสม

1.ถั่วทองนึ่งสุกบดละเอียด 250 กรัม

2.เกลือ 1/2 ช้อนชา

3.น้ำตาลทราย (สำหรับกวนถั่ว) 250 กรัม

4.กะทิ (สำหรับกวนถั่ว) 250 กรัม

5.แป้งถั่วเขียว 500 กรัม

6.กะทิ (สำหรับกวนตัวแป้ง) 250 กรัม

7.น้ำตาลทราย (สำหรับกวนแป้ง) 100 กรัม

8.ใบตองสำหรับห่อ หรือทำกระทง

 

วิธีทำ
1.เตรียมทำไส้ โดยนำถั่วทองสุกบด ผสมกับน้ำตาลทราย, กะทิ และเกลือ นำไปตั้งบนไฟร้อน ปานกลาง กวนจนส่วนผสมเหนียวข้นพอปั้นได้ จึงปิดไฟ พักไว้ให้เย็น แล้วนำมาปั้นเป็นก้อนกลมเล็กๆ วางพักไว้ในถาดแบน

2.เตรียมทำตัวแป้งโดยนำกะทิ ผสมกับน้ำตาลทราย คนให้เข้ากัน จากนั้นจึงนำไปตั้งบนไฟอ่อน กวนจนแป้งสุกใส จึงปิดไฟ (ถ้าต้องการให้ตัวแป้งมีสี สามารถใส่สีผสมเข้าไปได้ในขั้นตอนการกวน)

3.เตรียมใบตองโดยตัดเป็นวงกลมให้ได้ตามขนาดกระทงที่ต้องการ จากนั้นจึงใส่ตัวไส้ลงไปในกระทง และตามด้วยตัวแป้ง (ที่เตรียมไว้ในขั้นตอนที่ 2) ทิ้งไว้ให้เย็น ก็เสริฟรับประทานได้ (กรณีไม่ได้ทำ กระทง สามารถนำใบตองห่อเป็นรูปสามเหลี่ยมได้เช่นกัน)

 

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online